Liên tiếp nhiều trẻ nhỏ nhập viện sau tiêm vaccine 5 trong 1 ở Sơn La

Đã có tổng cộng 5 bệnh nhi sốc phản vệ sau tiêm chủng ở TP Sơn La, tỉnh Sơn La, trong đó 1 cháu đã tử vong, 4 cháu còn lại đang được điều trị tích cực.
Theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ sau tiêm vaccine ComBE Five

Sáng 13/10, ThS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cho biết: Ngày 12/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận 5 trẻ từ 2-7 tháng tuổi từ xã Chiềng Xôm và phường Chiềng An, TP Sơn La đến nhập viện sau khi các bé này tiêm vaccine 5 trong 1, mũi 1-2 và 3 tại Trạm y tế xã, phường.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La - nơi tiếp nhận 5 trẻ có biểu hiện sốc phản vệ sau tiêm vaccine 5 trong 1.

Trong số này có một trường hợp sốc phản vệ độ 4, mức độ nặng; 2 trẻ sốc phản vệ độ 3 và 2 trẻ có phản ứng sốt cao sau tiêm chủng. Riêng đối với trường hợp sốc phản vệ độ 4, sau 4 tiếng cấp cứu đã tử vong.

"Ngày 12/10, khoa Nhi tiếp nhận 5 bệnh nhân, trong đó 3 bệnh nhân vào buổi trưa trong tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm phòng; trong đêm chúng tôi lại tiếp nhận thêm 2 ca có biểu hiệu sốt sau tiêm phòng ComBE Five mũi 1. Hiện tại sức khỏe 2 cháu này đã ổn định và chúng tôi đã cho về giường theo dõi. Còn 3 trường hợp vào buổi trưa thì có 1 trường hợp nặng, cháu đã tử vong lúc 16h chiều; 2 cháu còn lại vẫn đang trong tình trạng tạm thời ổn định và chúng tôi đang tiếp tục cho theo dõi tại phòng cấp cứu"- BS Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết.Các bệnh nhi: Lò Thị Thu H, 7 tháng tuổi, trú tại Bản Tông, phường Chiềng Xôm; Lò Quang K., 3 tháng tuổi, trú tại bản Phứa Cón và Tòng Ánh D., 2 tháng tuổi, trú tại tổ 3, cùng phường Chiềng An, Thành phố Sơn La hiện đang được theo dõi tại phòng cấp cứu của bệnh viện.

Ngay sau khi nhập viện, các cháu được theo dõi, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

"Hôm qua đưa cháu đi tiêm thì không có biểu hiện gì, không sốt, không ho. Lúc về nhà thì cháu sốt, rét, người tím tái nên là gia đình đưa cháu thẳng vào viện"- Chị Lò Hương Quỳnh, mẹ của bệnh nhi Lò Thị Thu H nói.

Riêng bệnh nhi Lò Minh Đ., 4 tháng tuổi, trú tại Bản Tông xã Chiềng Xôm nhập viện vào tối 12/10 sức khỏe hiện đã ổn định hơn và đã được đưa về theo dõi, điều trị tại phòng điều trị thường của khoa Nhi bệnh viện.

Hiện các cháu đang tiếp tục được theo dõi, điều trị.

"Các gia đình sau khi đưa em bé đi tiêm chủng cần phải chú ý theo dõi em bé tại nhà, thứ nhất là theo dõi về tinh thần của bé, có li bì hay tỉnh táo, có bú được hay không; theo dõi thân nhiệt, màu sắc da và niêm mạc, tay chân có hồng, có ấm… Nếu gia đình nào thấy bé có biểu hiện khác thường thì cần gọi điện ngay đến cán bộ y tế nơi mình trực tiếp tiêm, đưa em bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có hướng dẫn xử trí tiếp theo"- ThS Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cho biết.

Trước đó, sáng 12/10, bé gái Phạm Gia H., 2 tháng tuổi, trú tại Bản Ái, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La được gia đình đưa đi tiêm phòng vaccine 5 trong 1 tại Trạm Y tế xã. Sau khi tiêm hơn 2 giờ đồng hồ, bé có các biểu hiện phản vệ. Dù đã được các y, bác sỹ Trạm Y tế xã và người nhà nhanh chóng đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu, nhưng bé đã tử vong sau đó.

Nguồn: VOV
vov.vn
Phiên bản di động