Lí do không khí Hà Nội kém những ngày qua

Nhiệt độ chênh lệch mạnh giữa ngày và đêm tạo thành lớp sương mù cản trở khuếch tán ô nhiễm; tác động cục bộ của hoạt động giao thông tăng sau Tết Dương lịch, rác thải ùn ứ làm tăng đốt rác tự phát... là một số nguyên nhân khiến không khí Hà Nội kém những ngày qua.
Bác sĩ mách cách giữ sức khoẻ khi không khí ô nhiễm Hứng chịu đợt lạnh sâu, chất lượng không khí được cải thiện Không khí tiếp tục ở ngưỡng nguy hại, cảnh báo người Hà Nội không ra ngoài

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, kết quả quan trắc tại 35 trạm trên địa bản thành phố kể từ 0h ngày 29/12/2020 đến 12h ngày 5/1/2021, chỉ số chất lượng không khí AQI theo giờ bắt đầu có xu hương tăng từ 1/1 và tăng mạnh vào sáng 5/1, chạm ngưỡng "rất xấu".

Lí do không khí Hà Nội rất kém những ngày qua

Trong ngày 5/1, mức cảnh báo đã lên tới 5/6 tức là mọi người đều bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng. tuy nhiên, hệ thống quan trắc chất lượng không khí của TP Hà Nội không phát hiện chỉ số ở mức nguy hại (AQI>500). Chất lượng không khí suy giảm mạnh ở toàn bộ khu vực miền Bắc chứ không chỉ riêng trong TP Hà Nội.

Các nguyên nhân khiến tình trạng không khí kém kéo dài được chỉ ra là do: Khối không khí lạnh suy giảm, điều kiện lặng gió, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn nên hình thành lớp sương mù dày đặc lúc sáng sớm và chiều muộn, cản trở việc khuếch tán không khí, gây ô nhiễm cục bộ.

Ngoài ra còn do yếu tố địa hình. Thủ đô Hà Nội có địa hình chủ yếu đồng bằng, thấp từ Tây Bắc xuống Đông Nam, bao quanh là các công nghiệp đang phát triển mạnh. Với điều kiện sương mù sát mặt đất gây ra hiện tượng quẩn gió, các chất ô nhiễm không phát tán được.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí ở mức cảnh báo xấu còn do hoạt động giao thông tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tình trạng rác thải ùn ứ cuối 2020 khiến người dân tự phát đốt rác, việc đốt rơm ra, các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và hoạt động sản xuất cuối năm tăng cường để cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán...

Hiện tại, Sở Tài nguyên Môi trường đang phối hợp với các Sở, Ngành tiếp tục xác định các nguyên nhân gây ô nhiễm nội tại cũng như vấn đề ô nhiễm từ nơi khác tác động tới Hà Nội. Đồng thời, Sở cũng nghiên cứu, đề xuất và triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường không khí, ứng phó biến đổi khí hậu, cải thiện chỉ số AQI trên địa bàn thành phố.

Dự báo trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 3/2021 sẽ xuất hiện nhiều hình thái thời tiết bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

D.Minh
Phiên bản di động