Luật sư: Vụ cài bẫy ma túy vào xe ô tô – không có chứng cứ thỏa thuận 1 tỷ

Theo luật sư Nguyễn Thị Thuý Kiều - Luật sư của Công ty Luật TNHH Bắc Nam, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thì không có chứng cứ thoả thuận 1 tỷ giữa bị cáo Nguyễn Thị Vững và Nguyễn Thị Vân để cài ma túy vào xe ô tô của bị hại.
Cựu công an bất ngờ thay đổi kháng cáo: Không tuyên án phúc thẩm vụ cài ma túy vào xe ô tô Cựu Thượng úy công an bị kết tội 'gài bẫy ma tuý' kêu oan Vu khống và tàng trữ ma tuý, cựu Thượng uý CA lĩnh án tù
luat su vu cai bay ma tuy vao xe o to khong co chung cu thoa thuan 1 ty
Bị cáo Nguyễn Thị Vững tại phiên phúc thẩm

Liên quan đến vụ cài ma túy vào xe của người tình, chiều qua 2/6, TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa, không tuyên án phúc thẩm do bị cáo Nguyễn Thị Vững, Cựu Thượng úy công an thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan.

Theo lời khai của bị cáo Vững tại phiên phúc thẩm thì không có chuyện tàng trữ ma túy và số tiền 200 triệu đồng là khoản tiền bị cáo cho Nguyễn Thị Vân vay, không phải là tiền thỏa thuận cài bẫy ma túy vào xe ô tô của ông Thiện, để nhận 1 tỷ đồng. Cựu công an cho rằng tất cả mọi chuyện bỏ ma túy đều do Vân thực hiện.

Liên quan đến nội dung bị cáo Nguyễn Thị Vững “cài bẫy ma túy vào xe ô tô của ông Nguyễn Văn Thiện (bị hại trong vụ án) để nhận 1 tỷ đồng”, theo luật sư Nguyễn Thị Thuý Kiều - Luật sư của Công ty Luật TNHH Bắc Nam, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thì không có chứng cứ thoả thuận 1 tỷ.

Cụ thể: Đối với giấy ghi nợ 1 tỷ ngày 17/10/2016 mà Vân cung cấp: Vân có yêu cầu Vững gửi cho Vân giấy vay nợ của Vân với Vững. Theo đó, Vân có vay nợ Vững số tiền 1 tỷ đồng và thế chấp cho Vững sổ đỏ căn hộ chung cư của Vân.

Tuy nhiên, trong nội dung tin nhắn trao đổi giữa Vân và Vững ngày 1/2/2017(ngày xảy ra sự việc là 28/10/2016, tức là sau 3 tháng xảy ra sự việc) Vân nhờ Vững thay đổi nội dung của giấy vay nợ, cụ thể thay đổi ngày tháng vay nợ từ ngày 17/6/2016 thành 27/9/2016. Vân giải thích là để xin tiền chồng cũ của Vân, Vân trình bày là đã nói với chồng cũ có nợ Vững 1 tỷ, đã trả 200 triệu và xin thêm 800 triệu. Vì giấy vay nợ cũ được ghi ngày 17/6/2016, Vân cần thay đổi đến tháng 10 năm 2016 mới xin được tiền nên nhờ Vững thay đổi ngày.

Sau đó, Vân dùng chính giấy ghi nợ cũ để buộc tội cho rằng giữa Vân và Vững đã có thoả thuận 1 tỷ đối với việc mua ma tuý bỏ vào xe Thiện. Như vậy, ngay tại chứng cứ này cho thấy, Vân đã hợp thức các chứng cứ để đổ tội cho Vững.

Còn trong biên bản hỏi cung bị can Vững, ngày 22/5/2019. Vững khai 800 triệu được nhắc đến trong cuộc nói chuyện của Vững và Vân chính là 800 triệu trong số tiền 1 tỷ mà Vân nhờ Vững giúp Vân, vì Vân đang bị Thiện tố cáo. Cụ thể là muốn thay đổi điều tra viên vì Vân nghi ngờ điều tra viên đang điều tra là người quen với Thiện nên thiếu khách quan khi điều tra vụ án.

Trong tin nhắn Zalo giữa Vân và Vững cũng nhiều lần Vững nhắc đến việc đã yêu cầu thay đổi điều tra viên. Vững nói giúp Vân thay đổi Điều tra viên thì Vân luôn khẳng định “chị nhận vụ này của em 1 tỷ sao cứ nói giúp em”.

Việc thay đổi giấy vay nợ từ 17/6/2016 thành 17/10/2016 là chủ đích của Vân. Yêu cầu thay đổi vào ngày 1/2/2017, đây là thời điểm Vân bị Thiện tố cáo và bắt đầu nhờ Vững can thiệp.

Việc Thiện bị bắt xảy ra vào ngày 28/10/2016, nếu 1 tỷ là tiền thoả thuận giữa Vân và Vững để thực hiện việc bỏ ma tuý vào xe Thiện nhằm đưa Thiện đi tù thì thoả thuận đó không thể được xác lập vào ngày 1/2/2017 được.

Thực tế Vững cho Vân vay 200 triệu vào tháng 6/2016 là có và Vân có trả tiền cho Vững. Tuy nhiên, khi viết giấy vay nợ, Vân nhờ Vững viết 1 tỷ để có thể lấy tiền của chồng cũ, Vững đã ghi vào mặt sau giấy là 200 triệu. Do đó, hoàn toàn không có chứng cứ vật chất cho việc thoả thuận 1 tỷ như Vân đã trình bày.

Phiên tòa tạm hoãn khi nữ bị cáo Nguyễn Thị Vững thay đổi nội dung kháng cáo, từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và xin giảm nhẹ ở tội “Vu khống”.

Mộc Thành
Phiên bản di động