Làng gốm Bát Tràng chính thức được công nhận là điểm du lịch của Hà Nội

Làng nghề gốm sứ xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội vừa tổ chức lễ đón nhận quyết định và công bố là “điểm du lịch” của thành phố với chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn. Sự kiện sẽ là tiền đề quan trọng trong việc xây dựng quy hoạch phát triển điểm du lịch Bát Tràng trở thành điểm nhấn của du lịch Hà Nội.
Làng gốm Bát Tràng vẫn còn tồn tại về công tác PCCC
lang gom bat trang chinh thuc duoc cong nhan la diem du lich cua ha noi
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định công bố Bát Tràng là điểm du lịch của TP Hà Nội

Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, UBND xã Bát Tràng có trách nhiệm quản lý, khai thác, phát triển điểm du lịch theo đúng quy định pháp luật, nhằm bảo đảm giữ gìn, phát triển tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự, an toàn cho du khách, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã khai trương hoạt động một số sản phẩm du lịch thông minh như: Khởi động cổng thông tin điện tử Bát Tràng; trải nghiệm wifi miễn phí; máy thuyết minh tự động; cổng thông tin điện tử du lịch; ứng dụng (app) du lịch Bát Tràng; kính trải nghiệm thực tế ảo; xe điện thông minh...

Phát biểu tại buổi lễ Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, những năm qua, thành phố luôn được đánh giá là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn.

Đặc biệt, năm 2018 và năm 2019, Tổ chức Du lịch thế giới đã đề cử thành phố Hà Nội vào hạng mục bình chọn là điểm đến hàng đầu thế giới. Trong những kết quả chung đó, có sự đóng góp của điểm du lịch Bát Tràng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Gia Lâm, xã Bát Tràng tăng cường phổ biến, tuyên truyền sâu rộng tới các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân, nghệ nhân về ý nghĩa của việc công nhận Bát Tràng là điểm du lịch, để nhân dân chủ động, tự giác và tích cực tham gia phát triển du lịch.

UBND huyện Gia Lâm khẩn trương phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan sớm tổng hợp ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch chi tiết làng nghề Bát Tràng trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt; Sở Du lịch Hà Nội có trách nhiệm tuyên truyền quảng bá du lịch Bát Tràng, hướng dẫn, kết nối các doanh nghiệp du lịch với địa phương…

Ông Lý Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, lễ đón nhận quyết định Bát Tràng trở thành điểm du lịch là bước khởi đầu trong kế hoạch phát triển làng nghề du lịch Bát Tràng. Thời gian tới, UBND huyện Gia Lâm tiếp tục có những chính sách quan tâm hơn nữa trong việc xây dựng quy hoạch phát triển điểm du lịch Bát Tràng.

Cụ thể, khu vực để xe sẽ được quy hoạch lại ở phía ngoài đê, người dân và du khách tham quan Bát Tràng sẽ đi xe điện để tránh ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm… Bên cạnh đó, việc áp dụng các ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh theo đúng xu hướng của du lịch hiện đại, Bát Tràng sẽ thực hiện việc chỉnh trang đường phố, xây dựng nhà tiếp đón, hướng dẫn du khách; tạo những không gian đậm chất văn hóa để làm nơi “check in” thu hút giới trẻ…

Cũng theo ông Thanh, việc công nhận điểm du lịch này sẽ góp phần đẩy mạnh sự quan tâm, thu hút đầu tư của các tổ chức, cá nhân cũng như doanh nghiệp vào hoạt động du lịch của Bát Tràng, đồng thời góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền và người dân địa phương trong vấn đề phát triển du lịch địa phương.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động