Làm giàu không khó - Bài 7: Công ty Bảo Trang Academy tiếp tục "lách" luật như thế nào

Sản phẩm phụ khoa “Lộ khiết hồng trang” thuộc nhãn hiệu Doctor Queen (công ty Bảo Trang Academy) đang được bán tràn lan trên thị trường có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, qua mặt cơ quan chức năng, công bố và quảng cáo sản phẩm không nhất quán, gây hoang mang dư luận.
Làm giàu không khó - Bài 6: Cơ quan chức năng xác minh "bẫy" đa cấp của công ty Bảo Trang Làm giàu không khó - Bài 5: Công ty Bảo Trang thu tiền triệu, cấp bằng “sang”, lòe khách hàng Làm giàu không khó - Bài 4: Quảng cáo Lộ Khiết Hồng Trang như "thuốc tiên", doctorqueenvn.com bất ngờ mất kết nối Làm giàu không khó - Bài 3: Bí ẩn bên trong sản phẩm Lộ Khiết Hồng Trang, nhãn hàng Doctor Queen Làm giàu không khó - Bài 2: Sửng sốt cách "chuyển giao công nghệ làm đẹp" của công ty Bảo Trang

Công ty Bảo Trang Academy có đang hoạt động kinh doanh đa cấp?

Trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh về hàng loạt những dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Bảo Trang Academy (Địa chỉ: 31 đường Cả Trọng - Phường Hoàng Văn Thụ - TP Bắc Giang, mã số thuế: 2400853052).

Cụ thể, Công ty TNHH Bảo Trang Academy (gọi tắt là Công ty Bảo Trang) tổ chức hội thảo kêu gọi khách mời đóng tiền đặt cọc để tham gia hệ thống của phân phối mỹ phẩm (ngày 18/6).

cong ty bao trang academy co dang phot lo quy dinh thach thuc du luan
Trước khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh việc thổi phồng công dụng Lộ khiết Hồng trang

Sau loạt bài này, ngày 5/7/2019, Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công thương đã ban hành công văn số 200/CT-KLM do phó Cục trưởng Trịnh Anh Tuấn ký gửi đến Sở Công Thương Bắc Giang. Công văn đề nghị: “Sở Công thương Bắc Giang có biện pháp theo dõi, kiểm tra, xử lý theo quy định trong trường hợp phát hiện Công ty Bảo Trang hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn”.

cong ty bao trang academy co dang phot lo quy dinh thach thuc du luan
Nội dung bên trong sản phẩm Lộ khiết hồng trang không đúng với phiếu công bố

Ngày 19/7, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với ông Dương Văn Tuấn - Chánh văn phòng Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, vị này cho hay: "Trong buổi họp giao ban tôi sẽ báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo về việc này. Sau đó tôi sẽ cung cấp cho bạn số điện thoại của đồng chí phụ trách mảng đấy. Mà công ty này không hoạt động ở Bắc Giang đâu."

Sau lần phản hồi đó mặc dù PV đã cố gắng nhiều lần liên hệ, đặt lịch tại Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, với mong muốn tiếp cận thông tin kết quả kiểm tra theo công văn đề nghị của Cục Quản lý Cạnh tranh, nhưng đã gần 1 tháng trôi qua vẫn chưa nhận được thông tin gì(?).

Chiều ngày 8/8, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trực tiếp đến Sở Công thương tỉnh Bắc Giang để liên hệ làm việc, tuy nhiên bộ phận văn phòng cho biết các các lãnh đạo đi họp(?).

Về vấn đề này luật sư Nguyễn Doãn Hùng thuộc đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cũng từng đưa ra nhận định pháp lý như sau:

“Việc yêu cầu đặt cọc tiền, lấy hàng để tham gia hệ thống đã vi phạm quy định tại điểm a,b khoản 1 Điều 5 nghị định số 40/2018/NĐ-CP. Theo quy định tại điều 36 Nghị định 71/2014/NĐ-CP Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng về hành vi này.”

Kinh hoàng tư vấn đặt mỹ phẩm vào bộ phận sinh dục

Ngoài dấu hiệu sai phạm nêu trên thì đối với sản phẩm Lộ khiết Hồng trang thuộc nhãn hàng Doctor Queen được Sở Y tế Hà Nội xác nhận công bố số số 3831/18/CBMP-HN là mỹ phẩm, dạng sản phẩm là bột dùng để vệ sinh cơ quan sinh dục bên ngoài.

Bà Bảo Trang và Đại lý Yến su thường xuyên phát trực tiếp để hướng dẫn đặt sản phẩm Lộ khiết Hồng trang vào bên trong âm đạo.

Nhưng lợi dụng tâm lý nhiều chị em ngại đi đến bệnh viện để thăm khám về vấn đề phụ khoa, các đại lý phân phối sản phẩm Lộ khiết Hồng trang sử dụng chiêu trò quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội facebook và các website bán hàng.

Khi khách hàng nào có nhu cầu liên hệ, nhanh chóng người bán hàng kiêm “dược sĩ, bác sĩ online” tư vấn chữa bệnh nhiệt tình, hỏi han về bệnh tình một cách chuyên nghiệp và điều cốt lõi là hướng tới khách hàng sử dụng sản phẩm càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, họ còn cam kết dùng đảm bảo khỏi dứt điểm bệnh phụ khoa 100%, nguy hiểm hơn khi các tư vấn viên còn thổi phồng sự thật khi khẳng định sản phẩm này còn có công dụng "thần kỳ" là làm hồng, se khít âm đạo.

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh về dấu hiệu sai phạm này thì trang web của Công ty Bảo Trang bất ngờ mất kết nối vài ngày và nội dung quảng cáo về sản phẩm Lộ khiết Hồng trang đã được thay đổi theo đúng thông tin được công bố(?).

Những tưởng đó là động thái tích cực của doanh nghiệp nhưng thực chất chỉ là "chiêu" đối phó với dư luận. Vì chỉ một thời gian không lâu sản phẩm Lộ khiết Hồng trang lại tiếp tục được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, kênh thương mại điện tử... Thậm chí bà Bảo Trang (Giám đốc Công ty Bảo Trang) còn thường xuyên livestream quảng cáo sản phẩm Lộ khiết Hồng trang trên mạng xã hội với những thông tin hoàn toàn sai so với phiếu công bố.

Đơn vị nào chịu trách nhiệm

Trên phiếu công bố của sản phẩm Lộ khiết Hồng trang ở mục 2 và mục 4 có mô tả về nội dung sản phẩm là dạng bột và được trình bày đơn lẻ. Tuy nhiên khi PV mở hộp sản phẩm, quan sát thấy bên trong sản phẩm có: Một hộp nhỏ đựng bên trong là 5 viên nén tròn được bọc bằng sợi vải; một lọ dung dịch vệ sinh phụ nữ với dung tích 30ml; một túi nhỏ đựng bao ngón.

Như vậy so với phiếu công bố thì sản phẩm Lộ khiết hồng trang thực tế trên tay phóng viên và được tung ra thị trường đã thay đổi hoàn toàn về dạng sản phẩm.

cong ty bao trang academy co dang phot lo quy dinh thach thuc du luan
Công ty Bảo Trang Academy có đang phớt lờ quy định, thách thức dư luận?

Theo Điều 9 của Thông Tư số 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm nêu rõ: Đối với các sản phẩm mỹ phẩm đã công bố và được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, khi có thay đổi các nội dung quy định tại Phụ lục số 05-MP, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường phải có văn bản đề nghị bổ sung (đối với các nội dung không phải công bố mới) kèm theo tài liệu có liên quan đến nội dung bổ sung và phải được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thực hiện công bố mới theo quy định (đối với các nội dung phải công bố mới).

Nếu sản phẩm thay đổi về dạng sản phẩm thì phải xin giấy công bố mới, nhưng quan sát trên vỏ sản phẩm Lộ khiết Hồng trang vẫn ghi thông tin số công bố là: 3831/18/CBMP-HN.

cong ty bao trang academy co dang phot lo quy dinh thach thuc du luan
Việc thay đổi dạng trình bày sản phẩm theo quy định phải xin công bố mới

Phóng viên đã liên hệ với Phòng Nghiệp vụ dược - Sở Y tế Hà Nội, đại diện đơn vị này cho hay nếu sản phẩm nào có dấu hiệu sai phạm thì sẽ xử lý, xử phạt bằng việc thu hồi.

Vị đại diện Phòng Nghiệp vụ dược – Sở Y tế Hà Nội thông tin thêm: “Công ty đứng tên công bố sản phẩm là Công ty Bảo Trang, nhà máy sản xuất sản phẩm là Công ty TNHH TM&DV Mỹ phẩm Ruby’s World đại diện pháp luật là bà Đào Minh Châu. Nếu xử phạt thì sẽ xử phạt Công ty Bảo Trang vì đơn vị này chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Nhưng vì công ty này ở Bắc Giang nên Sở Y tế Bắc Giang mới có thể xử phạt được. Chính vì thế, bên phòng chúng tôi cũng đang yêu cầu nhà sản xuất đem sản phẩm đến để kiểm tra, có kết quả chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí sau”.

Đinh Linh
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động