Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng ký giấy phép xây dựng cho dự án sai phạm 378 Minh Khai đang ở đâu?

Ông Lâm Anh Tuấn nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ký giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở thấp tầng Green Pearl 37 Minh Khai sau đó chuyển sang làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) và hiện giờ đã về hưu.
Quận Hai Bà Trưng cấp phép cho dự án 378 Minh Khai trong khi Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm Kiểm điểm cán bộ "bằng mồm" tại phường Vĩnh Tuy vì để xảy ra sai phạm tại dự án Green Pearl 378 Minh Khai Công trình sai phạm Green Pearl 378 Minh Khai vẫn ngang nhiên thi công bất chấp lệnh đình chỉ

Mặc dù Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm của dự án Green Pearl 378 Minh Khai có tổng mặt bằng và phương án kiến trúc không phù hợp với quy hoạch, làm giảm diện tích cây xanh nhưng dự án vẫn được UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy phép xây dựng và giờ đây, chủ đầu tư lại tiếp tục xây dựng sai giấy phép để bán cho khách hàng.

lanh dao quan hai ba trung ky giay phep xay dung cho du an sai pham 378 minh khai dang o dau
Dự án Green Pearl 378 Minh Khai không phù hợp với quy hoạch, nhưng UBND quận Hai Bà Trưng vẫn cấp giấy phép xây dựng.

Liên quan tới việc cấp giấy phép xây dựng, ngày 29/3/2016, thay mặt UBND quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng - ông Lâm Anh Tuấn ký thay Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng (thời điểm đó là ông Vũ Đại Phong) giấy phép số 151/GPXD-UBND cấp giấy phép cho công trình số 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội của chủ đầu tư, Công ty CP phát triển nhà Phong Phú - Daewoo - Thủ Đức.

Một năm sau đó (2017), ông Lâm Anh Tuấn được điều động phân công giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc quận Hai Bà Trưng cho đến năm 2019. Hiện tại ông Lâm Anh Tuấn đã về hưu.

Để làm rõ việc trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, PV đã đặt lịch làm việc nhưng lãnh đạo quận Hai Bà Trưng lại đẩy xuống UBND phường Vĩnh Tuy để trả lời.

lanh dao quan hai ba trung ky giay phep xay dung cho du an sai pham 378 minh khai dang o dau
UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép xây dựng công trình 378 Minh Khai.

Vấn đề đặt ra, vì sao lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép xây dựng sai quy hoạch cho công trình 378 Minh Khai và cho 60 ngày để chủ đầu tư hoàn thiện giấy phép bổ sung trong khi chủ đầu tư lại "vô tư" xây dựng sai giấy phép do chính UBND quận Hai Bà Trưng cấp.

Phải chăng, UBND quận Hai Bà Trưng cố tình "nhượng bộ" và tạo tiền lệ xấu cho chủ đầu tư dự án Green Pearl 378 Minh Khai thực hiện hết sai phạm này đến sai phạm khác?

Giấy phép xây dựng số 151/GPXD-UBND của UBND quận Hai Bà Trưng cấp cho 69 căn nhà thấp tầng có hệ khung cột dầm sàn BTCT chịu lực, gạch 110mm và 220mm. Khu đất nhà ở thấp tầng có diện tích 7.355m2 với thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày 15/10/2007 (người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài) nhưng chủ đầu tư lại biến khối 4 lô đất thành 2 căn hộ tại khu nhà thấp tầng (ký hiệu NO1A) và tiếp tục hợp khối 6 lô đất thành 3 căn hộ tại khu nhà thấp tầng (ký hiệu NO2) sai hoàn toàn so với giấy phép xây dựng được cấp phép trước đó.

Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian ông Lâm Anh Tuấn khi làm Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ký văn bản dừng xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho gia đình bà Đặng Thị Gái tại số 119 Bà Triệu không đúng quy định pháp luật. Sau đó, khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về sai phạm về việc trên thì ông Tuấn lại ra văn bản xem xét cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tại số 119 Bà Triệu.
Phổ Ba - Đức Mậu
Phiên bản di động