Làm rõ việc chậm triển khai các dự án đầu tư công có liên quan tới công tác cải cách hành chính

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên nhấn mạnh yêu cầu trên tại buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm về việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội, diễn ra chiều 3/5.
Nhiều chuyển biến tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công Hải Dương: Bổ sung gần 2.900 tỷ đồng đầu tư 3 dự án giao thông trọng điểm Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2023 thấp hơn cùng kỳ
Làm rõ việc chậm triển khai các dự án đầu tư công có liên quan tới công tác cải cách hành chính
Đoàn giám sát khảo sát bộ phận một cửa phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm

Báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm cho thấy: Công tác CCHC luôn được quận quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Với mục tiêu cải thiện, nâng cao xếp hạng chỉ số CCHC sau giai đoạn chững lại từ năm 2019 - 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất, phục hồi kinh tế, UBND quận đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Quận đã thực hiện rà soát, hệ thống hóa, theo dõi và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng phân cấp, thẩm quyền cấp huyện theo quy định; Duy trì thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy trình được UBND TP ban hành thông qua phần mềm dùng chung “3 cấp” của TP, đồng thời triển khai cung cấp đầy đủ các thủ tục hành chính trực tuyến và toàn trình theo chỉ đạo của UBND TP.

Đặc biệt, trong năm 2022, UBND quận đã xây dựng và ban hành kế hoạc triển khai thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” trên địa bàn quận, thí điểm thực hiện tại UBND phường Trung Văn với một số nội dung nổi bật: Triển khai “ngày không viết”, “ngày không hẹn”; Thực hiện tích hợp, lưu giữ dữ liệu của tổ chức, cá nhân khi đăng ký kê khai, tiếp nhận hồ sơ hành chính nhằm trợ giúp, tạo điều kiện cho người dân không phải kê khai, kê khai lại thông tin, giấy tờ, tài liệu, cắt giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng của công dân thông qua hệ thống máy quét đặt trực tiếp tại bộ phận Một cửa; Triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua phương thức “đánh giá kép”.

UBND quận thực hiện quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo đúng chỉ tiêu được TP giao, không để xảy ra tình trạng vượt quá số lượng biên chế được giao. Cụ thể, tính đến quý I/2023, số công chức công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc quận là 142/154 công chức. Số công chức công tác tại UBND các phường là 139/150 công chức. Số lượng biên chế viên chức công tác tại các đơn vị sự nghiệp là 1.768/1.968 viên chức.

Định kỳ hàng năm, UBND quận xây dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của quận. Từ năm 2021 - quý I/2023, UBND quận đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác với 25 công chức các phòng chuyên môn, 25 viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập và 16 công chức phường.

Làm rõ việc chậm triển khai các dự án đầu tư công có liên quan tới công tác cải cách hành chính
Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi giám sát

Về công tác quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện công khai theo quy định, góp phần kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lãng phí, thất thoát tài sản. Các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công đều sử dụng đúng mục đích, đúng công năng và đã thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật…

Đối với công tác xây dựng chính quyền điện tử, UBND quận đã thành lập ban chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số trên cơ sở sát nhập Ban chỉ đạo công tác CCHC và Ban chỉ đạo thực hiện chính quyền điện tử quận với thành phần bao gồm lãnh đạo UBND quận và trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc quận. Cùng với đó, quận đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện…

Với những giải pháp đã triển khai, công tác CCHC năm 2022 của quận đã được TP ghi nhận, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã; Tỷ lệ hài lòng của người dân tăng mạnh từ 75,57% lên 93,83%, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về mức độ hài lòng theo kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đánh giá, quận Nam Từ Liêm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản, tiến hành nhiều cuộc kiểm tra về công tác này.

Tuy vậy, Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị quận rà soát lại toàn bộ số liệu để cập nhật báo cáo đoàn giám sát. Trong kiến nghị, cần thể hiện rõ kiến nghị, nhất là về mô hình triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số chung đối với cấp phường. Đối với công tác thể chế, quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để cụ thể hóa từng nhiệm vụ đối với cấp quận, cấp phường.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị quận Nam Từ Liêm đánh giá rõ nguyên nhân của tiến độ chậm triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn; Xác định rõ việc chậm trễ có liên quan đến công tác CCHC hay không; Đồng thời rà soát lại các chỉ số liên quan đến chấm điểm CCHC, có giải pháp để cải thiện chỉ số này.

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động