Lan tỏa thông điệp “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” tại Bắc Giang

Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 2023 nói chung và ở tỉnh Bắc Giang nói riêng sẽ tiếp tục đưa quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
Bắc Giang: 'Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn' bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đưa hàng Việt Nam về vùng sâu, vùng xa phục vụ người tiêu dùng Hải Dương: Sắp diễn ra “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam an toàn vì người tiêu dùng" Bắc Giang: Công nghiệp là động lực chính cho phát triển kinh tế

Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2023) tiếp tục đưa quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

Lan tỏa thông điệp “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” tại Bắc Giang
Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2023) tiếp tục đưa quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước

Bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi thực trạng quyền và lợi ích của người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Không chỉ ở Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác này, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội.

Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ người tiêu dùng được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII là bước ngoặt lớn về xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Để lan toả thông điệp “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được Bộ Công thương lựa chọn với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn", nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

Đồng thời, chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 còn nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

Lan tỏa thông điệp “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” tại Bắc Giang
Những năm gần đây, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Bắc Giang đã có nhiều bước chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ người tiêu dùng bằng nhiều biện pháp tuyên truyền

Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền, được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Bộ Công thương đánh giá, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những hành động tạo được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa, cần sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như toàn xã hội.

Thời gian tới, ngành Công thương sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thờ, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người dân để thực thi có hiệu quả Luật bảo vệ quyền người tiêu dùng.

Tại Bắc Giang, những năm gần đây, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nhiều bước chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ người tiêu dùng bằng nhiều biện pháp tuyên truyền.

Các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Bắc Giang đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng thông qua công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai; tổ chức tiếp nhận, giải quyết kịp thời khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa thông điệp “bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” tại Bắc Giang
Sở Công thương tỉnh Bắc Giang đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng thông qua công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp

Hiện nay, thương mại điện tử, cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, đã hình thành thói quen tiêu dùng mới của người dân, làm thay đổi phương thức mua bán truyền thống. Sự bùng nổ thông tin trên không gian mạng cũng như việc dễ dàng lộ lọt thông tin cá nhân trên mạng xã hội khiến cho việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trở nên rất cần thiết.

Chính vì vậy, mỗi người dân phải là người tiêu dùng thông thái trong các giao dịch thương mại điện tử cần nâng cao nhận thức và biết cách tự bảo vệ quyền lợi, thông tin cá nhân của chính mình, không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để gian lận trong kinh doanh.

Khi quyền lợi tiêu dùng bị vi phạm, hãy kịp thời thông tin, phản ánh, khiếu nại đến các cơ quan chức năng, Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang.

Trong thời gian tới, Sở Công thương tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền thông tin, in băng rôn phát cho các huyện, TP treo tại chợ, siêu thị, nơi tập trung đông người để người dân, doanh nghiệp nắm bắt được thông tin, nâng cao nhận thức pháp luật về quyền lợi của người tiêu dùng trước thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Vi Hải
Phiên bản di động