Lộ mã nguồn dùng để đo độ nổi tiếng của YouTuber

Sự cố của YouTube khiến cho các nhà sáng tạo có thể truy cập và tra toàn bộ những thông tin quan trọng nhất của một kênh YouTube.
Những chàng trai trẻ Jrai thu nhập “khủng” từ Youtube YouTuber Việt làm video hướng dẫn trẻ em nghịch ổ cắm điện Không thể để “bộ não” của người Việt ở nước ngoài "Thánh YouTuber" nói gì về "Bà Tân Vê Lốc" 2 tuần hút 1 triệu người theo dõi?

Tuần qua, YouTube đã gặp sự cố khiến cho mã nguồn của họ bị lộ. Sự cố này còn khiến cho thông số rất quan trọng đối với các kênh YouTube là P-Score hiển thị với các nhà sáng tạo nội dung.

Theo Tubefilters, P-Score là thông số ẩn đối với các nhà sáng tạo nội dung. Thông số này sử dụng thuật toán để tổng hợp các yếu tố quan trọng nhất của kênh như độ nổi tiếng, thời gian xem, mức độ tương tác của người xem với các nội dung, mức độ phù hợp giữa nội dung và nhà quảng cáo, cùng với chất lượng sản xuất video.

lo ma nguon dung de do do noi tieng cua youtuber
Từ mã nguồn công khai trên trang web YouTube, có thể tìm kiếm điểm P-Score và phân loại tự động video của YouTube. Ảnh chụp màn hình.

P-Score cao là một trong những yếu tố để kênh được Google xét duyệt vào chương trình quảng cáo Preferred, là chương trình quảng cáo cho các đối tác cao cấp của YouTube. Nói đơn giản thì khi kênh có P-Score cao, nó sẽ được nhận doanh thu nhiều hơn từ quảng cáo với các đối tác lớn. Tuy nhiên, Google Preferred chỉ dành cho 5% số kênh có P-Score cao nhất.

Giống như hệ thống giới thiệu video, thuật toán P-Score cũng bị nhiều nhà sáng tạo nội dung chỉ trích bởi lo ngại bị YouTube đối xử không công bằng. Một nhóm các nhà sáng tạo nội dung đã lên tiếng yêu cầu YouTube công khai hoặc ít nhất là nói rõ ràng hơn về các thuật toán của mình.

Trong quá trình yêu cầu minh bạch, nhóm YouTuber này đã tìm ra mã nguồn hiển thị P-Score trên trang web YouTube. Cụ thể, trong mã nguồn khi xem một video, nhóm đã tìm ra một thông số có tên "ContentLaberRating".

Ngoài số P-Score, nhãn này còn cho biết phân loại đối tượng video giống như phân loại phim, với các mức độ từ Y, G, PG tới X. Các video có dán nhãn X thường bị giới hạn kiếm tiền.

lo ma nguon dung de do do noi tieng cua youtuber
Chỉ bằng thao tác "xem nguồn trang", nhóm YouTuber đã có thể tìm thấy các thông số quan trọng để YouTube phân loại video. Ảnh chụp màn hình.

"Theo những gì tìm hiểu, YouTube có thể đang bóp quảng cáo ở các video được phân loại từ PG trở lên để bảo vệ hình ảnh thương hiệu. Video sẽ không bị tắt kiếm tiền hoàn toàn, nhưng sẽ bị giới hạn", báo cáo của nhóm này cho biết.

Báo cáo cũng cho thấy P-Score thường sẽ bị thấp đi khi người dùng truy cập video từ nơi khác nơi tải lên. Ví dụ, chủ kênh Optimus ở Mỹ nhận thấy P-Score ở thị trường Mỹ của kênh mình là 801,7, trong khi ở Canada là 771,56.

Chỉ 1 giờ sau khi báo cáo được công bố, YouTube đã bỏ nhãn ContentLabelRating trong mã nguồn trang web. Đại diện mạng xã hội này cho biết YouTube không muốn chia sẻ cách hoạt động nội bộ để tránh bị khai thác.

Theo Zing
Phiên bản di động