Lại thêm bé gái 7 tháng tuổi nguy kịch vì uống thuốc hạ sốt paracetamol

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận 1 trường hợp bé gái 7 tháng tuổi (ở Thanh Hoá) bị ngộ độc do uống quá liều thuốc hạ sốt paracetamol.
Uống thuốc hạ sốt, bé trai 27 tháng nguy kịch Em tử vong, anh nguy kịch vì gói thuốc chuột rơi ở bếp

Mới đây, khoa Cấp cứu – Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) vừa tiếp nhận 1 trường hợp bé gái 7 tháng tuổi (ở Thanh Hoá) bị ngộ độc do uống quá liều thuốc hạ sốt paracetamol.

Chị T. (mẹ cháu bé) cho biết, ngày 12/8 con chị có biểu hiện bất thường nên gia đình đã đưa đến bệnh viện địa phương thăm khám, sau đó được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương.

lai them be gai 7 thang tuoi nguy kich vi uong thuoc ha sot paracetamol
Lại thêm bé gái 7 tháng tuổi nguy kịch vì uống thuốc hạ sốt paracetamol quá liều

Trước khi nhập viện 3 ngày, con gái chị sốt cao trên 38 độ C. Thấy con bị sốt chị T. ra trạm xá mua thuốc hạ sốt và được bán loại thuốc paracetamol 150mg.

Khi ma thuốc chị T. có nói con gái chị nặng 7,5kg và được bán cho thuốc paracetamol loại 150mg, vị cam.

Về nhà chị T. cho con uống thuốc được khoảng 2,5 tiếng thì con sốt lại, thời điểm đó chị tiếp tục chườm nóng cho con ở nách, đầu và bẹn. Thấy cháu sốt không đỡ, bà nội lo lắng giục vợ chồng chị T. cho con uống hạ sốt tiếp, nhưng hai vợ chồng chưa đồng ý.

Sau khi uống được 3,5 tiếng, con vẫn sốt chị T. tiếp tục cho con uống hạ sốt loại 150mg, sau đó cứ khoảng hơn 3 tiếng con lại sốt lại, chị T. lại tiếp tục cho con uống thuốc.

lai them be gai 7 thang tuoi nguy kich vi uong thuoc ha sot paracetamol
Hiện bé vẫn đan được theo dõi tại bệnh viện

Đến chiều 12/8 chị T. đưa con đến viện, khi đến viện bác sĩ chườm để hạ sốt và cháu bé có hạ. Nhưng sau đó lại sốt tăng lên và bác sĩ nói rằng, với cân nặng hiện tại con chị chỉ dùng lượng tối đa là 120mg, và khi cho uống còn nên chừa lại 1 ít chứ không dùng hết gói 120mg.

Sau đó, gia đình chị T. xin chuyển con ra viện Nhi Trung ương. Tại đây, các bác sĩ xác định cháu bị men gan tăng do ngộ độc paracetamol vì uống quá liều, ngoài ra còn bị nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường ruột.

“Ở nhà mỗi khi con bị sốt, tôi thường ra trạm xá, nếu trạm xá không có ai lại ra quầy thuốc mua thuốc cho con uống. Khi mua thuốc, nhân viên ở quầy họ thường nói uống liều thấp không có tác dụng gì và uống liều cao hơn cho nhanh khỏi", chị T, kể.

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, nghe bác sĩ phân tích chị T. mới thấy mình dùng thuốc hạ sốt sai, các bác sĩ ở đây cho uống phải nhân theo kg của con. Cháu bé nhà chị T, 7kg dùng 120mg chưa hết, chứ không thể cho cháu uống 150mg.

Chia sẻ về cháu bé, bác sĩ Trịnh Tuấn Anh (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bé vào viện khi đã sốt được 3 ngày, có kèm biểu hiện nôn trớ, người nhà cho đi khám và được chẩn đoán sốt virus. Bệnh nhi được 7,8kg mà cho uống liên tục hạ sốt 150mg là quá liều.

“Bé này gia đình cho uống với mức 20mg/1kg cân nặng là quá liều. Hiện bệnh nhi men gan vẫn tăng, bị nhiễm trùng nên vẫn đang tiếp tục được điều trị”, bác sĩ Tuấn Anh cho biết.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy – Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, paracetamol là thuốc thông thường nhưng vẫn có những chỉ định khi sử dụng, ví dụ như trẻ sốt trên 38,5 độ C, số lần và liều lượng do bác sĩ chỉ định hoặc đọc kỹ trên đơn thuốc. Còn nếu sốt quá 3 ngày không hạ sốt thì vẫn phải đưa đến cơ sở y tế.

Liều dùng thông thường thì là 10-15mg/kg cho một lần dùng. Mỗi ngày uống không quá 04 lần, khoảng cách giữa các lần dùng là từ 4-6 tiếng. Liều hạ sốt an toàn là không quá 60mg/kg trong một ngày. Tuyệt đối không dùng kết hợp với các thuốc khác.

Bác sĩ Duy cũng cảnh báo, những trẻ có bệnh mãn tính từ trước, đặc biệt là bệnh gan mật, nếu sử dụng phải có hướng dẫn của bác sĩ. Bởi nếu liều dùng chỉ cần quá 100mg/kg/ngày cũng thể dẫn tới ngộ độc.

Theo GĐVN
Xem phiên bản mobile