Loạt công trình sai phép tồn tại, lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo có bị đình chỉ công tác?

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng, thậm chí có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm. Trước việc này, dư luận đặt vấn đề việc lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo có bị xử lý khi để tồn tại hàng loạt công trình sai phép?
Buông lỏng quản lý trật tự xây dựng, lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo có bị xử lý? Ai sẽ xử lý những công trình sai phép tại phường Trần Hưng Đạo Hà Nội: Công trình khủng "chọc thủng" quy hoạch tại phường Trần Hưng Đạo

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

loat cong trinh sai phep ton tai lanh dao phuong tran hung dao co bi dinh chi cong tac
Công trình số 24 Hà Hồi xây dựng sai phép vẫn "vững như bàn thạch".

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu không xem xét cấp mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch đối với công trình, dự án có vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành các quyết định xử phạt.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã được giao chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng, các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp gây bức xúc dư luận; các trường hợp thửa đất, công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn.

Đồng thời rà soát, thống kê đầy đủ, phân loại vi phạm, xác định rõ trách nhiệm, công khai danh mục công trình vi phạm và nêu rõ tiến độ xử lý đối với 197 công trình còn tồn tại và các trường hợp xây dựng vi phạm trên đất nông, lâm nghiệp.

loat cong trinh sai phep ton tai lanh dao phuong tran hung dao co bi dinh chi cong tac
Công trình phía sau 75 Trần Hưng Đạo đã hoàn thiện nhưng không bị xử lý.

Cũng tại văn bản, UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND TP Hà Nội về những vi phạm phát sinh mới và kết quả xử lý 197 công trình còn tồn đọng. Đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

“Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản nêu rõ.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều năm qua, mặc dù các cấp chính quyền TP Hà Nội rất quyết liệt trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn tình trạng "trên nóng dưới lạnh", bất tuân chỉ đạo, các lãnh đạo địa phương có dấu hiệu làm ngơ, thiếu năng lực quản lý để vi phạm diễn ra kéo dài, không xử lý dứt điểm.

Tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) là một dẫn chứng điển hình, bởi trên địa bàn phường hiện đang tồn tại hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch Thủ đô nhưng các lãnh đạo phường vẫn chưa xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận.

Trong đó có thể kể đến công trình nhà số 24 Hạ Hồi đang trong quá trình thi công với chiều cao khoảng 7 tầng, mật độ xây dựng 100%, hoặc công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo cũng có chiều cao vượt trội. Cách đó không xa là công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo cũng xây dựng sai phép không bị xử lý mà vẫn công nhiên tồn tại.

Liên quan đến việc này, trước đó, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Sơn Hà - Phó Chủ tịch phường Trần Hưng Đạo. Theo đó, vị này xác nhận các công trình trên là xây dựng sai phép.

Theo ông Hà, hiện tại chính quyền phường đang thiết lập hồ sơ sai phạm của công trình số 24 Hạ Hồi để yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần sai phạm. Trong khi đó, về công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo thì ông Hà thừa nhận là sai phạm nhưng do chủ nhà đã đưa công trình vào sử dụng nên mong phóng viên thông cảm.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên, các công trình được phản ánh hiện vẫn đang tồn tại sai phạm, chưa được xử lý dứt điểm.

Duy Tân - Văn Huy
Phiên bản di động