"Lên đời" nhan sắc coi thường tính mạng

“Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ chưa biết làm đẹp”, thế nên đã có không ít chị em quyết tâm lên đời nhan sắc bằng mọi giá, thậm chí đánh cược cả tính mạng…
Khi thẩm mỹ viện làm thay bác sĩ: Cái kết đắng Bác sĩ hút mỡ bụng cho thai phụ dùng chứng chỉ hành nghề giả Hút mỡ bụng cho người mang thai: BV có siêu âm nhưng không phát hiện có thai 4 tuần Bệnh viện thẩm mỹ hút mỡ bụng cho người phụ nữ đang mang thai 7 phòng khám tại TP HCM bị xử phạt hàng chục triệu đồng Thẩm mỹ viện Kangnam và Emcas bị dừng hoàn toàn gây mê sau sự cố 2 người tử vong

len doi nhan sac coi thuong tinh mang

Không giấy phép nhưng thẩm mỹ viện Sophie International vẫn ngang nhiên đón khách đến làm đẹp, lên đời nhan sắc

Theo lời quảng cáo trên mạng, trưa ngày 30/10, chúng tôi đến Thẩm mỹ viện (TMV) Sophie International (253A Hoàng Sa, P.Tân Định, Q.1 TPHCM) để tư vấn làm đẹp. Nhân viên đon đả giới thiệu: “Tháng này bên em giảm tới 50% tất cả các dịch vụ nên khách đông lắm làm không kịp, nhiều khách còn xếp lịch chờ đến tháng sau. Chị đặt lịch ngay để bên em giữ giá cũ kèm khuyến mãi cho chị nhé”.

Dù chỉ có nhu cầu xăm chân mày nhưng nhân viên vẫn “vẽ” ra hàng loạt chỗ cần “nâng cấp” để hài hòa gương mặt. “Chân mày chị phần đuôi đi xuống, nếu xét về phong thủy thì không tốt chút nào. Bây giờ em sẽ nâng chân mày chị lên bằng phun thêu tự nhiên. Mắt chị hơi nhỏ, nếu chị tạo mắt 2 mí, mở tròng, mở rộng góc trong, góc ngoài để mắt to hơn thì đẹp khỏi chê. Mũi cũng hơi thấp, không hài hòa lắm. Nếu chị chịu làm luôn tiết kiệm được thời gian hồi phục” - cô nhân viên cho hay.

Yêu cầu gặp bác sĩ để tư vấn được kỹ hơn, cô nhân viên (không đeo bảng tên) tự tin cho biết mình cũng là bác sĩ: “Các bác sỹ có lịch phẫu thuật hết rồi, giờ chỉ còn bác sỹ là em, mà em cũng chỉ tư vấn chứ không đích thân phẫu thuật (?!) Chị đặt lịch trước để giữ khuyến mãi, sắp xếp được bác sĩ bên em sẽ liên lạc lại”. Tổng chi phí để nâng cấp mày, mắt, mũi sau giảm giá còn khoảng 50 triệu đồng. Cô này khẳng định nơi này rất uy tín, bác sĩ đều đi học ở nước ngoài về, chưa có trường hợp khách bị biến chứng khi làm đẹp ở đây nên cứ yên tâm.

Cơ sở thẩm mỹ K.T nằm sâu trong một con hẻm trên đường Đồng Đen (Q.Tân Bình) với biển hiệu hoành tráng, có bảo vệ nghiêm ngặt, thường xuyên livestream quảng cáo làm đẹp thu hút cả ngàn người theo dõi. Tuy nhiên, khi đến nơi, nhân viên của K.T cho biết chỉ “tư vấn” cho khách hàng. “Ở đây có nhiều dịch vụ như: xăm mày, cắt mắt, bơm môi; nâng ngực, hút mỡ, tiêm filler. Nếu chỉ tiểu phẫu thì sẽ đưa khách về chi nhánh ở Q.2, còn đại phẫu thì đưa em vào bệnh viện 5 sao EMCAS để thực hiện” - nhân viên tên H nói.

Để thêm phần thuyết phục, cô này chỉ vào đôi mắt đang sưng húp của mình khoe, vừa mới làm đẹp ở đây. “Sưng vầy chứ vài bữa là hết ngay à. Em cũng vừa nâng ngực, độn mông nữa đó chị, an toàn mà giá phải chăng lắm. Phụ nữ mà, vòng 1, vòng 3 mà xuống cấp là chồng chê ngay” - H. nhìn cơ thể tôi “chơi đòn” tâm lý.

Ngay cả ở các tiệm làm tóc, sơn móng tay, thậm chí “spa” ở chợ cũng tràn lan dịch vụ làm đẹp giá rẻ. Bà C. (một người chuyên xăm môi và chân mày dạo ở khu vực chợ Vườn Chuối, Q.3) quảng cáo: “Tui xăm lâu năm rồi, không có gì phải lo về tay nghề, mới xăm thì sưng chút nhưng từ từ hết. Name card của tui đây, phục vụ tận nơi. Giá cả từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng tùy theo mực”.

len doi nhan sac coi thuong tinh mang
len doi nhan sac coi thuong tinh mang
Một nạn nhân bị lệch mắt phải khi đi làm đẹp

Niềm tin đặt nhầm chỗ

Theo tìm hiểu, TMV Sophie International khai trương cách đây không lâu. Ngày ra mắt, dàn hotgirl, người mẫu nổi tiếng xuất hiện xôm tụ, những hình ảnh lung linh của các người đẹp khiến nhiều chị em mơ ước.

Mới đây, chị Nguyễn Thị Phương Hồng (ngụ Q.7) tố cáo Sophie International gây tai biến sau phẫu thuật và vô trách nhiệm. Cụ thể, chị Hồng muốn làm đẹp mắt theo combo “mở tròng, mở góc mắt, cắt mí song song” giá 19 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó mắt phải bị tụ máu, sưng và nóng, nhưng TMV cho rằng “sưng là chuyện bình thường, chờ thời gian sau sẽ hết”. Lo lắng, chị Hồng đến bệnh viện chuyên khoa khám thì được cho là nhiễm trùng vết mổ.

Hay trường hợp chị Đ.T.N.A (28 tuổi, ngụ Hà Nội) cũng đã đâm đơn tố cáo TMV Sophie International và bệnh viện EMCAS vì hút mỡ bụng khi chị đang mang thai. Theo nạn nhân, chị hút mỡ bụng với giá 140 triệu đồng tại TMV nêu trên. Trung tâm TMV này đã đưa chị A. đến Bệnh viện Emcas để thực hiện. Sau khi về nhà, chị A. cảm thấy đau, khó chịu nên đi khám tổng quát và phát hiện đang mang thai 2 tháng. Điều đáng nói, TMV Sophie International dù chưa có giấy phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên đón khách và phẫu thuật theo yêu cầu.

Trong tháng 10/2019, tại TPHCM liên tục có người tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ. Đó là trường hợp nạn nhân là Việt kiều Mỹ (59 tuổi) đến căng da mặt tại bệnh viện thẩm mỹ K.N (Q.3). Sau đó, người này rơi vào tình trạng lơ mơ khó thở, cơ thể tím tái kèm theo các triệu chứng như phù môi, tụt huyết áp… Mặc dù được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu nhưng bệnh nhân đã tử vong sau đó vài ngày.

Chỉ ít ngày sau, ngày 17/10, người phụ nữ khác có tên V.N.A.T (33 tuổi) đến EMCAS đặt túi nâng ngực và được bác sĩ Đinh Viết Hưng thực hiện. Sau khi mổ, chị T. được đưa về phòng hồi sức nhưng chỉ vài tiếng sau, chị T. đột ngột khó thở, mạch nhanh, huyết áp hạ. Bệnh viện EMCAS thực hiện hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 lúc 22h37 cùng ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân chết vào lúc 22h45’ ngày 17/10.

Chế tài chưa đủ răn đe

Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ ở nước ta là ngành nghề không còn mới.

Quy định pháp luật xử lý vi phạm chưa đủ răn đe. Việc kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ ở nước ta hiện nay đem lại nguồn thu nhập rất lớn, lợi nhuận đem lại có thể từ vài chục triệu đồng lên đến hàng trăm triệu đồng, có khi chạm mốc tỷ đồng.Vì vậy, dù cho chế tài xử phạt có cao đến hàng trăm triệu đồng cho một lần vi phạm vẫn chưa đủ sức ngăn chặn kinh doanh dịch vụ không có giấy phép này. Với các hành vi vi phạm quy định về khám, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác gây thiệt hại cho sức khỏe của người khác, hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh … đều được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và khung hình phạt kèm theo.

Về trách nhiệm hình sự, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra, xử lý về mặt hình sự tuỳ mức độ sự việc. Bên cạnh đó, có thể xử lý về mặt dân sự, phía gia đình bị hại có thể yêu cầu bồi thường về chi phí thuốc men, điều trị, hoặc là chi phí mai táng nếu xảy ra trường hợp tử vong sau phẫu thuật.

Cho dù khi tiến hành làm phẫu thuật, có thực hiện cam kết hay không có cam kết mà xảy ra sự cố dẫn đến chết người, bệnh viện vẫn phải bồi thường. Ngoài ra, cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh phải chịu các trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.

Theo Tiền Phong
Phiên bản di động