Lo ngại năng lực tài chính của Vietravel Airlines khi cấp phép bay

Nhà chức trách sẽ phải làm rõ năng lực tài chính của Vietravel trong việc bảo đảm mức vốn tối thiểu theo quy định trong suốt quá trình hoạt động thường xuyên của Vietravel Airlines.
Vietravel Airlines sẽ cất cánh trong tháng 12 Tham vấn ý kiến loạt bộ ngành về việc cấp phép bay cho Vietravel Airlines

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 10666/BGTVT-VT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông (Vietravel), Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đặc biệt là ý kiến của Bộ Tài chính tại Công văn 12042/BTC-TCDN ngày 1/10/ 2020 về việc làm rõ năng lực tài chính của Vietravel trong việc bảo đảm mức vốn tối thiểu theo quy định trong suốt quá trình hoạt động thường xuyên của Vietravel Airlines.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam trên cơ sở báo cáo tiếp thu, giải trình của Vietravel và Vietravel Airlines có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Bộ này và đề xuất thời điểm cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Trong khi đó, Vietravel, Vietravel Airlines có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan (đặc biệt là Bộ Công an) để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong quá trình hoạt động.

Lo ngại năng lực tài chính của Vietravel Airlines khi cấp phép bay
Ảnh minh họa

Được biết, hôm nay (ngày 27/10) là hạn cuối để các đơn vị liên quan được yêu cầu phải báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, tại Công văn 12042, Bộ Tài chính cho biết không nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines cũng như văn bản xác nhận vốn của tổ chức tín dụng đối với công ty hàng không này. Do vậy, Bộ Tài chính chưa đủ cơ sở có ý kiến về việc xác nhận vốn của tổ chức tín dụng đối với Vietravel Airlines theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Bộ Tài chính bày tỏ quan ngại về năng lực tài chính của Vietravel khi tham gia góp vốn vào Vietravel Airlines.

Theo đó, Bộ Tài chính dẫn báo báo cáo tài chính quý 3/2019 và báo cáo tài chính quý 2/2020 của Vietravel cho biết, nguồn vốn Vietravel đầu tư góp vốn thành lập Vietravel Airlines được lấy từ khoản phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi trong thời hạn 2 năm có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Qua rà soát báo cáo tài chính quý 2/2020 của công ty mẹ Vietravel, Bộ Tài chính nhận thấy có một số chỉ tiêu về tình hình tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm ngày 30/6/2020 cần phải chú ý.

Cụ thể, tổng nợ phải trả của Vietravel là 1.578 tỷ đồng (gồm: nợ phải trả ngắn hạn là 862 tỷ đồng, nợ phải trả dài hạn là 715 tỷ đồng), trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn là 942 tỷ đồng, chiếm 60% tổng nợ phải trả. Đồng thời, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của Vietravel hiện lên tới 10,8 lần trong khi hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn là 0,82 lần; lợi nhuận trước thuế âm 65 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh công ty mẹ Vietravel chủ yếu đến từ nguồn vốn vay thương mại.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020-2021 và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như 6 tháng đầu năm 2020 thì công ty mẹ Vietravel có khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ, nhất là khả năng thanh toán khoản trái phiếu trị giá 700 tỷ đồng (được phát hành để đầu tư vào Vietravel Airlines và bị phong tỏa tại ngân hàng) có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại VPBank sẽ đến hạn thanh toán vào tháng 9/2021. Trong khi đó, phương án dự kiến Vietravel Airlines sẽ bị lỗ trong năm đầu khai thác là năm 2021.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đồng ý cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines theo quy định tại Điều 110 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải làm rõ năng lực tài chính của doanh nghiệp để bảo đảm mức vốn tối thiểu theo quy định trong suốt quá trình hoạt động thường xuyên của Vietravel Airlines, trên cơ sở đó quyết định thời điểm và thực hiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines trên cơ sở thẩm định các điều kiện theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với bối cảnh thị trường vận chuyển hàng không.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả hoạt động vận chuyển của ngành hàng không nói chung, bảo đảm an ninh và an toàn hàng không, quốc phòng và an ninh quốc gia trong mọi tình huống.

Mới đây, tại Diễn đàn kinh doanh "Xuyên qua vùng nhiễu động" do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 15/10, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhà sáng lập Vietravel Airlines cho biết, công ty của ông vừa nhận được giấy phép phê duyệt và dự kiến ngày 18/12 tới đây, Vietravel Airlines sẽ có chuyến bay đầu tiên.

''Chúng tôi nhận được giấy phép bay từ hôm qua, nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/12 tới'', ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết.

Như vậy, nếu đúng như ông Kỳ nói, Vietravel Airlines sẽ cất cánh sớm hơn so với dự kiến trước đó. Hồi tháng 5/2020, ông Vũ Đức Biên - Tổng giám đốc Vietravel Airlines dự kiến hãng bay sẽ cất cánh vào nửa đầu năm 2021 khi thị trường vận chuyển hàng không được phục hồi sau dịch bệnh.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile