Lào Cai: Bồi thường hơn 500 triệu đồng sau vụ xô xát, đơn vị thi công thuỷ điện Mây Hồ

Sáng 17/3, ông Vương Trinh Quốc – Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Chính quyền thị xã Sa Pa đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lào Cai về kết quả giải quyết vụ xô xát xảy ra tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn vào ngày 14/3.
Lào Cai: 49 người đưa về trụ sở lấy lời khai liên quan đến vụ xô xát tại thuỷ điện Mây HồLào Cai: Phát hiện 50 hộp thuốc “hỗ trợ điều trị COVID-19” do Trung Quốc sản xuấtLào Cai: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 1 bánh heroin giấu vào cốp xe máy

Theo đó, sau khi đại diện chính quyền thị xã Sa Pa xuống hiện trường, trực tiếp làm việc, các bên đã đi đến thống nhất: Phía doanh nghiệp thi công thủy điện Mây Hồ là Công ty TNHH Xây dựng An Phú sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và 2 thôn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn là 520 triệu đồng.

Khu vực xảy ra vụ xô xát.
Khu vực xảy ra vụ xô xát.

Cụ thể, 17 trường hợp người dân bị thương do xô xát gây ra được bồi thường theo thỏa thuận với từng đối tượng. Có hai mức 5 triệu đồng và 80 triệu đồng tùy mức độ nặng nhẹ. Riêng 2 trường hợp được hỗ trợ 15 triệu và 90 triệu đồng do bị nặng hơn. Ngoài ra, tập thể nhân dân 2 thôn đã xảy ra vụ xô xát với công nhân Công ty (gồm thôn Can Hồ B và thôn Lủ Khấu xã Ngũ Chỉ Sơn) được hỗ trợ 20 triệu đồng/1 thôn.

Bên cạnh đó, hạng mục đập đầu mối thủy điện Mây Hồ cũng sẽ phải tạm dừng thi công đến khi giải quyết xong việc bồi thường cho các hộ dân. Đồng thời phải đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá bị ảnh hưởng do quá trình thi công công trình.

Phía người dân cũng cam kết sẽ không tiếp tục gây rối, mất trật tự an ninh tại địa phương làm ảnh hưởng đến quá trình thi công của dự án sau khi đã có phương án hỗ trợ, đền bù cho các hộ theo thỏa thuận.

Theo báo cáo, nguyên nhân xảy ra xô xát là do trong quá trình thi công công trình thủy điện, 3 hộ dân có trang trại cá hồi phía dưới hạ lưu đập. Dù diện tích trang trại của 3 hộ này đều không nằm trong phần diện tích cần giải phóng mặt bằng của dự án nhưng vì lo sợ công trình thủy điện thi công sẽ làm cạn kiệt nguồn nước, ảnh hưởng đến việc nuôi cá nên các hộ đã nhiều lần ngăn chặn việc thi công thủy điện.

Phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ trước đó đã gặp, đối thoại nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tuy nhiên người dân đưa ra mức yêu cầu hỗ trợ quá lớn nên 2 bên chưa thống nhất.

Ngày 14/3, Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ vẫn cho đơn vị thi công (công ty An Phú) thực hiện việc thi công san tạo mặt bằng. Khi thấy đơn vị thi công thì các hộ dân ra ngăn chặn nên dẫn đến xảy ra vụ xô xát.

UBND thị xã Sa Pa đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương xác minh, xử lý nghiêm theo quy định về hành vi tụ tập đông người và mang theo các loại vũ khí thô sơ. Đồng thời, tăng cường vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không tin và nghe các đối tượng xấu xúi giục.

UBND thị xã Sa Pa yêu cầu Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ trong quá trình thi công, sinh sống và làm việc cần thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhân dân, tiếp thu ý kiến, cùng tháo gỡ khó khăn. Không được tụ tập đông người, dùng vũ khí đe dọa nhân dân gây căng thẳng thêm tình hình, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại khu vực thi công công trình thủy điện và những thắc mắc của nhân dân trong thời gian qua mà vẫn luôn tiền ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự - trật tự an toàn xã hội.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, làm rõ.

Minh Khánh
Phiên bản di động