Lại "nóng" chuyện pháp nhân cho condotel, officetel, hometel…

Kiến nghị trước hết sẽ cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư dự án condotel. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên cho khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp.
Nghiên cứu cấp sổ đỏ cho loại hình căn hộ condotel, resort villa, officetel Tin tức Bất động sản tuần qua: Quản chặt dự án Condotel, văn phòng cho thuê vẫn giữ giá cao Bộ Xây dựng hướng dẫn việc quản lý đầu tư xây dựng các dự án condotel, resort villa, shophouse

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai” nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án có thửa “đất công” nằm xen kẽ và quy định việc cấp Giấy chứng nhận căn hộ du lịch condotel, căn hộ văn phòng officetel, căn hộ dịch vụ serviced apartment.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung là rất cần thiết, làm căn cứ để cấp “Giấy chứng nhận”…

Lại nóng chuyện pháp nhân cho condotel, officetel, hometel… - 1
HoREA đưa ra kiến nghị để condotel, officetel, hometel có "giấy khai sinh".

Theo ông Châu, hiện nay chỉ có Điều 100 Luật Nhà ở quy định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung của chủ sở hữu căn hộ và các phần diện tích khác của nhà chung cư. Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21/2019 về "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư" quy định cách tính "diện tích sử dụng" căn hộ nhà chung cư, căn hộ condotel, căn hộ officetel.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) có Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/02/2020 "hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở" đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

Tuy nhiên, các văn bản của Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng chưa đủ căn cứ pháp luật để cấp sổ cho các công trình xây dựng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở, trong đó có condotel, officetel, shophouse… và có thể còn có thêm các loại công trình xây dựng khác đưa vào kinh doanh trong thời gian tới.

Ông Châu kiến nghị, trước hết sẽ cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư dự án condotel. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên cho khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp.

HoREA đề nghị bổ sung quy định "Việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung và quyền, nghĩa vụ của các bên có liên quan, được các bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng công trình hoặc một phần công trình xây dựng" vào Dự thảo trên.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động