Làm giàu từ ươm rau giống

Cơ sở của anh Việt cung cấp ra thị trường khoảng 300 vạn cây giống rau màu các loại, mang lại lợi nhuận mỗi năm thu về  từ 500-600 triệu đồng.
lam giau tu uom rau giong

Gắn bó với nghề ươm rau giống được gần 20 năm, anh Đoàn Quốc Việt, trú tại thôn An Quang đã làm giàu trên mảnh đất Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hiện nay, trung bình mỗi vụ, cơ sở của anh cung cấp ra thị trường khoảng 300 vạn cây giống rau màu các loại. Chỉ tính riêng năm 2018, thu nhập từ ươm giống cây rau màu, sau khi đã trừ chi phí cũng thu về từ 500-600 triệu đồng.

Gần 20 năm gắn bó với nghề ươm giống rau màu. Trước đây, gia đình anh Đoàn Quốc Việt đã có truyền thống trồng giống rau màu tại tổ 4 phường Bắc Cường thành phố Lào Cai. Nhưng do nhịp sống phát triển, quỹ đất của gia đình bị thu hẹp, không thể phát triển được. Năm 2016 anh bàn với gia đình mua 3 ha đất rừng tại thôn An Quang, xã Quang Kim để mở rộng phát triển kinh tế.

Mỗi năm anh Việt thu lời từ mô hình trồng rau đến 600 triệu đồng.

Mỗi năm anh Việt thu lời từ mô hình trồng rau đến 600 triệu đồng.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, công với số tiền vay thêm từ ngân hàng Nông nghiệp – PTNT huyện Bát Xát, anh bắt tay vào san gạt đồi, tái tạo đất, quy hoạch các khu để ươm giống rau và phát triển chăn nuôi.

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, anh Việt luôn lựa chọn ươm tạo những giống cây rau màu có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của người trồng và đặc biệt là bảo đảm về chất lượng cây giống. Trên 5.000 m2 đất được anh quy hoạch trồng chủ yếu là giống rau màu như: Su hào, bắp cải. Theo Anh Việt, nghề ươm rau giống không chỉ đòi hỏi vốn đầu tư lớn, mà cần nhiều công chăm sóc, đất gieo rau phải làm nhỏ, mịn, tơi xốp và thoáng khí. Do đất vườn ươm luân canh gối vụ liên tục, không có thời gian cho đất nghỉ giữa vụ nên gia đình anh đã mua đất phù sa ven sông để rải trên mặt luống, đảm bảo yêu cầu của vườn ươm.

Mô hình trồng rau của anh Việt áp dụng công nghệ.

Mô hình trồng rau của anh Việt áp dụng công nghệ.

Sản xuất rau giống chỉ tập trung chủ yếu vào các tháng trong năm (từ tháng 7 âm lịch năm trước đến tháng Hai âm lịch năm sau), nên Anh Việt không ngừng tiếp thu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường tiêu thụ, lên kế hoạch sản xuất cụ thể để có được chất lượng giống tốt, đảm bảo an toàn và ít sâu bệnh, trong quá trình chăm sóc, anh sử dụng phân chuồng, bón phân hữu cơ…Đặc biệt, anh đầu tư hệ thống tưới tự động bảo đảm cung cấp lượng nước vừa đủ, vừa không mất nhiều thời gian và công sức như trước đây. Với quy trình ươm cây khoa học nên chất lượng cây rau giống luôn bảo đảm. Cây rau giống của anh không chỉ phục vụ bà con trong xã, trong huyện mà còn bán cho nông dân ở các địa phương trong tỉnh Lào Cai.

Với phương châm không để đất nghỉ, ngoài thời gian sản xuất rau giống, anh còn còn trồng rau thương phẩm để nâng cao hiệu quả trên 1 đơn vị diện tích canh tác... Do được chăm bón tốt, vườn rau ăn của anh phát triển nhanh và cho năng suất cao, ngoài đáp ứng nhu cầu sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, trừ chi phí mỗi vụ cả rau giống và rau thương phẩm anh cũng thu về khoảng 500-600 triệu đồng.

Sau gần 20 năm khởi nghiệp từ nghề ươm rau giống, hiện nay trong chuồng nhà anh Đoàn Quốc Việt còn duy trì đàn lợn thịt từ 50-60con, đàn gà hơn 100 con và trên 1000 gốc quất trồng lấy quả. Mỗi năm trừ các khoản chi phí từ mô hình vườn - chuồng, gia đình còn thu về gần 800 triệu đồng.

Nhờ mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, biết lựa chọn hướng phát triển kinh tế phù hợp, giờ đây gia đinh anh Đoàn Quốc Việt đã có một cơ ngơi khang trang, bề thế với đủ những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, anh Đoàn Quốc Việt vui vẻ cho biết “Toàn bộ tài sản trên là từ nghề ươm giống rau mà có đấy. Tôi chưa bao giờ nghĩ trồng rau sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình tôi như vậy”.

Theo CTTĐT Lào Cai
Phiên bản di động