Lỗ nặng, nợ nhiều, Vietnam Airlines rao bán 11 máy bay

Vietnam Airlines sẽ đấu giá 11 máy bay Airbus A321 CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008.
Bộ Tài chính nói về việc Vietnam Airlines muốn áp giá sàn vé máy bay Vietnam Airlines lỗ kỷ lục, nguy cơ mất khả năng thanh toán hiện hữu

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa đăng thông báo mời tham gia mua đấu giá 11 tàu bay A321CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008.

Đây không phải là đầu đầu Vietnam Airlines rao bán những máy bay cũ. Trước đó, tháng 8/2020, Vietnam Airlines cũng đã rao bán 9 máy bay A321 CEO năm ngoái và 5 máy bay vào năm 2019.

Việc bán máy bay là một phần trong kế hoạch thay thế dần các máy bay trên 12 năm tuổi của Vietnam Airlines đến năm 2025. Đồng thời, bán máy bay cũng có thể giúp hãng có thêm dòng tiền trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.

Lỗ nặng, nợ nhiều, Vietnam Airlines rao bán 11 máy bay
Máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

“Nhằm đạt mục tiêu tăng doanh thu, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển, Vietnam Airlines chú trọng nâng cao hiệu quả doanh nghiệp với các nghiệp vụ bán, bán và thuê lại các tàu bay sở hữu, xây dựng phương án thoái một phần vốn hoặc toàn bộ vốn tại một số doanh nghiệp”, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ trong báo cáo thường niên 2020.

Về kết quả kinh doanh, trong 3 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp 3.869 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 4.890 tỷ đồng trong quý 1/2021, đây quý lỗ nặng nhất từ trước đến nay kéo theo khoản lỗ lũy kế lên 14.219 tỷ đồng.

Ngoài ra, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines cũng bị bào mòn, giảm từ 6.072 tỷ đồng xuống còn 1.031 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 3/2021, Vietnam Airlines ghi nhận tài sản ngắn hạn ở mức 7.862 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn ở mức hơn 2.076 tỷ đồng.

Trong khi đó, nợ ngắn hạn lên tới hơn 37.000 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn gần 12.7 ngàn tỷ đồng.

Vì vậy, Vietnam Airlines đang phải chịu áp lực thanh khoản khổng lồ trong ngắn hạn. Tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines 59.580 tỷ đồng, gấp gần 58 lần vốn chủ sở hữu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động