“Liều thuốc quý” trợ lực giúp doanh nghiệp vượt “bão” Covid-19

Chính sách giãn thuế và tiền thuê đất của Chính phủ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp được ví như là liều thuốc trợ lực đáng quý với cộng đồng doanh nghiệp.
Khẩn trương triển khai gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021 Các đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Trước đó, ngày 19/4, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Sau hơn một tháng triển khai, đến hết tháng 5/2021, số tiền gia hạn thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ước tính đạt hơn 21.000 tỷ đồng.

Trong đó, thuế giá trị gia tăng là là 10.600 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 6.000 tỷ đồng; tiền thuê đất là 4.100 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh 300 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP đã quy định rõ lĩnh vực ngành nghề, tiêu chí xác định đối tượng áp dụng và điều kiện để được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2021, đồng thời quy định rõ người nộp thuế tự xác định và tự chịu trách nhiệm về việc xác định được điều kiện để gia hạn.

“Liều thuốc quý” trợ lực giúp doanh nghiệp vượt “bão” Covid-19
Gia hạn hơn 21.000 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, thực tế triển khai vẫn có những trường hợp người nộp thuế đã nộp đề nghị gia hạn nhưng sau đó tự xác định lại không thuộc đối tượng áp dụng và xin hủy đề nghị, hoặc qua rà soát, cơ quan thuế xác định người nộp không thuộc đối tượng áp dụng và có thông báo gửi người nộp đơn.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa tìm hiểu, nắm bắt chưa đầy đủ thông tin về các điều kiện được gia hạn.

Trong khi đó, ông Vũ Chí Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết thêm, số doanh nghiệp nộp đơn xin gia hạn thuế chưa nhiều, một phần do các doanh nghiệp vừa thực hiện quyết toán thuế trong năm trước vào thời điểm cuối quý I/2021.

Đồng thời, do thời gian nộp giấy đề nghị gia hạn theo quy định tại Nghị định là 31/7/2021, tức là còn khá nhiều thời gian, nên nhiều doanh nghiệp chưa nộp tờ khai và giấy đề nghị gia hạn.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú ý đến việc thực hiện thủ tục gia hạn.

Trao đổi với báo chí, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, chính sách giãn thuế và tiền thuê đất của Chính phủ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu thật sự là liều thuốc trợ lực đáng quý với các doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp phản ánh, họ thích việc giãn thuế vì thủ tục khá đơn giản, chắc chắn đơn giản hơn nhiều với việc miễn thuế, vì miễn thuế không tránh khỏi phải thẩm định phức tạp”, ông Tô Hoài Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, khi được giãn nộp thuế, các doanh nghiệp có thể dành nguồn lực đó tập trung để giải quyết những khó khăn phát sinh do dịch Covid-19. “Số tiền dù ít dù nhiều cũng đều rất đáng quý với doanh nghiệp lúc này, nhất là chi phí, thời gian tuân thủ được giảm thiểu”, ông Tô Hoài Nam nói.

Văn Huy
Phiên bản di động