Lào Cai: Một người tử vong do chủ quan sau khi bị chó cắn

Do chủ quan không đi tiêm phòng, một người đàn ông ở Lào Cai phát bệnh và tử vong sau 4 tháng bị chó nhà cắn.
Loại trừ nguyên nhân trẻ 3 tháng tuổi ở Mường Khương tử vong do vắc - xin Lào Cai: Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai Nhà hàng 9999 ở Lào Cai đã khắc phục sai phạm

Chiều 14/6, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, vừa qua, trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vừa xảy ra 1 trường hợp phát bệnh dại và tử vong sau 4 tháng bị chó cắn. Đây là trường hợp thứ 2 ở Lào Cai tính từ đầu năm 2019.

Theo đó, vào hồi 13h30’ ngày 11/6/2019, BVĐK huyện Văn Bàn tiếp nhận bệnh nhân Tẩn Láo Sử, người dân tộc Dao, sinh năm 1997, trú tại thôn Liêm Sinh, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn (Lào Cai). Bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, đau cơ, khó nuốt, sợ nước, sợ gió, tiết nhiều đờm dãi cùng các cơn co giật. Đến 10h30’ ngày 12/6, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Lào Cai để tiếp tục theo dõi và điều trị.

lao cai mot nguoi tu vong do chu quan sau khi bi cho can
Ảnh minh họa.

Tại đây, cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lào Cai cũng đã tiếp cận bệnh nhân, lập phiếu điều tra, lấy mẫu máu và nước bọt để làm xét nghiệm chẩn đoán xác định bệnh dại. Chiều cùng ngày, gia đình đã xin cho bệnh nhân xuất viện, đến 13/6/2019 thì bệnh nhân tử vong.

Trước đó, theo thông tin từ người nhà nạn nhân nhân, gia đình anh Tẩn Láo Sử có nuôi một con chó. Vào khoảng ngày 12/2/2019, anh Sử thấy chó nhà có biểu hiện lạ và đi cắn chó của hàng xóm. Trong lúc anh Sử bắt chó về thì bị cắn vào cánh tay trái. Dù được gia đình khuyên nên đi tiêm phòng nhưng do chủ quan, anh Sử đã không đi. Sau 4 tháng bị chó cắn, đến ngày 7/6, anh Sử phát bệnh và tử vong.

Sau khi sự việc trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Văn Bàn và Trạm y tế xã Liên Phú phối hợp với chính quyền thực hiện điều tra khai thác thêm thông tin về đàn chó của thôn Liêm Sinh để có biện pháp tham mưu phù hợp.

Theo 1 lãnh đạo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: “Đây là một trường hợp thực sự đáng tiếc, xuất phát từ sự chủ quan của bản thân và gia đình người nuôi chó.”

Đinh Mười
Phiên bản di động