Lật tẩy chiêu trò gian dối của ĐH Đông Đô, hàng trăm học viên bức xúc kêu cứu

Tập thể sinh viên đang theo học lớp chính quy văn bằng II khoa Luật Kinh tế, lớp liên thông Chính quy CĐ lên ĐH Khoa Luật kinh tế của trường ĐH Đông Đô tổ chức tại trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng vừa có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng.
Bộ Giáo dục khẳng định Trường ĐH Đông Đô đào tạo "chui" văn bằng 2 Vì sao trường Đại học Đông Đô lại ngang nhiên thông báo tuyển sinh văn bằng 2? Hiệu trưởng ĐH Đông Đô bị bắt, Bộ Giáo dục có vô can trong kiểm soát đào tạo văn bằng 2?

Mỗi ngày học xong 1 môn

Theo đơn thư phản ánh, hiện tại có 4 lớp với khoảng trên 200 học viên đang được khoa Luật Kinh tế, trường ĐH Đông Đô đào tạo tại trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng niên khóa 2017-2019 gồm: 1 lớp chính quy Luật Kinh tế, hai lớp chính quy văn bằng 2 Luật Kinh tế, 1 lớp trung cấp, cao đẳng liên thông lên ĐH.

Trao đổi với Tiền Phong, một học viên bức xúc cho biết thời lượng học rất nhanh, ngày một môn. Rồi chèn hồ sơ những người đến nhập học sau, cứ quy thành tiền 500.000đ/môn học. Người nhập học muộn ít thì đóng tiền 2, 3 môn. Vào muộn hẳn, có người đóng 10 triệu đồng, người đóng 20 triệu đồng. “Lớp ĐH chính quy, lẽ ra học 4 năm nhưng tính ra, mới học được năm đã đang chuẩn bị thi tốt nghiệp” – học viên nay cho hay.

Không những thế, lịch thi rất oái oăm, 5h sáng báo thi, 8h sáng tổ chức thi. Người ở xa không về kịp là bị trượt tư cách.

Không những thế, trong đơn kêu cứu, các học viên còn cho biết một thông tin “ngược đời”. Đó là trường ĐH Đông Đô tổ chức thi xong tốt nghiệp mới báo cho học viên biết những môn học trước đó mà học viên thi trượt.

Theo phản ánh, bà Nguyễn Thị Thảo là chủ nhiệm lớp đồng thời là Phó Chủ nhiệm Khoa Luật Kinh tế, trường ĐH Đông Đô cho học viên ký khống vào danh sách trắng điểm thi của các môn thi. Các học viên không biết việc làm đó với mục đích gì.

Không những thế, trong suốt hơn hai năm học sau mỗi kỳ thi hết môn kết thúc học phần, bà Nguyễn Thị Thảo không thông báo điểm thi mà học viên chỉ được thông báo ngay sau khi đã thi tốt nghiệp. Cụ thể, sáng ngày 7/7/2019, ngay sau ngày thi tốt nghiệp (6/7/2019), bà Nguyễn Thị Thảo thông báo vào lúc 5h sáng về danh sách các học viên thi lại đồng thời tổ chức thi lại vào lúc 8h sáng cùng ngày. Lịch thi là 8h sáng nhưng 9h30 hội đồng thi đến và giải thích do bận ăn sáng.

Trong danh sách thi lại được công bố trên FB ngày 7/7/2019, số người phải thi lại lên đến gần 200 người (gần như 100% số học viên đang theo học tại Hải Phòng khoa Luật Kinh tế của trường ĐH Đông Đô đều phải thi lại). Trong số này, người phải thi lại nhiều nhất lên đến 16-17 môn/20 môn học. Kèm theo thông báo học phí thi lại của một lớp liên kết ước chừng là hơn 1 tỷ đồng.

Không có câu hỏi nào được trả lời thỏa đáng

Cũng theo phản ánh của các học viên, trong suốt hơn 2 năm theo học, họ có rất nhiều khúc mắc không được Khoa Luật Kinh tế và Trường ĐH Đông Đô giải đáp thỏa đáng. Đó là việc nhà trường liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng để Trung tâm này đứng ra thông báo tuyển sinh, nhận hồ sơ và thu tiền của học viên có hợp pháp hay không?

Do nghi ngờ về tính hợp pháp đào tạo các lớp hệ chính quy văn bằng 2 Khoa Luật kinh tế ngoài giờ tại Hải Phòng, nên ngày 31/7/2019, một số học viên tại Hải Phòng đã đến làm việc với Ban lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên thì được ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm trả lời rằng, việc Trường ĐH Đông Đô được đào tạo tại địa phương khác hay không, Trung tâm không nắm được, Trung tâm chỉ ký hợp đồng cho thuê phòng và không chịu trách nhiệm về quản lý đào tạo.

Vì sao Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng chỉ ký hợp đồng thuê phòng mà Trung tâm lại được phép thông báo liên kết tuyển sinh, thu hồ sơ tuyển sinh, cử giáo viên chủ nhiệm phụ trách điểm danh lớp, thu tiền học phí xuất biên lai đóng dấu của Trung tâm.

Trước đó, ngày 9-7-2019, đại diện lớp văn bằng 2 (ký hiệu lớp 522-03) đã đến trường làm việc, yêu cầu nhà trường giải đáp thắc mắc về việc Trường ĐH Đông Đô có được Bộ GD & ĐT cấp phép đào tạo hệ chính quy văn bằng 2 Khoa Luật kinh tế tại địa phương khác hay không thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Phía đại diện nhà trường là bà Nguyễn Hải Yến (Phó Trưởng phòng Đào tạo của Trường ĐH Đông Đô) không giải đáp bất kỳ thắc mắc nào.

Cũng theo phản ánh của sinh viên, mỗi học viên lớp văn bằng 2 đóng học phí 6 kỳ học, ước tính số tiền đã đóng là nhiều tỷ đồng (mỗi kỳ, 1 học viên đóng từ 6 triệu đến 7,1 triệu đồng tùy lớp văn bằng 2 hay liên thông).

Học viên còn phản ánh, họ đã đóng 100.000 đồng /người để làm thẻ sinh viên, nhưng đến nay vẫn không được nhận thẻ. “Vậy thực tế chúng tôi có phải là học viên của Trường ĐH Đông Đô hay không? Và số tiền đã thu được sử dụng vào việc gì, đến giờ chúng tôi không hề được biết?”, các sinh viên cho biết.

Không những thế, còn nhiều thắc mắc khác của học viên mà trường ĐH Đông Đô vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Các học viên lo lắng hiện trường không được phép đào tạo nên họ sẽ không được cấp bằng, không biết số phận của họ sẽ như thế nào, tiền học phí, tiền đóng góp các loại rồi thời gian học vừa qua, họ sẽ được giải quyết quyền lợi ra sao.

Theo Tiền Phong
Phiên bản di động