Lào Cai: UBND tỉnh yêu cầu TP Lào Cai giải quyết cho hộ dân bị Công ty Apatit Việt Nam chiếm đất

Những lá đơn của gia đình bà Lương Thị Thòm bị “bỏ ngỏ” cuối cùng đã được UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị và Công ty Apatit Việt Nam giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho gia đình theo quy định.
lao cai ubnd tinh yeu cau tp lao cai giai quyet cho ho dan bi cong ty apatit viet nam chiem dat

Hàng chục năm qua bà Lương Thị Thòm (trú tại thôn Dạ 1, xã Cam Đường, TP Lào Cai) đã gửi hàng chục lá đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền về việc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (gọi tắt là Công ty Apatit Việt Nam) chiếm đất mà không hề bồi thường, hỗ trợ, nhưng không được giải quyết triệt để. Những lá đơn ấy bị UBND xã Cam Đường, UBND TP Lào Cai bác là không có căn cứ giải quyết. Tuy nhiên mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn yêu cầu các đơn vị xử lý giải quyết cho gia đình bà Thòm.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ và Pháp luật có viết loạt bài về việc sai phạm của Công ty Apatit Việt Nam và những là đơn kêu cứu của nhiều hộ dân tại một số khai trường của công ty.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai có công văn số 35/UBND – TCD ngày 15/1/2019 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký về việc giải quyết đơn của bà Lương Thị Thòm.

Khai trường của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam bị tố lấn chiếm của người dân.

Khai trường của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam bị tố lấn chiếm của người dân.

Theo đó, công văn nêu rõ, xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại báo cáo số 369/BC-STNMT ngày 27/12/2018 về kết quả xác minh giải quyết đơn đề nghị của bà Thòm về bồi thường đất nông nghiệp tại khai trường 10 của Công ty Apatit Việt Nam.

UBND tỉnh Lào Cai giao UBND TP Lào Cai chủ trì, phối hợp với công ty Apatit Việt Nam rà soát lại hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Lương Thị Thòm trước đây, nếu đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật thì có văn bản trả lời để bà Thòm được biết, thực hiện; nếu chưa đảm bảo thì giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo UBND tỉnh Lào Cai trước ngày 15/2/2019. Đồng thời tiến hành vận động bà Thòm không rào đường gây cản trở hoạt động của công ty Apatit Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, phối hợp với UBND TP Lào Cai, Công ty Apatit Việt Nam trong việc giải quyết đơn đề nghị của bà Thòm.

Trước đó, ngày 27/12/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh giải quyết đơn đề nghị của bà Thòm tại thôn Dạ 1, xã Cam Đường, TP Lào Cai về việc bồi thường đất sản xuất nông nghiệp tại khai trường 10, công ty Apatit Việt Nam.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ sai phạm của của Công ty Apatit Việt Nam tại khai trường 10, tại TP Lào Cai. Theo hợp đồng thuê đất số 173/HĐTĐ ngày 26/11/2002, UBND tỉnh Lào Cai cho công ty thuê đất khai thác quặng Apatit với diện tích 936.000m2, nhưng chưa hề có biên bản bàn giao đất và cắm mốc tại thực địa và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được cấp.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị xử lý giải quyết bồi thường hỗ trợ cho gia đình và Lương Thị Thòm theo đúng quy định.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị xử lý giải quyết bồi thường hỗ trợ cho gia đình và Lương Thị Thòm theo đúng quy định.

Tại thời điểm kiểm tra ngày 18/11/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, tại khu vực khai trường 10, Công ty Apatit Việt Nam quản lý sử dụng vượt quá ranh giới và diện tích đất được cho thuê là 21,56 Ha. Trong đó, 0,36Ha là nhà công vụ được xây dựng từ khi tiến hành mở vỉa khai trường 10, hiện vẫn đang sử dụng, khoảng 2,5Ha tại khu vực bãi lưu quặng 3, khai thác tại khai trường 10 được sử dụng từ năm 1990 và 15,41Ha là khu vực bãi thải số 1 (nằm trong diện tích đất của bà Lương Thị Thòm).

Toàn bộ diện tích 93,6Ha đất, năm 2004, Công ty đã thống kê bồi thường tài sản, cây cối hoa màu cho 29 hộ dân đã được UBND TP Lào Cai thu hồi đất tại Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 30/7/2004 và thông báo thu hồi đất số 54/TB-UBND ngày ngày 30/7/2004.

Năm 2005, công ty tiếp tục triển khai thi công khai thác và thống kê bồi thường cho 09 hộ dân tại thôn Dạ 1, thuộc khai trường 10. Thời điểm đó, việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng áp dụng quyết định số 210/1998/QĐ-UB ngày 27/8/1998 và quyết định số 293/2001/QĐ-UB ngày 10/9/2001. Theo đó, không hề có bản đồ trích đo thửa đất, toàn bộ khu vực lòng khe ao Làng Cuông được kéo bằng thước dây trừ đi độ dốc quy ra diện tích bằng để thu hồi. Như vậy việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 29 hộ đã nhận đủ tiền và đến nay không còn kiến nghị.

Tuy nhiên, khu vực bãi thải số 1 (có phần diện tích 2Ha của bà Thòm), chưa được thống kê bồi thường, trong khi đó năm 2004-2016, công ty Apatit Việt Nam đã đổ thải, nằm ngoài ranh giới diện tích đất được thuê theo quyết định của tỉnh Lào Cai.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định những kiến nghị của gia đình bà Thòm là có căn cứ, có cơ sở. Qua đó, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu công ty Apatit Việt Nam phải tiến hành thực hiện các thủ tục thống kê, bồi thường, hỗ trợ về đất, bàn giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần diện tích sử dụng vượt quá phạm vi được thuê tại khai trường 10 và thực hiện các nghĩa vụ khác theo đúng quy định.

UBND TP Lào Cai bác đơn của gia đình bà Lương Thị Thòm, nhưng sau đó UBND tỉnh Lào Cai lại yêu cầu giải quyết theo đúng quy định vì nội dung đơn được Sở TN&MT xác minh là đúng và có cơ sở.

UBND TP Lào Cai bác đơn của gia đình bà Lương Thị Thòm, nhưng sau đó UBND tỉnh Lào Cai lại yêu cầu giải quyết theo đúng quy định vì nội dung đơn được Sở TN&MT xác minh là đúng và có cơ sở.

Ngoài ra, Công ty phải rà soát lại hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Thòm trước đây, nếu chưa bồi thường, hỗ trợ đúng, đủ theo quy định thì tiếp tục bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho bà Thòm theo quy định hiện hành.

Trao đổi với PV, bà Thòm khẳng định: “Gia đình bà đến nay vẫn chưa nhận được tiền hồ trợ với diện tích mà bà đã sử dụng từ lâu. Ngoài ra, Công ty báo cáo đã bồi thường số tiền 15.564.000 đồng cho gia đình bà Thòm và tiền hỗ trợ là 4.774.950 đồng năm 2015 là không đúng sự thật. Gia đình bà không hề nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào từ phía Công ty Apatit Việt Nam”.

Trước đó, những kiến nghị trên của bà Lương Thị Thòm được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai khẳng định là có cơ sở và căn cứ, thì Chủ tịch UBND TP Lào Cai lại bác đơn đề nghị của bà Thòm và cho rằng không có căn cứ để giải quyết.

Đức Mậu
Phiên bản di động