Lái taxi vô tình chở đối tượng mang ma túy có phải chịu tội?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Giám đốc Công ty Luật Phúc Quang đã phân tích trường hợp lái xe taxi vô tình chở đối tượng mang ma túy có thể bị cơ quan chức năng xử lý như thế nào.
Cảnh sát 141 bắt đối tượng mang ma túy cùng vũ khí nóng Cảnh sát 141 bắt hai đối tượng đi xe "gian" mang ma túy Cảnh sát 141 chặn bắt 4 đối tượng mang ma túy trên taxi

Câu hỏi: Trong trường hợp lái xe taxi chở khách theo hợp đồng nhưng ko biết khách lại mang theo cần sa trong túi xách, khi công an kiểm tra và phát hiện thì có bị khép vào tội vận chuyển trái phép cần sa không? Có bị xử phạt theo hình thức khác không?

Khi công an giữ xe taxi làm tang vật, nếu sau khi điều tra mà không liên can thì lái xe có được lấy xe về không?

Trả lời:

Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Giám đốc Công ty Luật Phúc Quang cho rằng: Theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội.

Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải áp dụng các biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người bị buộc tội.

lai taxi vo tinh cho doi tuong mang ma tuy co phai chiu toi
Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Giám đốc Công ty Luật Phúc Quang

Vì vậy, trách nhiệm chứng minh lái xe có phải là đồng phạm trong vụ án thuộc về cơ quan công an đang điều tra vụ án này.

- Lái xe chỉ cần khai rõ toàn bộ sự thật của vụ việc, các mốc thời gian và toàn bộ quá trình trước khi chở khách, diễn biến sự việc khách quan cho đến khi bị cơ quan chức năng bắt giữ và phát hiện ra có cần sa.

- Lái xe cần hợp tác tốt nhất, toàn diện với các cơ quan chức năng để làm rõ chân tướng sự việc. Chỉ như vậy, lái xe mới có thể nhanh chóng được các cơ quan chức năng đưa ra khỏi diện tình nghi, đồng phạm với người phạm tội đã sử dụng xem Taxi.

- Về chiếc xe Taxi, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 quy định về việc xử lý vật chứng như sau:

a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy;

b) Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước;

c) Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu hủy.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có quyền:

a) Trả lại ngay tài sản đã thu giữ, tạm giữ nhưng không phải là vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp tài sản đó;

b) Trả lại ngay vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án;

c) Vật chứng thuộc loại mau hỏng hoặc khó bảo quản thì có thể được bán theo quy định của pháp luật; trường hợp không bán được thì tiêu hủy;

d) Vật chứng là động vật hoang dã và thực vật ngoại lai thì ngay sau khi có kết luận giám định phải giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu đối với vật chứng thì giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự".

Vì vậy, trong quá trình điều tra, nếu không đủ căn cứ để chứng minh sự liên quan của lái xe thì cơ quan công an sẽ trả lại tài sản là chiếc ô tô. Chủ sở hữu chiếc xe ô tô sẽ được trả lại mà không phải chịu bất kỳ hình phạt nào.

Tuy nhiên, vụ án đang trong giai đoạn điều tra nên thời gian giữ xe sẽ do cơ quan điều tra xem xét và quyết định trên cơ sở xác định chúng có phải là vật chứng liên quan đến vụ án hay không và có ảnh hưởng đến tính chất của vụ án cũng như quá trình điều tra của cơ quan công an hay không?

Nếu có nhu cầu khẩn thiết cần lấy lại chiếc xe bị tạm giữ thì bạn có quyền làm đơn hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan công an, viện kiểm sát cùng cấp để được xem xét giải quyết.

Khi có kết luận điều tra mà không đủ căn cứ buộc tội lái xe, lái xe cũng không phải chịu bất kỳ chế tài nào từ các cơ quan chức năng tiến hành tố tụng (Giải quyết vụ án).

Chính Thuần
Phiên bản di động