Lô thuốc giải độc Botulinum đầu tiên về đến Việt Nam

Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận lô thuốc giải độc tố botulinum đầu tiên.
3 người ngộ độc là do độc tố botulinum trong mẫu pate Minh Chay WHO tài trợ khẩn cấp 10 liều thuốc giải độc tố Botulinum cho Việt Nam Độc tố botulinum có trong pate Minh Chay được sử dụng để… làm đẹp

Thời gian gần đây, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do nhiễm độc tố botulinum (thường có trong các loại pate chay đóng hộp quá hạn sử dụng), trong khi thuốc giải độc tố botulinum rất khan hiếm, giá thành cao và phải nhập khẩu với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Lô thuốc giải độc Botulinum đầu tiên về đến Việt Nam
Lô thuốc giải độc Botulinum đầu tiên về đến Việt Nam

Trước thực tế nhiều bệnh nhân bị ngộ độc botulinum diễn tiến nặng, trong khi nguồn thuốc giải độc tố botulinum tại Việt Nam đã cạn kiệt, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt nhập khẩu thuốc giải độc tố botulinum dùng cho mục đích điều trị để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy theo quy định.

Theo đó, tên thuốc được nhập khẩu là BAT (Botulism Antitoxin Heptavalent (A,B,C,D,E,F,G)-(Equine); Số lượng: 30 chai 50ml; Xuất xứ: Canada.

Theo Bộ Y tế, ngộ độc do độc tố botulinum rất nặng, nguy cơ tử vong cao hoặc ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe. Người bệnh bị ngộ độc do độc tố botulinum có biểu hiện buồn nôn, nôn, chướng bụng, đau bụng, liệt theo trình tự từ vùng đầu mặt cổ lan xuống hai tay, sau đó tới hai chân, liệt các cơ hô hấp; Liệt nặng có thể gây suy hô hấp là nguyên nhân gây tử vong.

Độc tố botulinum được sinh ra do vi khuẩn Clostridium botulinum trong môi trường kỵ khí (môi trường thiếu không khí). Các sản phẩm từ rau, củ, quả, thịt, hải sản lên men, đóng hộp không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum và sinh độc tố botulinum.

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc ăn, uống chín.

Mọi người chỉ sử dụng các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã hết hạn sử dụng, bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường.

Người dân khi sử dụng các sản phẩm đóng hộp nếu gặp phải các triệu chứng nêu trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động