Lãnh đạo nhiều nước chúc mừng Chiến thắng của Liên Xô trước Phát xít

Theo tin từ Điện Kremlin, ngày 8/5, lãnh đạo một số nước trên thế giới đã điện đàm với Tổng thống Nga V.Putin nhân kỷ niệm 75 Chiến thắng phát xít.
11 nữ xạ thủ bắn tỉa nguy hiểm nhất của Liên Xô Con đường của một “dân anh chị” trở thành Anh hùng Liên Xô Những chiếc xe tăng tệ hại nhất của Liên Xô trong Thế chiến 2

Theo tin từ Điện Kremlin, ngày 8/5, lãnh đạo một số nước trên thế giới đã điện đàm với Tổng thống Nga V.Putin nhân kỷ niệm 75 Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của nó-sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX, với đóng góp quyết định của Hồng quân Liên xô.

Tổng thống Nga V.Putin và Thủ tướng Anh Boris Johson đã có cuộc điện đàm và trao nhau những lời chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, trở thành sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX, một ví dụ về sự hợp tác chưa từng có giữa các quốc gia trong liên minh chống Hitler.

lanh dao nhieu nuoc chuc mung chien thang cua lien xo truoc phat xit
Thủ tướng Anh Boris Johson. (Nguồn: Reuters)

Đặc biệt, Tổng thống V. Putin lưu ý rằng, Nga nhớ về chiến công của các thủy thủ Anh, thành viên của Đoàn tàu phương Bắc, nhờ đó quân đội và công nghiệp Liên Xô đã nhận được vũ khí và vật liệu cần thiết trong chiến tranh. Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johson thay mặt nhân dân Anh bày tỏ lòng biết ơn đối với sự đóng góp quyết định của Liên Xô và các lực lượng vũ trang của nước này trong giành được Chiến thắng trước kẻ thù chung. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng, liên minh quân sự trong những năm đó nhắc nhớ về tầm quan trọng của việc tập hợp các nỗ lực để chống lại các thách thức và mối đe dọa hiện đại, một trong số đó là đại dịch covid-19.

Cả hai bên bày tỏ sự sẵn sàng thiết lập đối thoại và tương tác về các vấn đề trong chương trình nghị sự của quan hệ Nga-Anh, cũng như trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế cấp bách.

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình, người đứng đầu nhà nước Trung Quốc nhiệt liệt chúc mừng Tổng thống Nga nhân kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Ý nghĩa đặc biệt của ngày này được ghi nhận đối với các dân tộc của hai quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do các hành động của những kẻ xâm lược. Tổng thống Putin cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình vì đã quan tâm tưởng nhớ đến hàng nghìn binh sĩ và tình nguyện viên Liên Xô đã ngã xuống trên đất Trung Quốc. Cả hai bên đều nhấn mạnh quyết tâm của mình để phản đối những nỗ lực làm sai lệch kết quả của Chiến tranh Thế giới thứ II.

Khi thảo luận về các vấn đề chống dịch Covid-19, sự hợp tác của hai nước, hỗ trợ lẫn nhau kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, được đánh giá cao. Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẵn sàng tiếp tục công việc chung nhằm tạo ra vắc-xin và thuốc, đoàn kết các nỗ lực của cộng đồng quốc tế để ngăn chặn đại dịch và ngăn chặn chính trị hóa chủ đề này.

Các vấn đề cấp bách khác về sự phát triển hơn nữa của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung cũng được đưa ra.

Còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ghi nhận sự đóng góp quyết định của Liên Xô trong việc giải phóng châu Âu khỏi chủ nghĩa phát xít, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn sự thật về cuộc chiến, phản đối những nỗ lực sửa đổi kết quả và làm sai lệch lịch sử.

Tổng thống Nga V.Putin hôm qua cũng đã điện đàm với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte. Các nhà lãnh đạo đã trao đổi lời chúc mừng kỷ niệm 75 năm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, bày tỏ sự tin tưởng rằng những bài học về các sự kiện bi thảm của Thế chiến II sẽ giúp củng cố cộng đồng quốc tế trong việc chống lại các mối đe dọa và thách thức hiện đại.

Sự tương tác thành công của Nga và Italia trong cuộc chiến chống lại đại dịch covid-19 đã được thảo luận. Thủ tướng Italia cảm ơn phía Nga đã hỗ trợ kịp thời trong giai đoạn lây nhiễm bệnh khó khăn của Italia, lưu ý hiệu quả của sự giúp đỡ và tính chuyên nghiệp cao của các chuyên gia quân sự và bác sĩ Nga đã hoàn thành nhiệm vụ nhân đạo của họ. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ theo kênh của các bộ và ngành có liên quan.

lanh dao nhieu nuoc chuc mung chien thang cua lien xo truoc phat xit
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: rianovosti)

Hai bên đánh giá tích cực về mức độ quan hệ Nga-Italia thân thiện hiện nay, nhấn mạnh tầm quan trọng tiếp tục phát triển trong thương mại, kinh tế và các lĩnh vực khác, cũng như hợp tác sâu sắc trong các vấn đề quốc tế, bao gồm cả trong bối cảnh giải quyết khủng hoảng Libya và các cuộc khủng hoảng khu vực khác.

Nhân kỷ niệm 75 năm Chiến thắng ,Tổng thống Nga V.Putin đã gửi thông điệp chúc mừng cho các nhà lãnh đạo và nhân dân các nước Azerbaizan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgystan, Moldova, Tadjikistan, Turmenistan, Uzbekistan, Abkhazia và Nam Osetia, cũng như nhân dân Gruzia và Ucraina.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động