Thanh Hóa:

Lên phương án di dời các hộ dân để triển khai Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn

Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn chưa thực hiện triển khai được do còn gặp một số khó khăn, trong đó có ý kiến của các hộ dân lo ngại về sự ô nhiễm hóa chất, nguy cơ ảnh hưởng môi trường đến đời sống nhân dân trong vùng.
Sắp có "siêu" dự án đường bộ từ Bỉm Sơn đến ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa. Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa Thanh Hóa sắp có siêu trung tâm thương mại 190 triệu USD

Theo tìm hiểu, Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn (Dự án số 1) do Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn làm chủ đầu tư được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký ban đầu là 2.400 tỷ đồng. Mục tiêu sản xuất hóa chất cơ bản, địa điểm thực hiện dự án tại xã Tân Trường và Tùng Lâm (thị xã Nghi Sơn), diện tích đất sử dụng khoảng 30 ha.

Hiện nay, dự án còn gặp một số khó khăn trong đó có ý kiến của các hộ dân lo ngại về sự ô nhiễm hóa chất, nguy cơ ảnh hưởng môi trường đến đời sống nhân dân trong vùng. Về sự việc trên, Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn đã tiếp thu ý kiến của nhân dân và căn cứ quy định của pháp luật chỉnh sửa thiết kế dự án đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định của pháp luật.

Lên phương án di dời các hộ dân để triển khai Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn
Vị trí dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư năm gần hồ Khe Sâu - nơi cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn Lâm Quảng.

Được biết, trong thời gian qua, nhiều người dân tại thôn Lâm Quảng (Nghi Sơn, Thanh Hóa) đề nghị di chuyển vị trí dự án số 1, Tổ hợp hóa chất Đức Giang vì lo sợ ô nhiễm. Cũng theo người dân nơi đây, dự án này cũng chưa được tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư để đánh giá tác động môi trường.

Ngoài Dự án số 1 của Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn thì công ty này còn thực hiện thêm Dự án số 2 và số 3 được dự kiến thực hiện tại Khu công nghiệp số 15 - Khu kinh tế Nghi Sơn.

Theo báo cáo của lãnh đạo thị xã Nghi Sơn, thị xã đã điều tra, khảo sát vị trí, lập phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho 150 hộ dân thôn Lâm Quảng, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn (bao gồm 130 hộ có đất phải thu hồi và 20 hộ là các cặp vợ chồng thứ 2, 3 sống chung trong một hộ gia đình). Dự kiến vị trí bố trí tái định cư vị trí thứ nhất thuộc thôn 7 xã Tân Trường, với tổng diện tích là 5 ha; vị trí thứ 2 là thuộc thôn Quyết Thắng, xã Tân Trường (5 ha).

Thông tin về những dự án của Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đây là hai dự án quan trọng, liên quan chặt chẽ với nhau tại Khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng và đối với tỉnh nói chung. Để Thanh Hóa thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và Nghị quyết 58-NQ/TW về phát triển Thanh Hóa, cần tạo điều kiện tốt nhất cho các Dự án lớn có đóng góp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất di chuyển toàn bộ hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đến vị trí được chọn là thôn 7, xã Tân Trường - đây là Trung tâm văn hóa xã hội của xã, cách khu công nghiệp 2,2km theo quy định của pháp luật đã đảm bảo yêu cầu.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã Nghi Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ thủ tục pháp lý để thực hiện công tác di dân trong Quý I/2021, đảm bảo điểm di chuyển đến hiện đại, tốt hơn điểm đi; giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp theo chức năng nhiệm vụ hỗ trợ các điều kiện thủ tục pháp lý về GPMB, thủ tục đầu tư… cho Công ty. Về kinh phí di chuyển, yêu cầu thị xã Nghi Sơn làm dự toán trình UBND tỉnh để ứng vốn thực hiện công tác tái định cư, sau đó hoàn ứng lại cho tỉnh.

Duy Tân
Phiên bản di động