Lai Châu: Hiệu quả công tác phòng, chống ma túy ở Sìn Hồ

Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu được coi là điểm nóng về tội phạm cũng như số người nghiện ma túy.
Lai Châu: Huyện đầu tiên công bố hết dịch tả lợn Châu Phi Bộ đội biên phòng Lai Châu bắt giữ 4 đối tượng mua bán người qua biên giới Lai Châu: Diện tích phá nhổ cây thuốc phiện đã giảm mạnh

Tuy nhiên những năm gần đây, được sự quan tâm, động viên và tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, số vụ phạm pháp liên quan đến ma túy, số người nghiện ma túy đã giảm rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

lai chau hieu qua cong tac phong chong ma tuy o sin ho
Công an huyện Sìn Hồ thường xuyên xuống tận từng bản, từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con không trồng cây thuốc phiện, không sử dụng và buôn bán trái phép ma túy.

Bản Sìn Hồ Dao, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Trước đây bản là nơi hoạt động mạnh nhất của các đối tượng trồng cây thuốc phiện, mua bán và sử dụng ma túy trái phép. Chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng công an xuống từng bản, từng hộ gia đình tuyên truyền không trồng cây thuốc phiện, tác hại của ma túy đối với sức khỏe, với xã hội đồng thời đưa những người nghiện đi điều trị bằng Methadone, đến nay điểm nóng ma túy này đã có sự chuyển biến tích cực.

Ông Tẩn Giáo Lù, Trưởng bản Sìn Hồ Dao, thị trấn Sìn Hồ cho biết: Trước đây bà con ở bản Sìn Hồ Dao trồng cây thuốc phiện rất nhiều, số người nghiện cũng nhiều. Các vụ buôn bán thuốc phiện, ma túy trái phép xảy ra thường xuyên, an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp. Tuy nhiên từ khi được cấp ủy, chính quyền địa phương cùng lực lượng công an đến tuyên truyền, vận động không trồng cây thuốc phiện, không sử dụng và buôn bán ma túy, nhận thức của bà con được nâng lên, ý thức được tác hại của ma túy nên bảo nhau nói “không” với ma túy. “Đặc biệt, gần đây được Nhà nước hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone, người nghiện trong bản được uống thuốc để cai nghiện không còn tái nghiện và tập trung vào lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Do đó, an ninh trật tự trên địa bàn đã cơ bản ổn định, số hộ nghèo cũng giảm rõ rệt”, ông Tẩn Giáo Lù cho biết thêm.

Anh Phùng Chiêu Mìn, bản Sìn Hồ Dao chia sẻ: Trước đây khi còn nghiện ma túy kinh tế gia đình rất khó khăn. Sau khi được chính quyền địa phương và Công an huyện vận động uống thuốc Methadone để cai nghiện, tôi đã bỏ được thuốc và không tái nghiện nữa. Bây giờ tôi tập trung vào làm nương, làm ruộng, chăn nuôi... để phát triển kinh tế. Kinh tế gia đình tôi đã khá hơn trước rất nhiều.

Theo Công an huyện Sìn Hồ, tính từ đầu năm đến ngày 25/5, Công an huyện Sìn Hồ đã điều tra và bắt giữ 48 vụ với 59 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ gần 500g hêrôin, 45g thuốc phiện và một số ma túy tổng hợp. Các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi để tàng trữ, vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy. Có lúc đối tượng lợi dụng con nghiện ở các bản có số lượng người nghiện lớn để vận chuyển, mua bán ma túy. Chính quyền địa phương và lực lượng Công an đã tích cực tuyên truyền, trực tiếp xuống cùng với dân để nắm bắt tình hình nhằm kịp thời phát hiện và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Ông Đồng Văn Liệt - Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ cho biết, để triển khai có hiệu quả chương trình phòng chống tội phạm về ma túy, huyện đã thành lập, củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm về ma túy, đồng thời phát động phong trào phòng chống tội phạm về ma túy. Khi nhận được đơn thư tố giác của công dân về tình hình buôn bán và trồng cây có chứa chất ma túy, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng công an tiến hành điều tra bắt giữ các đối tượng có liên quan và phá nhổ diện tích trồng cây thuốc phiện.

Đối với những người nghiện ma túy, sau khi rà soát và lập hồ sơ, huyện sẽ cho đi uống thuốc Methadone cai nghiện tại cộng đồng hoặc chuyển về tỉnh để cai nghiện tập trung. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND huyện, sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành và lực lượng công an, đến nay tình hình tội phạm về ma túy đã giảm rõ rệt, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định, đã có một số xã đã đăng ký không có tội phạm về ma túy.

Trần Trung
Theo TTXVN
Phiên bản di động