Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ Công ty Hồng Điều không đóng BHXH cho công nhân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh liên quan quan đến Công ty TNHH Hồng Điều không đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân.
Bắc Giang: Công ty TNHH Hồng Điều “chây ì” không đóng bảo hiểm cho công nhân Công an Bắc Giang khởi tố một cán bộ Cục thuế Bắc Giang Lục Nam - Bắc Giang: Tạm dừng điều hành đối với Chủ tịch UBND xã Chu Điện

Ngay sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh về việc Công ty TNHH Hồng Điều “chây ì” không đóng BHXH cho công nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã chỉ đạo làm rõ thông tin vụ việc.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan xem xét, kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh và báo cáo kết quả Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 28/7/2021.

PCT tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ Công ty Hồng Điều không đóng BHXH cho công nhân
Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ và báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 28/7
Như đã phản ánh, nhiều công nhân làm việc cho Công ty TNHH Hồng Điều tại Cụm công nghiệp Thọ Xương, TP Bắc Giang rất bức xúc khi phát hiện doanh nghiệp này không thực hiện nghĩa vụ đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động từ nhiều năm nay làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Hồng Điều hoạt động trong lĩnh vực may mặc từ năm 2007, tuy nhiên năm 2018 thì doanh nghiệp này dừng sản xuất và cho thuê lại nhà xưởng. Được biết, người đại diện pháp luật hiện nay là bà Nguyễn Thị Kiều ở quận Long Biên, TP Hà Nội.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ Công ty Hồng Điều không đóng BHXH cho công nhân
Nhiều công nhân làm việc cho Công ty TNHHH Hồng Điều không được đóng BHXH từ nhiều năm nay

Trao đổi với PV, đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết, theo dữ liệu tình hình trích nộp BHXH, BHYT, BHTN của Công ty TNHH Hồng Điều, đơn vị này đã đóng cho 16 người lao động đến hết tháng 6/2014. Hiện nay, số tiền mà công ty này đang nợ BHXH Bắc Giang gần 640 triệu đồng.

Đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định, đơn vị đã nhiều lần yêu cầu phía doanh nghiệp phải nộp số tiền còn nợ nhưng không thấy đơn vị này thực hiện. Không những vậy, qua xác minh thì doanh nghiệp này đã dừng hoạt động từ tháng 1/2018 khiến cho việc thu hồi khoản nợ bảo hiểm gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ Công ty Hồng Điều không đóng BHXH cho công nhân
Công ty Hồng Điều đang nợ BHXH tỉnh Bắc Giang gần 640 triệu đồng

“Nếu doanh nghiệp này chuyển nhượng nhà xưởng hoặc mặt bằng cho đơn vị khác mà chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền BHXH còn nợ thì chúng tôi sẽ đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo dừng việc làm thủ tục chuyển nhượng” - đại diện BHXH tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.

Liên quan đến quyền lợi của người lao động, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội Bắc Giang cho biết, tập thể người lao động có thể liên hệ với tổ chức công đoàn để được hỗ trợ khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH ra toà hoặc từng cá nhân người lao động khởi kiện doanh nghiệp này.

Ngoài ra, đại diện Sở LĐTB&XH Bắc Giang cũng khẳng định, về công tác quản lý nhà nước thì BHXH tỉnh chủ động thiết lập hồ sơ đề nghị cơ quan công an xử lý trách nhiệm hình sự đối với các doanh nghiệp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ Công ty Hồng Điều không đóng BHXH cho công nhân
Công ty Hồng Điều đã dừng hoạt động từ năm 2018 và chuyển sang cho các doanh nghiệp khác thuê nhà xưởng

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Điều xác nhận hiện nay công ty không còn sản xuất may mặc mà đã cho thuê nhà xưởng và thừa nhận đang nợ BHXH Bắc Giang số tiền gần 640 triệu đồng.

Bà Kiều lý giải việc nợ BHXH của người lao động từ nhiều năm nay do nội bộ công ty có nhiều vấn đề về tài chính chưa rõ ràng và cho biết đến cuối năm 2021 sẽ cố gắng đóng hết BHXH cho người lao động.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động