Làn da ở người thừa cân, béo phì thay đổi như thế nào?

Không chỉ dễ bị gout, rối loạn mỡ máu kéo theo nhiều nguy cơ về tim mạch, làn da của người thừa cân béo phì còn có xu hướng ngày càng xấu đi bởi hàng loạt thay đổi về sinh lý do béo phì gây ra. 
lan da o nguoi thua can beo phi thay doi nhu the nao Da bắt nắng đen thui, làm thế nào để nhanh trắng?
lan da o nguoi thua can beo phi thay doi nhu the nao Selena Gomez đã làm gì để làn da dầu không bị bóng, sạch mụn?
lan da o nguoi thua can beo phi thay doi nhu the nao Bác sĩ chạy đua với thời gian cứu "em bé bươm bướm"

Sau khi chạm mốc 70kg với chiều cao chỉ 3 mét bẻ đôi, chị Huyền Thanh thấy làn da của mình ngày càng xấu đi. Những vết sần sùi vỏ cam bắt đầu xuất hiện quanh đùi. Phần cánh tay bị viêm nang lông ngày càng trầm trọng. Thậm chí, trên chân chị những nốt thâm đen xuất hiện sau gãi ngứa... và mãi không biến mất. Làn da trên toàn cơ thể cũng trở nên thô ráp hơn.

Đi khám da liễu, các bác sĩ cho biết, tình trạng da ngày càng xấu của chị Huyền Thanh là do những thay đổi sinh lý về da do thừa cân, béo phì gây nên.

Theo bác sĩ Hồ Phương Thùy, bệnh viện Da liễu Trung ương, béo phì gây nên sự thay đổi hàng rào da, thay đổi cấu trúc collagen và sự lành thương, thay đổi các tuyến như tuyến bã, tuyến bạch huyết, tuyến mồ hôi... và kéo theo hàng loạt các bệnh về da khác. Các thay đổi này cụ thể như sau:

Thay đổi hàng rào da

Bệnh nhân béo phì thường khô da do rối loạn hydrat hoá lớp sừng và tăng mất nước qua thượng bì.

lan da o nguoi thua can beo phi thay doi nhu the nao
Ảnh minh họa

Thay đổi cấu trúc collagen và sự lành thương

Ở người béo phì, lắng đọng collagen không tương ứng với độ giãn da, do vậy làm giảm sức căng của da. Có sự kháng hormon leptin ở người béo phì (một hormon sản xuất chủ yếu bởi tế bào mỡ, có tác dụng thúc đẩy tăng sinh nguyên bào sợi và tổng hợp collagen). Theo đó, làn da có tốc độ lành thương chậm hơn so với làn da của người bình thường mà không có sự khác biệt về chế độ ăn hay sự kháng insulin.

Thay đổi ở tuyến bã và sản xuất chất bã

Khi béo phì, androgen, insulin, hormon tăng trưởng, yếu tố tăng trưởng giống insulin thường tăng cao ở bệnh nhân béo phì, gây ra sự tăng sinh tuyến bã và tăng tiết chất bã trên da.

Tỉ lệ nhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin ở người thừa cân, béo phì cũng phổ biến hơn. Nghiên cứu trên 318 bệnh nhân loét chân đái tháo đường và nhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin, bệnh nhân béo phì chiếm đến 49%.

lan da o nguoi thua can beo phi thay doi nhu the nao
Rạn da ở người béo phì, thừa cân.

Thay đổi tuyến mồ hôi

Người béo phì thường tiết mồ hôi nhiều hơn do diện tích nếp gấp lớn và mô mỡ dưới da dày hơn. Môi trường ẩm ướt này thích hợp cho các phản ứng viêm tại chỗ, viêm kẽ, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm Candida và các loài nấm sợi. Đồng thời, mùi cơ thể gây khó chịu hơn. Một nghiên cứu cho thấy trên bệnh nhân nữ đái tháo đường, pH bề mặt da cao hơn ở những người có BMI>25.

Nghiên cứu trên 302 bệnh nhân viêm tuyến mồ hôi mủ, có gần một nửa số bệnh nhân thừa cân béo phì (21% bệnh nhân BMI>30 và 22% bệnh nhân BMI từ 25-29).

Thay đổi tuần hoàn và bạch huyết

Có sự thay đổi hệ mạch về mặt vi thể ở người béo phì, tình trạng suy tĩnh mạch mạn tính gây ra viêm da ứ trệ, loét. Cân nặng làm tăng áp lực và ảnh hưởng đến dòng chảy bạch huyết, gây ra phù mạch.

lan da o nguoi thua can beo phi thay doi nhu the nao
Sần vỏ cam, rạn da là các vấn đề người béo phì hay gặp

Theo bác sĩ Thùy Phương, các bệnh về da thường gặp ở người thừa cân béo phì bao gồm: nhiễm khuẩn da, viêm tuyến mồ hôi mủ, vảy nến, trứng cá, trứng cá đỏ, viêm da cơ địa, hạt tophi ở da. Bên cạnh đó, người thừa cân, béo phì còn hay bị bệnh gai đen, u mềm treo, dày sừng nang lông,Cường androgen và rậm lông, rạn da, sần da cam, dày sừng lòng bàn chân, phù mạch, suy tĩnh mạch mạn tính, tóc bạc sớm...

Một số bệnh về da hiếm gặp hơn nhưng vẫn xuất hiện ở người thừa cân béo phì bao gồm: rối loạn sừng hóa, á sừng dạng hạt, phù mỡ, phù niêm không liên quan tới bệnh lý tuyến giáp....

D.Minh
Phiên bản di động