Lái xe thuê khi gây tai nạn giao thông có phải chịu trách nhiệm không?

Nỗi đau từ các vụ tai nạn giao thông không kể xiết, nó là nỗi ám ảnh của những gia đình có người lâm nạn hoặc kể cả những ai may mắn thoát chết. Có thể nói, tai nạn là hệ lụy, mặt trái của giao thông. Hay diễn đạt cụ thể hơn, dẫu không ai mong muốn thì tai nạn giao thông vẫn xảy ra hằng ngày và hằng giờ trên nhiều tuyến đường, là nỗi ám ảnh của nhiều lái xe...
Kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm quy định về ma túy, nồng độ cồn trên cả nước Hà Nội: Xe điên tông hàng loạt xe máy trên vỉa hè Hồ Tây Xe “điên” tông liên hoàn trên đường Láng, nữ lao công tử vong Hà Nội: Xe điên đâm liên hoàn cụ bà 73 tuổi thiệt mạng Hà Nội: "Xe điên" tông liên hoàn, người phụ nữ tử vong

Xin chào Công ty Tư vấn luật Hà Thành Asia tôi có câu hỏi muốn giải đáp như sau:

Tôi lái xe cho một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng có ký hợp đồng lao động khi lưu thông trên đường không may tôi đã gây tạn nạn. Tôi có thắc mắc vậy khi đó tôi là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại hay chủ thuê tôi phải bồi thường và chịu toàn bộ trách nhiệm. Mong quý Công ty giải đáp giúp tôi.

lai xe thue khi gay tai nan giao thong co phai chiu trach nhiem khong
Hiện trường vụ tai nạn giao thông (ảnh minh họa)

Cảm ơn bạn đã gửi những câu hỏi và thắc mắc đến công ty luật chúng tôi, luật sư Công ty Luật Hà Thành Asia trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại, nếu chủ sở hữu ô tô giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng, thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên chuyến xe đó hay không mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe và được trả tiền công thì lái xe này không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng, do vậy chủ xe phải là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Xét trong trường hợp bạn là chủ xe thì bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn, trách nhiệm của bạn chỉ được loại trừ trong trường hợp thiệt hại xảy ra do lỗi cố ý của người bị nạn hoặc thiệt hại xảy ra thuộc trường hợp bất khả kháng hay tình thế cấp thiết (Khoản 3 Điều 601 Bộ luật dân sự 2015 ).

Trường hợp xác định được lỗi thuộc về người lái xe khi điều khiển ô tô thì căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường của cơ quan cảnh sát giao thông, kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, lời khai của nhân chứng, kết quả giám định pháp y để xác định xem người điều khiển xe ô tô có thể bị khởi tố theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Việc hỗ trợ, bồi thường kịp thời, thoả đáng cho gia đình nạn nhân vừa thể hiện tính nhân văn, vừa là một trong những căn cứ để cơ quan công an xem xét có hay không khởi tố vụ án hình sự, xem xét và quyết định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe làm thuê gây tai nạn.

Văn Khê
Phiên bản di động