Làm rõ, siết chặt quản lý sử dụng nhà, đất tại Công ty Điện ảnh Hà Nội

Ngày 2/6, Đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố” tại Công ty TNHH Một thành viên Điện ảnh Hà Nội.
Công tác quy hoạch các thiết chế văn hoá, thể thao phải đi trước, định hình cho tương lai Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất có Đề án riêng xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở Hà Nội: Sắp diễn ra phiên giải trình về khai thác, quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao
Khảo sát thực địa trụ sở Công ty TNHH một thành viên Điện ảnh Hà Nội được giao quản lý tại 88 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng).
Đoàn khảo sát thực địa trụ sở Công ty TNHH một thành viên Điện ảnh Hà Nội được giao quản lý tại 88 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng (Ảnh: Việt Tuấn)

Đoàn đã đến khảo sát thực địa công trình rạp Mê Linh tại 88 phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) và làm việc tại trụ sở công ty.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện ảnh Hà Nội Mai Xuân Phương cho biết, từ năm 2016 đến 2018, đơn vị được giao quản lý 11 địa điểm cơ sở nhà, đất. Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Quyết định số 651/QĐ-UBND của UBND thành phố về việc phê duyệt phương án sử dụng các cơ sở nhà, đất của công ty, UBND thành phố thu hồi 6 địa điểm.

Hiện tại, công ty quản lý 5 địa điểm, gồm: 45 Hàng Bài và 57 Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm), 437 Bạch Mai và 88 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng), 211 Khâm Thiên (quận Đống Đa). Trong đó, có 2 cơ sở nhà, đất là thuê của Nhà nước, 3 địa điểm được thành phố giao đất. Trong quá trình hoạt động, công ty thực hiện kê khai đầy đủ về hiện trạng sử dụng các địa điểm nhà, đất tại từng thời điểm theo các quy định của Nhà nước.

Qua khảo sát thực địa trên địa bàn và làm việc với lãnh đạo công ty, Đoàn giám sát nhận định, các tài sản công là nhà, đất công ty được giao quản lý sử dụng nằm ở vị trí mặt đường lớn, phố chính trong các quận, có giá trị kinh tế rất cao nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả khiến cho tình hình tài chính của công ty gặp khó khăn, phải nợ tiền thuê nhà, đất hơn 70 tỷ đồng.

Hợp đồng thuê nhà, đất ký giữa công ty và Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà đã hết thời hạn trên 6 năm nay, tuy nhiên đơn vị vẫn đang quản lý, khai thác và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đặc biệt, 2 cơ sở nhà, đất công ty được UBND thành phố cho thuê đất để xây dựng công trình, sử dụng làm cơ sở chiếu phim và các dịch vụ văn hóa cho thấy đều sử dụng không đúng mục đích và chưa được cấp có thẩm quyền xem xét quyết định (số 88 Lò Đúc và số 437 Bạch Mai).

Đoàn giám sát cũng cho rằng, việc liên doanh, hợp tác, cho thuê và kinh doanh dịch vụ đối với các tài sản công là nhà, đất được giao quản lý chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về quản lý sử dụng tài sản công; Chưa có căn cứ xác định giá cho thuê đối với các tài sản công được giao quản lý. Đến nay vẫn chưa hoàn thành thực hiện cổ phần hóa và sắp xếp doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Công tác quản lý hồ sơ địa chính chưa chặt chẽ dẫn tới một số diện tích bị chiếm dụng và người dân sinh sống trong các khu đất, trụ sở thuộc phạm vi quản lý của đơn vị nhưng hiện nay không có hồ sơ giấy tờ hợp pháp. Đơn vị thiếu chủ động trong việc phối hợp với các sở, ngành thành phố và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng tài sản công cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên kết luận buổi giám sát.
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Điện ảnh Hà Nội sớm hoàn thiện báo cáo, làm rõ các vấn đề thành viên đoàn nêu. Trong đó, nêu rõ hiện trạng, nguyên nhân tồn tại, trách nhiệm quản lý của đơn vị và trách nhiệm quản lý của các sở, ngành liên quan.

Về mặt chiến lược lâu dài thì thực hiện chiếu phim là không còn phù hợp với thực tế, công ty cần đề xuất các giải pháp với thành phố, nhằm quản lý sử dụng đúng mục đích nhà, đất của Nhà nước, tránh thất thoát.

Bên cạnh đó, công ty cần khẩn trương tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với việc sử dụng các tài sản công nêu trên.

“Lãnh đạo công ty và các cơ quan liên quan cần suy nghĩ sâu xa hơn, vì đây là địa điểm thiết chế văn hóa, trong điều kiện thành phố đang thực hiện phát triển lĩnh vực văn hóa rất thiếu địa điểm xây dựng các thiết chế văn hóa mà việc sử dụng thiết chế tại các điểm đất của công ty lại không hiệu quả, không đúng mục đích. Lĩnh vực hoạt động của công ty là điện ảnh và còn thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương nhưng đang thể hiện chưa rõ ràng giữa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa”, Phó Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Công tác quy hoạch các thiết chế văn hoá, thể thao phải đi trước, định hình cho tương lai Công tác quy hoạch các thiết chế văn hoá, thể thao phải đi trước, định hình cho tương lai
Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất có Đề án riêng xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất có Đề án riêng xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở
Hà Nội: Sắp diễn ra phiên giải trình về khai thác, quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao Hà Nội: Sắp diễn ra phiên giải trình về khai thác, quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao
Lam Dương
Phiên bản di động