Long An: Nguy cơ tiền mất tật mang khi "xuống tiền" tại dự án KDC Long Cang

Chưa hoàn thành các thủ tục đất đai, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng nhưng Tây Nam Land huy động vốn trái phép tại dự án Khu dân cư Long Cang (Tây Nam Center).
Gần 56.000 dự án điện mặt trời mái nhà đã đưa vào vận hành Bất động sản khắp nơi đang leo cao, bất ngờ xuất hiện thị trường giảm giá Tin tức Bất động sản tuần vừa qua: Nóng vấn đề cải tạo chung cư cũ và quỹ bảo trì

Quảng cáo một đằng thực tế một nẻo

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Long Cang (KDC Long Cang - dành cho người có thu nhập thấp) tọa lạc tại ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Dự án có quy mô hơn 9,3 ha với 773 nền đất, do Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Bất Động Sản N.G.O (gọi tắt là Công ty N.G.O) làm chủ đầu tư và theo một số trang thông tin thể hiện Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng địa ốc Tây Nam Land (Tây Nam Land) là đơn vị phát triển.

Hiện dự án Tây Nam Center đã hình thành một số tuyến đường xương cá bên trong dự án đã được rải đá, bó vỉa hẻ, dựng trụ điện,…
Hiện dự án Tây Nam Center đã hình thành một số tuyến đường xương cá bên trong dự án đã được rải đá, bó vỉa hẻ, dựng trụ điện,…

Hiện có rất nhiều website đăng tải thông tin quảng cáo rao bán về dự án Khu dân cư Long Cang như: taynamland.net, taynam-center.vn, taynamreal.net, toangiaphatgroup.com, phuclandgroups.com… Dự án này được các đơn vị phân phối tự ý đổi tên là dự án Tây Nam Center.

Tại webside taynamland.net, dự án Khu dân cư Long Cang được đặt tên là dự án Tây Nam Center (sau đây sẽ gọi là dự án Tây Nam Center). Theo quảng cáo của trang web này, dự án Tây Nam Center được quy hoạch với tiện ích đẳng cấp, chú trọng đến không gian sống tiện ích và môi trường thiên nhiên chan hòa.

Đồng thời, dự án Tây Nam Center cũng được quảng cáo nằm gần các khu công nghiệp như KCN Long Định, KCN Long Cang, KCN Thuận Đạo…. và Cụm cảng quốc tế: Cảng Container Quốc tế SPTC, Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, Tân Cảng Hiệp Phước, Cảng Quốc tế Long An.

Đặc biệt, tại webside này thể hiện Công ty Tây Nam Land lại chính là chủ đầu tư chứ không phải là Công ty N.G.O theo như các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch của UBND tỉnh Long An.

Hình ảnh thực tế dự án
Hình ảnh thực tế dự án

Để làm rõ những thông tin quảng cáo có dấu hiệu không đúng thực tế, PV đã liên hệ với số hotline của trang taynamland.net để tìm hiểu và được một nhân viên tên N, tự nhận là nhân viên Tây Nam Land tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ.

Hiện giá của dự án Tây Nam Center giao động từ 900 triệu đến 1 tỷ 2, dự án này do Tây Nam Land làm chủ đầu tư. N.G.O chỉ là đối tác tác, phát triển và phân phối dự án là do Tây Nam Land làm, N.G.O chỉ là đơn vị xin chủ trương, quy hoạch…”, nhân viên N, khẳng định.

Khi được hỏi về pháp lý và sổ đất của dự án theo như quảng cáo là đã có sổ hồng 100% thì nhân viên N. lại cho biết, dự kiến là tháng 11, 12 sẽ công chứng sang tên, về vấn đề pháp lý thì đã hoàn thiện.

Còn theo nhân viên môi giới khác tên M cũng tự giới thiệu là nhân viên của Tây Nam Land cho biết: “Dự án Khu dân cư Long Cang (dành cho người thu nhập thấp) được đặt tên thương mại là Tây Nam Center có địa chỉ tại ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Dự án có khoảng gần 800 nền với diện tích khoảng 9,3815ha, nhưng đã bán gần hết, hiện dự án chỉ còn vài chục lô, giá bán giao động từ 12 - 15 triệu đồng/m2, tuỳ vị trí…”.

Để lấy lòng tin của khách hàng, nhân viên M còn cung cấp một phiếu thu của một khách hàng khác. Theo phiếu thu thể hiện mã giữ chỗ dự án Tây Nam Center với giá 3 triệu đồng chẵn.

Phiếu thu tiền của Tây Nam Land
Phiếu thu tiền của Tây Nam Land

Còn theo hồ sơ mà người dân cung cấp tới báo Tuổi trẻ Thủ đô thì Tây Nam Land chào bán, ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tháng 6/2019 và đã thu tiền lên tới 800 triệu đồng của khách hàng. Cũng theo người dân, sau nhiều lần làm việc về tiến độ, thanh lý hợp đồng thì Tây Nam Land vẫn chỉ hứa cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 sẽ ký hợp đồng mua bán.

Dự án chưa hoàn thiện pháp lý

Qua khảo sát thực tế, hiện nay dự án Tây Nam Center đã hình thành một số tuyến đường xương cá bên trong dự án đã được rải đá, bó vỉa hè, dựng trụ điện,… Bên cạnh đó, một số hộ dân vẫn chưa thống nhất được về giá đền bù nên vẫn sinh sống bình thường tại dự án.

Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 3 hộ dân chưa chịu nhận đền bù giải toả
Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 3 hộ dân chưa chịu nhận đền bù giải toả

Để làm rõ các vấn đề liên quan đến pháp lý dự án, việc nhiều sàn giao dịch đang chào bán dự án, PV đã liên hệ với Công ty N.G.O và được ông Đặng Văn Út (Phó giám đốc Công ty N.G.O cho biết, dự án KDC Long Cang đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2018; điều chỉnh chủ trương đầu tư ngày 3/1/2019. Được UBND huyện Cần Đước phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 ngày 23/8/2019. Tuy nhiên hiện dự án vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa làm thủ tục chuyển mục đích xử dụng đất được.

Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 3 hộ dân chưa chịu nhận đền bù giải toả. Đã kê biên áp giá rồi nhưng họ đòi giá cao quá nên chúng tôi chưa đáp ứng được. Những hộ dân này cho rằng tiền đền bù đất của họ áp theo quy định hiện đang thấp hơn nhiều so với giá thị trường nên họ không chịu”. Ông Út cho biết thêm.

Thông tin về dự án KDC Long Cang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, hiện đơn vị này chưa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ xin giao đất, thuê đất của Công ty N.G.O tại xã Long Cang, huyện Cần Đước.

Còn theo Thanh tra Sở Xây dựng Long An thì khi kiểm tra thực tế dự án cho thấy công ty đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên phần đất đã san lấp không có giấy phép xây dựng (lát gạch vỉa hè, cống thoát nước, mặt đường trải đá…).

Dự án được quảng cáo rầm rộ trên internet
Dự án được quảng cáo rầm rộ trên internet

Hiện Thanh tra Sở Xây dựng Long An đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty N.G.O vì có hành vi tổ chức thi công xây dựng hạ tầng tại dự án khu dân cư Long Cang không có giấy phép xây dựng của cơ quan thẩm quyền cấp.

Còn tại văn bản phản hồi của Sở Xây dựng gửi tới báo Tuổi trẻ Thủ đô có nêu rõ về kinh doanh bất động sản tại dự án KDC Long Cang: “Theo trình bày cuả Công ty N.G.O thì hiện công ty chưa ký hợp đồng mua bán với bất cứ khách hàng nào. Công ty chỉ ký hợp đồng với Tây Nam Land để phân phối sản phẩm sau khi dự án hoàn thành”.

Như vậy, việc dự án chưa hoàn thiện về pháp lý nhưng Tây Nam Land đã qua mặt chủ đầu tư, chính quyền tỉnh Long An đứng ra thu tiền hàng trăm triệu đồng của khách hàng đang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, khiến khách hàng phải chịu nhiều rủi ro nếu xảy ra việc tranh chấp.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ thông tin liên quan đến các sai phạm trong việc huy động vốn trái phép tại dự án này trong bài tiếp theo.

Minh Tuấn
Phiên bản di động