Lễ hội Phủ Dầy: Bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Ngày 7/4 (tức mùng 3/3 Âm lịch), tại xã Kim Thái (huyện Vụ Bản, Nam Định), Lễ hội Phủ Dầy năm 2019 chính thức được khai mạc, thu hút đông đảo du khách thập phương đến hành hương.

Lễ hội Phủ Dầy là một trong 7 lễ hội quy mô lớn nhất cả nước, được tổ chức hàng năm vào tháng 3 Âm lịch. Đây là dịp để người dân nơi đây cũng như du khách bày tỏ sự thành kính, tưởng nhớ và suy tôn Thánh Mẫu Liễu Hạnh - Một trong bốn vị Thánh bất tử trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam gắn với di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại điện của nhân loại.

le hoi phu day gin giu bao ton va phat huy net dep van hoa tin nguong tho mau
Lễ hội Phủ Dầy thu hút du khách thập phương về trẩy hội.

Năm nay, lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 7/4 đến hết ngày 12/4. Chương trình lễ hội được xây dựng phong phú và hài hòa giữa phần lễ và phần hội; đặc biệt khai thác và phát huy các giá trị văn hóa dân gian cổ truyền của tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt từ xưa đến nay.

Tại các Phủ, Lăng, Đền và Chùa trong Quần thể di tích văn hóa lịch sử Phủ Dầy được trang hoàng cờ ngũ sắc với những dòng chữ “Mẫu Nghi Thiên Hạ” ; “Lễ hội Phủ Dầy Nam Định”…cùng với tiếng trống, tiếng đàn rộn ràng câu hát văn trong không gian tôn nghiêm và thành kính càng làm lòng người thêm háo hức.

Xuất phát từ câu nói: "Tháng tám giỗ Cha, tháng ba giỗ Mẹ", uống nước nhớ nguồn, đạo lý cha truyền con nối. Từng dòng người gọi nhau về trẩy hội lễ đền tại Phủ Dầy tỏ lòng thành kính biết ơn về Mẹ.

Bên cạnh những nghi lễ, khách tham quan còn được thưởng thức những đặc sản bánh cuốn, bánh đa vừng nức tiếng tại Nam Định, được tham gia các trò chơi dân gian nằm trong khuôn khổ của lễ hội.

le hoi phu day gin giu bao ton va phat huy net dep van hoa tin nguong tho mau
Lễ hội Phủ Dầy góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy nét đẹp của di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ.

Lễ hội Phủ Dầy từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của người dân Nam Định nói riêng và với người dân Việt Nam nói chung. Trước những biến tướng của văn hóa thờ Mẫu nghi thức lên đồng, lễ hội Phủ Dầy là dịp để mọi người thể hiện niềm ước vọng tốt đẹp, sự bao dung che chở trong cuộc sống. Góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy nét đẹp của di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ

Kiều Vân
Phiên bản di động