Lựa chọn những điểm mấu chốt, liên quan đến người dân, doanh nghiệp để triển khai quy chế dân chủ

Chiều 3/12, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý IV/2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Quận Ba Đình tổ chức đại hội đảng bộ các cấp bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ Tình đoàn kết, tính kỷ cương được nhân lên Đại hội của tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm”
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong năm 2020, mặc dù chịu tác động mạnh của dịch Covid-19 nhưng dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp của TP đã chủ động, tích cực triển khai nghiêm túc các nội dung về thực hiện QCDC theo đúng chương trình công tác đã đề ra.

Việc thực hiện quy chế dân chủ cũng gắn với chủ đề công tác năm của TP; Đặc biệt, đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Việc tổ chức giám sát, phản biện ngày càng đi vào chiều sâu, kịp thời, thiết thực, hiệu quả, nhất trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong năm, Ban Chỉ đạo đã thực hiện giám sát 5.085 cuộc và phát hiện 848 vụ có dấu hiệu vi phạm. Các cơ quan hành chính đã tiếp thường xuyên hơn 27.000 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh. Đặc biệt, thực hiện việc kiện toàn, sắp xếp đơn vị hành chính theo Đề án số 21-ĐA/TU của Thành uỷ, đến nay toàn TP giảm được 2.599 thôn, tổ dân phố (giảm 33%) và số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm từ 584 xuống còn 579…

Thông qua việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân; Tạo bầu không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương, TP về thực hiện QCDC. Theo đó, TP lựa chọn những điểm mấu chốt, liên quan đến người dân, doanh nghiệp để triển khai. Đặc biệt, với vai trò của Ban chỉ đạo, năm 2021 phải nâng được các chỉ số, bộ tiêu chí liên quan đến uy tín của Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu tập trung thực hiện QCDC trong vấn đề tham mưu đối với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp gắn với thực hiện thí điểm Đề án chính quyền đô thị. Bên cạnh đó, gắn việc thực hiện QCDC với nhiệm vụ chính trị của TP năm 2021; Tiếp tục phát huy vai trò của mặt trận, các đoàn thể để triển khai thực hiện QCDC; Đặc biệt, quan tâm tới hoạt động của mặt trận, đoàn thể, nhất là đối với công đoàn và các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước…

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động