Lộ diện người ký, cấp sổ đỏ "khống" để đối tượng mang đi lừa đảo tại Bắc Giang 

Liên quan đến việc Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố vụ án đối với 2 cán bộ ngành kiểm sát và công an về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi dùng thủ đoạn báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để được cấp lại sổ đỏ rồi mang vay tiền. Nhóm PV đã tìm ra những người liên quan tới cuốn sổ đỏ "ma".
Tạm hoãn xét xử vụ “Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố” Khởi tố, bắt tạm giam 3 người đốt ong gây cháy rừng kinh hoàng ở Hà Tĩnh Bắc Giang: Bắt giam hai cán bộ ngành kiểm sát lừa đảo chiếm đoạt tài sản Vụ thuốc ung thư giả VN Pharma: Đề nghị khởi tố cán bộ Cục Quản lý Dược Bắc Giang: Khởi tố nữ thủ quỹ thu lợi bất chính nửa tỷ đồng

Như đã thông tin, Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thị Thanh (SN 1982) và Đỗ Đức Kiên (SN 1981) cùng trú tại TP Bắc Giang (khi thực hiện hành vi lừa đảo, 2 bị can làm việc tại ngành kiểm sát và công an tỉnh Bắc Giang - pv) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, vợ chồng Thanh Kiên mang sổ đỏ của mình tại TP Bắc Giang để thế chấp, vay ông Nguyễn Văn Thắng tổng số tiền là 2,7 tỷ đồng. Sau đó, vợ chồng Thanh Kiên lại trình báo mất sổ đỏ tại lô đất này để đề nghị cấp lại sổ đỏ mới.

lo dien nguoi ky cap so do khong de doi tuong mang di lua dao tai bac giang
Đối tượng Thanh tại cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang là đơn vị đã cấp lại cho vợ chồng Thanh Kiên sổ đỏ (lần 2) để vợ chồng đối tượng này mang đi bán cho người khác lấy 4 tỷ đồng.

Trước sự việc việc trên, PV đã liên hệ với ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (thời điểm đó là Phó giám đốc Sở TN&MT) để hỏi về việc tại sao lại ký cấp sổ đỏ như vậy. Tuy nhiên, ông Huy cho biết ông không phải là người ký cấp sổ đỏ mà là ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó Giám đốc Sở TN&MT nhưng đã nghỉ hưu.

PV tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Tuyến để hỏi nhưng ông này không nghe máy.

Cũng liên quan đến việc này, PV đã liên hệ với Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai - Sở TN&MT Bắc Giang để làm rõ về quy trình thẩm định để xin cấp lại sổ đỏ. Tuy nhiên nhân viên ở đây thông báo lãnh đạo đi họp tại Thanh Hóa, gọi điện nhưng vị này không nghe máy.

lo dien nguoi ky cap so do khong de doi tuong mang di lua dao tai bac giang
Ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang là người ký, cấp lại sổ đỏ cho đối tượng Thanh

Liên hệ với ông Nguyễn Đình Thắng - Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT Bắc Giang. PV hỏi về việc thẩm định, tham mưu để ký cấp lại sổ đỏ lần 2 cho bị can Thanh, Kiên nhưng ông Thắng hẹn sẽ trao đổi sau.

Trước đó, sau khi người dân tố cáo, Công an tỉnh Bắc Giang đã thụ lý vụ việc do vợ chồng Trịnh Thị Thanh và Đỗ Đức Kiên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, cơ quan công an bắt Thanh, sau đó điều tra mở rộng tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Đức Kiên (chồng của Thanh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dư luận tại tỉnh Bắc Giang đặt ra câu hỏi tại sao quy trình thẩm định để xin cấp lại sổ đỏ (nếu mất) đã có quy định rất chặt chẽ nhưng Sở TN&MT Bắc Giang lại dễ dàng cấp lại để đối tượng mang đi lừa đảo như vậy?. Có hay không sự thông đồng của nhưng người liên quan để tư lợi cá nhân?

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động