Like video TikTok để kiếm tiền, bị lừa 30 triệu đồng

Từ lời mời việc nhẹ lương cao, chỉ cần thả tim hoặc like, chia sẻ video trên nền tảng TikTok để kiếm tiền, chị Nguyễn Thị L (SN 2000) là công nhân ở thị trấn Nếnh (Việt Yên - Bắc Giang) đã tham gia và bị lừa 30 triệu đồng.
Gala Cuộc thi phim ngắn TikTok Film Festival 2022: 6 quán quân lộ diện Các "ông lớn" Facebook, Google, TikTok đã nộp bao nhiêu tiền thuế tại Việt Nam? Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu

Dù các cơ quan chức năng liên tục thông tin cảnh báo về các hoạt động lừa đảo qua mạng với các chiêu trò tuyển cộng tác viên, kiếm tiền nhờ tương tác trên mạng xã hội Facebook, TikTok song vẫn không ít người mắc phải. Mới đây, chị L cũng vô tình trở thành nạn nhân. Tháng 8/2022, chị nhận được điện thoại từ số lạ mời cộng tác làm việc với nền tảng TikTok.

Like video TikTok để kiếm tiền, bị lừa 30 triệu đồng
Một lời mời chào lướt, like Tiktok để kiếm tiền online

Công việc đơn giản, làm việc tại nhà, thu nhập tốt, trả lương trong ngày. Sau đó, chị L được một nhân viên hướng dẫn làm nhiệm vụ bằng cách sử dụng điện thoại thông minh lướt, xem, like video TikTok qua một website trung gian. Nhiệm vụ được đặt tên theo cấp độ như vàng, bạc, đồng, kim cương tương ứng với các mức giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng.

Để kiếm tiền, L và các thành viên khác chỉ cần lên TikTok, xem video bất kỳ sau đó nhấn like, follow rồi chụp ảnh màn hình gửi về là được. Gói nhiệm vụ có mức giá càng cao thì xem video càng nhiều và tiền hoa hồng càng lớn. Sau nhiệm vụ đầu, chị L được nhận một khoản tiền, cứ như vậy niềm tin nhanh chóng giàu có càng lớn.

Được biết, hệ thống của trang còn có cách thức mở rộng thành viên kiểu đa cấp. Khi muốn rút số tiền thì chị L phải tiếp tục mua các gói nhiệm vụ cao cấp hơn hoặc giới thiệu thành công thêm người.

Tuy nhiên, ngay sau khi mua các gói cao cấp thì trang website bỗng ngừng, gặp lỗi truy cập và đến giờ không còn tồn tại. Liên lạc với nhân viên hướng dẫn song không thấy trả lời. Qua các lần, tổng số tiền nạp vào lên tới 30 triệu đồng. Số tiền này đối với L là nửa năm làm việc vất vả, tích cóp dành dụm.

Trao đổi với Trung tá Vũ Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Việt Yên) được biết, Công an huyện và công an các xã đã tổ chức tuyên truyền ở các doanh nghiệp về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên mạng Internet. Đồng thời đăng tải thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các lời mời gọi tham gia kiếm tiền trên các ứng dụng qua zalo, fanpage.

Khi nhận lời làm cộng tác viên cho bất kỳ đơn vị nào phải xác minh các tài khoản mạng xã hội, những số điện thoại lạ mời gọi tham gia đầu tư; không truy cập, đăng nhập vào các đường link, ứng dụng lạ khi chưa rõ thông tin. Gặp trực tiếp người có thẩm quyền để ký hợp đồng công việc, hình thức và mức lương, hoa hồng (nếu có).

Đình Phong (Tổng hợp từ BBG)
Phiên bản di động