Loạn thu học phí online: Phụ huynh bức xúc do trường Everest thu học phí quá cao

Học sinh nghỉ học kéo dài vì dịch Covid-19, nhiều trường tại Hà Nội tổ chức dạy trực tuyến (online) và được phép thu học phí trên cơ sở "thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh". Tuy nhiên việc thu học phí quá cao đã khiến phụ huynh nhiều trường bức xúc cho rằng "bị" áp đặt. 
Vì sao dạy - học online không thể thay thế lớp học truyền thống? Ứng dụng học tại nhà nhận "bão một sao" Thu tiền học online: Cần “cởi mở” hơn với các trường ngoài công lập Trường tư Hà Nội được phép thu tiền hỗ trợ học online Bộ Giáo dục cho phép tinh giản nội dung, tăng cường dạy trực tuyến Thầy giáo vừa dạy trực tuyến vừa trông con giữa mùa dịch Covid-19 Thực hư việc trường Newton thu 2,5 triệu mỗi học sinh khi học online Phòng tránh dịch corona, nhiều trường tổ chức học trực tuyến

Phản ánh với phóng viên báo Tuổi trẻ thủ đô, nhiều phụ huynh có con đang học tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Everest (Bắc Từ Liêm - Hà Nội) thể hiện sự bức xúc vì những quyết định của nhà trường liên quan đến việc thu phí học online trong thời gian nghỉ dịch Covid-19.

Những phụ huynh này cho biết, từ 27/3 nhà trường có gửi cho phụ huynh tổng cộng 3 thông báo liên quan tới phương án, kế hoạch triển khai và mức thu phí học online.

Cụ thể, mức phí học online là 650 nghìn đồng/ tuần đối với hệ tiểu học và 700 nghìn đồng/ tuần đối với THCS, thời gian 2 tiếng/ ngày.

Theo đánh giá của các phụ huynh, mức học phí này là quá cao đối với thời lượng học và chất lượng đường truyền giảng dạy.

Trước đó, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc thu học phí online đã nêu rõ: Đây là dịch vụ phát sinh ngoài chương trình học chính khóa. Việc này do phụ huynh học sinh và nhà trường tự thỏa thuận với nhau, không tính bù vào chương trình học và thu học phí thêm. Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía phụ huynh, nhà trường đã đơn phương ra quyết định mà không hề có một cuộc khảo sát nào để lấy ý kiến phụ huynh học sinh.

Sau khi vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối, trường Everest mới tổ chức cuộc họp online giữa ban phụ huynh và ban điều hành vào ngày 29/03/2020.

Ngày 1/4, trường Everest tiếp tục điều chỉnh lại mức học phí nhưng lại gây ra làn sóng chỉ trích dữ dội hơn trước. Phụ huynh cho biết, nhà trường đã giảm mức học phí đi kèm với giảm số tiết học, điều này làm nhiều cha mẹ cảm thấy mập mờ về sự minh bạch của nhà trường.

loan thu hoc phi online phu huynh buc xuc do truong everest thu hoc phi qua cao
Mức chênh lệch giữa học phí online và học thực mà phụ huynh tự tính toán

Theo đó, học phí 1 tiết học truyền thống chỉ tương đương 26.000 đồng, nhưng với kế hoạch online là 52.000 đồng (phương án thay đổi mới).

Một phụ huynh học sinh là chị Hà Trần chia sẻ: "Về vấn đề này theo chị và nhiều phụ huynh khác là phải làm công khai dân chủ, có sự bàn bạc và nhà trường phải thể hiện tôn trọng phụ huynh. Nhà trường ko thể quyết theo kiểu ngoài luật được. Theo Công văn của sở Giáo dục Hà Nội thì ko cho thu học phí online mà chỉ là phụ huynh hỗ trợ nhà trường chi phí thôi nên nếu nhà trường có thu tiền thì phải ghi là tiền phụ huynh hỗ trợ. Họ có thể định mức dựa trên thỏa thuận nhưng vẫn phải ghi hỗ trợ, không được đánh tráo khái niệm. Học phí học online hiện tại nhà trường tự ý đòi thu theo nhà trường, hoàn toàn ko có sự đồng ý của phụ huynh.".

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ Đô, bà Nghiêm Nhật Anh - Giám đốc điều hành trường TH và THCS Everest cho biết: "Về mặt tư thục thì chúng ta chỉ có thể là thuận mua vừa bán, ở đây nhà trường đã có sự trao đổi và tiếp thu ý kiến của phụ huynh để giảm mức xuống còn 40% là mức tối đa nhà trường có thể chịu".

loan thu hoc phi online phu huynh buc xuc do truong everest thu hoc phi qua cao
loan thu hoc phi online phu huynh buc xuc do truong everest thu hoc phi qua cao
Phụ huynh bức xúc do trường Everest đưa ra thông báo ngày 25/3 sẽ thu 65% học phí online khi chưa có sự thỏa thuận với phụ huynh

Bà Nhật Anh cũng cho rằng: Không có một cơ sở kinh doanh nào lại bán dựa trên giá người tiêu dùng bình chọn(?)

Liên quan tới nội dung này, tại Công văn số 809/SGĐT-GDPT của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó cho phép trường ngoài công lập tiến hành dạy học online cho học sinh nhưng phải được nhà trường xây dựng kế hoạch, thẩm định nội dung các bài giảng theo đúng quy định, đảm bảo học sinh được học đầy đủ chương trình, nội dung, kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT. Cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

loan thu hoc phi online phu huynh buc xuc do truong everest thu hoc phi qua cao
loan thu hoc phi online phu huynh buc xuc do truong everest thu hoc phi qua cao
Đến ngày 3/4, trường Everest tiếp tục đưa ra một thông báo mới là sẽ thu 40% học phí học online nhưng lại giảm số tiết học khiến phụ huynh càng thêm bức xúc

Trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc phụ huynh tố nhà trường có thái độ "dọa" đuổi học nếu như phụ huynh không đồng ý đóng học phí theo mức "giá" mà nhà trường đưa ra, bà Nhật Anh khẳng định:

"Thực tế khi người ta sử dụng một dịch vụ và không trả phí thì người cung cấp dịch vụ có quyền ngừng dịch vụ đó, đấy là về mặt pháp luật. Còn nhà trường khẳng định không có bất kỳ văn bản, thông báo nào về việc sẽ đuổi học nếu không đóng học phí online. Thậm chí trong thông báo mới đây nhất (ngày 3/4), chúng tôi đã nhắc đến việc những trường hợp không đồng ý, nhà trường sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ giảng dạy cho đến hết 15/4 để phụ huynh có thời gian tìm hiểu thêm".

Một phụ huynh có con học lớp 1 tại trường Everest bức xúc bày tỏ: "Nếu sau ngày 15/4, phụ huynh vẫn không đồng ý với mức thu như nhà trường đề ra thì sẽ như nào? Khi chúng tôi phản đối mức thu thì họ lại "lập lờ" là giảm học phí xuống nhưng thực chất là cắt giảm số tiết học".

Phụ huynh này cũng cho biết: "Ngày 31/3, nhà trường gửi thông báo vào mail khẳng định sẽ không chấp nhận việc tự học ở nhà và những phụ huynh nào không đồng ý cho học thì cứ theo quy định của Bộ GD&ĐT là nếu học sinh nghỉ học vượt quá 45 ngày vì bất cứ lý do gì sẽ không đủ điều kiện thi và phải học lại. Tôi cho rằng đây là sự áp đặt của nhà trường."

Hiện nay có không ít trường ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội dính lùm xùm về việc thu học phí online cao và không được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Thiết nghĩ cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để đưa ra một hướng dẫn cụ thể với mức thu học phí của các trường ngoài công lập, tránh tình trạng loạn học phí, gây bức xúc dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động