Lao đao vì Covid-19, CEO Vietnam Airlines viết tâm thư gửi người lao động

Năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch vì đại dịch Covid-19.
Vietnam Airlines cắt giảm đường bay trong nước vì dịch Covid-19 Vietnam Airlines không làm thủ tục cho khách bay không có khẩu trang

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines vừa có thư gửi người lao động chia sẻ những khó khăn, thách thức của hãng trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong thư, ông Thành cho biết, những ngày qua, diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp trên phạm vi toàn thế giới và đặc biệt tại Việt Nam khi một số tỉnh, thành phố trong đó có Thủ đô Hà Nội và TP HCM đã xuất hiện những ổ dịch mới rất nguy hiểm. Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố dịch Covid-19 trên toàn quốc và thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội từ 0h00 ngày 1/4/2020.

lao dao vi covid 19 ceo vietnam airlines viet tam thu gui nguoi lao dong
Năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch vì đại dịch Covid-19.

Chung tay cùng đất nước và ứng phó với nhu cầu thị trường, Vietnam Airlines đã tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác quốc tế từ 7h00 sáng 25/3/2020 và từ 0h00 ngày 1/4/2020 chỉ thực hiện một số chuyến bay/ngày nối Thủ đô Hà nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Ông Thành cho rằng, đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam nói chung và hãng nói riêng, bởi trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ hãng phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác.

''Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, chúng ta sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Cũng như các hãng hàng không khác, chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình'', ông Thành chia sẻ.

Với những ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã phải tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…

"Những điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả cán bộ nhân viên trong toàn tổng công ty khi hơn 50% người lao động chúng ta phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương thậm chí cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương. Lãnh đạo tổng công ty ghi nhận và xin chia sẻ những khó khăn này với các đồng chí, các anh, chị, em và gia đình trong hoàn cảnh đặc biệt này'', ông Thành cho biết.

Trong thư, CEO Nguyễn Trí Thành cũng nhấn mạnh, giai đoạn sắp tới đến tháng 6 hoặc lâu hơn nữa sẽ rất khó khăn, nhưng Vietnam Airlines sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đã có cùng với việc tiếp tục chủ động trong phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ theo lệnh của Chính phủ, của Thủ tướng, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường hàng không cả trong nước và quốc tế trong tương lai.

Văn Huy
Phiên bản di động