Làm giàu không khó:

Làm giàu không khó - Bài 2: Sửng sốt cách "chuyển giao công nghệ làm đẹp" của công ty Bảo Trang

Giới thiệu với cái tên rất kêu là "chuyển giao công nghệ làm đẹp", tuy nhiên, trên thực tế, công ty Bảo Trang Academy chỉ cho các thành viên hệ thống tự xưng là chủ spa lên thuyết trình về các ca lăn kim, bôi mỹ phẩm với hình ảnh minh họa. Đồng thời, công ty cho người thực hiện 1 ca lăn kim làm mẫu - 1 dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn - ngay giữa không gian nhà hàng tiệc cưới. 

lam giau khong kho bai 2 sung sot cach chuyen giao cong nghe lam dep cua cong ty bao trang Làm giàu không khó - Bài 1: Ngỡ ngàng chiêu kiếm tiền của “hot girl” Bảo Trang

Thu tiền vào cửa và hợp thức hóa bằng việc tặng quà, tô hồng bộ mỹ phẩm cho da mụn và nám, gieo rắc khát ...

lam giau khong kho bai 2 sung sot cach chuyen giao cong nghe lam dep cua cong ty bao trang Giật mình trước sự thật về sản phẩm phụ khoa Saxy Lady

Trong phiếu công bố sản phẩm Saxy Lady Rejuvinate Viginal Tablets là mỹ phẩm dùng ngoài da. Tuy nhiên, phần nhãn phụ và website của ...

lam giau khong kho bai 2 sung sot cach chuyen giao cong nghe lam dep cua cong ty bao trang Phớt lờ quy định, Công ty Media Pharma Việt Nam tổ chức hội thảo không phép

Đáng chú ý tại hội thảo này là Giám đốc Kinh doanh của Công ty Media Pharma Việt Nam Nguyễn Thị Út Thương vô tư ...

Không chỉ tổ chức hội thảo không phép, thu tiền, kêu gọi đặt cọc tham gia hệ thống Doctor Queen, kiếm hàng trăm triệu một ngày, công ty TNHH Bảo Trang Academy (công ty Bảo Trang) còn thực hiện việc "chuyển giao công nghệ làm đẹp" ngay trong "Đại hội chuyên đề siêu phẩm ngừa nám". Tuy nhiên, cách thức chuyển giao của Bảo Trang Academy khiến nhân viên y tế sốc vì có quá nhiều điều trái ngược với quy định và nguyên tắc y khoa.

Lăn kim làm mẫu ngay tại hội trường

Theo chuyên gia da liễu, việc lăn kim không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, mà cần phải đặc biệt chú ý đến kỹ thuật lăn kim. Người thực hiện thủ thuật này phải đánh giá, loại trừ các bệnh lý của da, mức độ thương tổn da, điều kiện thực hiện kỹ thuật đối với từng bệnh nhân cụ thể để lựa chọn kim lăn phù hợp. Không phải trường hợp nào cũng lăn kim giống nhau. Vì lăn kim là liệu pháp gây tổn thương và chảy máu nên các dụng cụ thực hiện phải được vô trùng theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Việc vô trùng các dụng cụ sẽ giúp tránh các trường hợp nhiễm các loại vi khuẩn gây hại như Herpes mụn rộp… và có khi là viêm gan B hay HIV.

Tuy nhiên, tại buổi hội thảo mang tên “Đại hội chuyên đề siêu phẩm ngừa nám 2019” ngày 18/6 vừa qua, của công ty TNHH Bảo Trang Academy (công ty Bảo Trang) đã tổ chức hướng dẫn, đào tạo lăn kim theo cách biểu diễn trước hàng trăm khách mời.

Nhân viên thực hiện lăn kim mẫu trên cơ thể người không hề đeo bảng tên thể hiện là nhân viên y tế

Theo quan sát, trong lúc nhân viên thực hiện lăn kim cho người mẫu đã có rất nhiều người xúm lại gần để quay chụp lại. Tại đây nhân viên lăn kim kết hợp với bôi trên da mặt của người mẫu bằng sản phẩm serum vàng 12k của Doctor Queen và sau đó đắp mặt nạ dẻo Jang Won (Đều là hai nhãn hàng do công ty Bảo Trang chịu trách nhiệm đưa ra thị trường).

Công ty Bảo Trang không cho phép thành viên tham gia đại hội livestream với lí do tránh người khác học theo mà họ lỡ bỏ qua công đoạn nào thì có hại cho người đó. Tuy nhiên, công ty này cho phép các thành viên quay clip để tham khảo và về làm theo tại spa.

Theo quy định, với liệu pháp lăn kim, cần phải có không gian đảm bảo vệ sinh y tế cũng như đầy đủ dụng cụ y tế để phục vụ người được lăn kim. Tuy nhiên, người thực hiện lăn kim tại hội thảo không hề đeo bảng tên thể hiện là nhân viên y tế.

Trước sự việc này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có một cuộc trao đổi ngắn với các bác sỹ, xoay quanh những vấn đề liên quan tới phương pháp lăn kim. Theo các bác sỹ, những trường hợp không nên lăn kim bao gồm: Người bị suy giảm tiểu cầu trong máu, người bị ung thư máu, bệnh thận, tiểu đường, huyết áp, tim mạch, tuyến giáp, mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, viêm gan B, lao...

Tại hội thảo người mẫu được lăn kim chỉ được tiến hành ủ tê, không hề được xét nghiệm hay được thăm khám về sức khỏe theo đúng nguyên tắc y khoa.

Ngoài ra các bác sỹ cũng cũng khuyên sau khi lăn kim, trong 3 ngày đầu chỉ được rửa mặt bằng nước muối sinh lý NACL 0.9% và sau khi rửa mặt phải để da mặt tự khô hoặc có thể thấm nhẹ bằng khăn mềm, sạch. Đặc biệt không được dùng sữa rửa mặt, thuốc thoa trị mụn, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm hay bất cứ mỹ phẩm nào trong 3 ngày đầu. Tuy nhiên tại đây nhân viên lại sử dụng serum và đắp mặt nạ cho người mẫu ngay sau lăn kim. Điều này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Tại buổi hội thảo khác, Giám đốc Bảo Trang cũng thực hiện lăn kim mẫu trên cơ thể người

Luật khám chữa bệnh quy định, dịch vụ lăn kim là dịch vụ có tính chất xâm lấn, dùng bánh xe theo quy định phải được thăm khám và thực hiện bởi các bác sỹ da liễu có chuyên môn. Cụ thể:

Tại Điều 37, Nghị định 109 của Chính phủ về “Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” quy định rõ về điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Đó là: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm và phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị (có địa điểm cố định, bảo đảm các điều kiện vệ sinh; có đủ thiết bị, dụng cụ, vật tư phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng). Người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm; cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Nghị định còn quy định: Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể, xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy công ty Bảo Trang thực hiện lăn kim mẫu cho khách hàng ngay tại hội thảo có vi phạm quy định?

Chuyển giao thì ít, bán hàng thì nhiều

Tại buổi hội thảo giám đốc Bảo Trang quảng cáo quá mức về công dụng của phương pháp lăn kim kết hợp với các sản phầm Doctor Queen thông qua các hình ảnh mẫu được trình chiếu trên màn hình máy chiếu của hội trường.

“Ca sẹo rỗ này em lăn kim 1.5 hình hoa thị lăn toàn mặt, sau khi lăn toàn mặt em lấy dậm bằng đầu lăn 36 kim máy để dậm tại chỗ, sau khi dậm xong bóp toàn bộ máu dưới da lên... Ca này em cam kết làm cho khách 15 triệu 3 buổi, mỗi buổi 5 triệu. Ca này thực ra mình không cần phải làm nhiều, chỉ cần làm đúng kỹ thuật... 3 buổi là da của chị khách này bây giờ gần như là hết sạch rỗ luôn, da căng bóng mịn, chỉ hoàn toàn dùng detox là 450 nghìn và cao nghệ là 330 nghìn. Sau khi mình lăn kim cho khách hàng xong mình dùng toàn bộ serum vàng, sau 2 ngày chuyển sang dùng detox mụn buổi sáng, tối dùng cao nghệ thì hoàn toàn cải thiện rõ ràng. Nếu chị em nào đăng ký sớm thì đợt tới này khách hàng nào lăn kim mình sẽ tổ chức để các chị em đến gặp trực tiếp khách hàng để livestream.” - giám đốc Bảo Trang chia sẻ về một ca điều trị rỗ thành công đồng thời cũng không quên kêu gọi khách hàng tham gia hệ thống.

lam giau khong kho bai 2 sung sot cach chuyen giao cong nghe lam dep cua cong ty bao trang
Cách chuyển giao công nghệ “làm đẹp” của công ty Bảo Trang

Để thần thánh sản phẩm cao nghệ của mình thì khi màn hình máy chiếu, xuất hiện hình ảnh một em bé bị thương ở vùng mặt và một bức ảnh lành lặn. Bảo Trang đã giới thiệu đây là ảnh con trai của một đại lý bị ngã và dùng cao nghệ chỉ trong 4 ngày đã khỏi.

“Cao nghệ thần thánh đấy các chị ạ! Với loại cao nghệ này thì nhà nào cũng nên phòng 1 lọ trong nhà phòng khi ngã hoặc bỏng tay, bỏng chân” - Bảo Trang nói thêm.

Ngoài việc quảng cáo sản phẩm núp bóng chia sẻ kinh nghiệm làm nghề thì buổi hội thảo còn "mập mờ" về tài chính, bởi theo quan sát của phóng viên, buổi hội thảo diễn ra có khoảng 300 người tham gia và phải đóng tiền từ 500 đến 1 triệu để đổi lấy 2 loại sản phẩm có giá trị là 740 nghìn nhưng khách mời không hề nhận được hóa đơn từ phía công ty Bảo Trang.

lam giau khong kho bai 2 sung sot cach chuyen giao cong nghe lam dep cua cong ty bao trang
Vừa lăn kim cho người mẫu xong, nhân viên này sử dụng mỹ phẩm để đắp lên da và giải thích rằng mặt nạ này có tác dụng làm bớt sưng đỏ

Căn cứ Thông tư 26/2015/TT-BTC, nếu trong buổi hội nghị khách hàng, doanh nghiệp có những quà tặng bằng hiện vật cho người tham gia thì doanh nghiệp phải xuất hóa đơn đối với những quà tặng đó.

Như vậy, công ty Bảo Trang với danh nghĩa là đại hội chia sẻ công nghệ điều trị nám nhưng thực chất theo ghi nhận của phóng viên thì đây như một buổi giới thiệu sản phẩm và huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Kính đề nghị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sớm vào cuộc xác minh và xử lý thông tin trên.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thùy Linh - Huyền My
Phiên bản di động