Lần đầu tiên nghệ thuật xiếc góp mặt tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 25/9 - 2/10 với 13 vở diễn của 13 đơn vị nghệ thuật. Lần đầu tiên, nghệ thuật xiếc góp mặt tại Liên hoan với vở "Hà Nội - thành phố của những giấc mơ".
Nhạc kịch “Những người khốn khổ” sắp trở lại sân khấu Thu Minh hóa “công chúa Disney” khuấy động sân khấu Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam Sân khấu Thủ đô dịp Tết: Sẵn sàng đón khán giả

Liên hoan Sân khấu Thủ đô là một sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, là hoạt động nghề nghiệp, cuộc biểu dương lực lượng của các đơn vị sân khấu nhằm tạo ra cơ hội giao lưu, học hỏi cho đội ngũ nghệ sĩ nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt, khác với các liên hoan nghệ thuật khác, các tác phẩm tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô có sự góp mặt của nhiều loại hình nghệ thuật và cả sự đa dạng phong phú về khai thác đề tài.

Lần đầu tiên nghệ thuật xiếc góp mặt tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022

Các đại biểu tham dự họp báo Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022

Liên hoan được tổ chức định kỳ 2 năm một lần và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị sân khấu trên khắp cả nước. Điều thú vị là bên cạnh những đơn vị sân khấu công lập, liên hoan năm nay có sự góp mặt của các đơn vị sân khấu xã hội hóa như: Công ty TNHH tổ chức biểu diễn Song Việt, Sân khấu Sen Việt, Hội Sân khấu thành phố HCM, Sân khấu Lệ Ngọc.

13 vở diễn tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022 là: "Trời Nam" (Nhà hát Cải lương Hà Nội, "Bất tử với Thăng Long" (Nhà hát Cải lương Việt Nam, "Mưa đỏ" (Nhà hát Kịch nói Quân đội), "Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên" (Chi hội biểu diễn Nghệ thuật Thăng Long-Hội Sân khấu Hà Nội, "Huyền tích Chùa Một Cột" (Sân khấu Lệ Ngọc), "Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường" (Nhà hát Kịch Hà Nội)...

Lần đầu tiên nghệ thuật xiếc góp mặt tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa phát biểu tại buổi họp báo

Chiếm đại đa số trong 13 tác phẩm tham dự là các vở diễn có đề tài lịch sử về Hà Nội. Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Trung Hiếu cho biết: "Để tìm một kịch bản hay về đề tài hiện đại nói chung, về Hà Nội nói riêng, là điều vô cùng khó khăn đối với các đơn vị sân khấu hiện nay. Những năm trở lại đây, ngay từ khâu đào tạo tác giả cho sân khấu cũng gặp khó khăn vì không có thí sinh đăng ký. Chính vì vậy mà số lượng tác giả viết cho sân khấu ngày càng khan hiếm, viết về Hà Nội càng khó hơn. Chúng tôi rất mong các cơ quan có trách nhiệm trong ngành có kế hoạch chiến lược đào tạo lực lượng tác giả và lý luận cho ngành sân khấu. Nếu không sẽ rất khó khăn cho các đơn vị nghệ thuật sân khấu khi tìm kịch bản hay, có chất lượng”, NSND Trung Hiếu chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết, qua việc tổ chức Liên hoan Sân khấu Thủ đô, cơ quan quản lý nhà nước có cơ hội để nắm bắt được thực lực của sân khấu Thủ đô, kịp thời đưa ra những giải pháp đầu tư trọng điểm để khắc phục tình trạng thiếu kịch bản, thiếu tác phẩm nghệ thuật khai thác về đề tài Hà Nội, khơi thông cho những khó khăn của các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội.

Lần đầu tiên nghệ thuật xiếc góp mặt tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi phát biểu tại họp báo

13 tác phẩm sẽ diễn ra ở nhiều nhà hát, rạp biểu diễn tại Hà Nội như: Rạp Đại Nam, Rạp Công nhân, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Quân đội, Trưởng Đại học VHNT Quân đội...

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, các tác phẩm tham gia liên hoan đều được thẩm định về mặt nội dung, nghệ thuật và là những vở diễn được đầu tư, chăm chút ở mức độ cao để tham dự. Anh chị em nghệ sĩ rất trông đợi vào cuộc hội tụ nghề nghiệp này vì đây là một trong những sân chơi lớn, đòi hỏi cao ở chất lượng nghệ thuật cũng như nội dung.

NSND Trịnh Thúy Mùi hi vọng và tin tưởng, thế hệ nghệ sĩ trẻ sẽ chứng tỏ sức thanh xuân của mình trong nghệ thuật, cũng như khán giả Thủ đô tiếp tục ủng hộ các đêm diễn. Đặc biệt là khán giả trẻ đến với sân khấu ngày một đông đảo hơn. Liên hoan chắc chắn sẽ là một trong những sự kiện văn hóa đáng chú ý của Thủ đô.

Hương Thu
Phiên bản di động