Lạ lùng gà nướng đá núi lửa ở Đà Lạt, thực khách ăn phải dùng búa đập niêu

Điều hấp dẫn nhất ở món gà nướng này chính là cách thưởng thức độc đáo, thực khách muốn ăn phải dùng búa đập vỡ niêu đất bên ngoài để thấy phần gà nóng hổi, thơm lừng bên trong.
Ngắm biểu tượng hoa của Tây Bắc bung nở khoe sắc tại Đà Lạt Phượng tím - đặc sản Đà Lạt trổ bông bên bờ sông Tô Lịch

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc nhân viên một quán ăn tại Đà Lạt biểu diễn màn đập niêu, lấy gà phục vụ thực khách nhanh chóng nhận về hơn 2,6 triệu lượt xem.

Theo những hình ảnh ghi lại, nhân viên nhấc niêu đất lên bàn rồi xoay đều. Xoay đến đâu, người này lại dùng chày đập phần giữa chiếc niêu đến đó với những động tác thoăn thoắt, thuần thục. Khi niêu đất vỡ đôi, để lộ phần gà nóng hổi, bốc khói nghi ngút bên trong.

Lạ lùng gà nướng đá núi lửa ở Đà Lạt, thực khách ăn phải dùng búa đập niêu - 1

Nhân viên rưới thêm một chút bia vào món gà trong niêu đất để tạo thêm hương vị riêng đặc biệt cho món ăn. Chứng kiến màn biểu diễn "đập niêu lấy gà" chỉ trong vài giây điệu nghệ của nhân viên, thực khách tỏ ra vô cùng thích thú, xem không rời mắt.

Lạ lùng gà nướng đá núi lửa ở Đà Lạt, thực khách ăn phải dùng búa đập niêu - 2
Điều hấp dẫn nhất ở món gà nướng này chính là cách thưởng thức độc đáo, thực khách muốn ăn phải dùng búa đập vỡ niêu đất bên ngoài để thấy phần gà nóng hổi, thơm lừng bên trong.

Được biết, món gà niêu đất độc đáo này được bán tại một quán ăn bình dân ở thành phố Đà Lạt. Chị Nữ - chủ quán cho biết, món gà đập niêu được bán ở quán từ dịp Tết vừa rồi.

"Món ăn lấy ý tưởng từ món gà nướng lu truyền thống. Các bạn bếp đã đưa ra ý tưởng để món ăn có cách trình bày độc đáo hơn, thu hút thực khách", chị Nữ chia sẻ.

Lạ lùng gà nướng đá núi lửa ở Đà Lạt, thực khách ăn phải dùng búa đập niêu - 3
Món này thực chất có tên là "gà nổ muối hột trong nồi đất" nhưng thường được gọi là "gà đập niêu" hay "gà đập lu" cho ngắn gọn và vui tai.

Để có món gà đập niêu ngon thì cần phải chăm chút từng công đoạn, từ khâu chọn gà, chọn niêu đến tẩm ướp gia vị.

Món gà đập niêu được chế biến đa số từ gà tre thả vườn. Gà được chọn làm nguyên liệu cho món này có cân nặng không quá lớn để vừa phù hợp với kích thước niêu đất, vừa đảm bảo thịt thơm ngon.

Sau khi sơ chế xong, gà được tẩm ướp theo hương vị Tây Bắc với một số nguyên liệu đặc biệt, nhất là hạt mắc khén và hạt dổi. Quá trình chế biến món gà đập niêu cũng khá kỳ công. Đầu tiên gà được hấp sơ rồi nướng trên than lửa hồng. Sau đó gà được đặt nguyên con vào niêu đất và xông hơi trên đá núi lửa. Tất cả các công đoạn chế biến diễn ra trong khoảng 45 phút. Khi gà chín, nhân viên mang ra phục vụ thực khách.

Ngoài chế biến gà thì việc chọn niêu đất phù hợp cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng món ăn. Niêu đất được chọn mua từ lò gốm ở Phan Rang với thiết kế đặc biệt để khi đập, niêu không bị vỡ vụn, không làm ảnh hưởng đến phần thức ăn.

Khi mang gà ra phục vụ thực khách, nhân viên phải đập niêu với lực vừa phải và xoay tròn đều để lấy phần gà nóng hổi bên trong ra sao cho đẹp mắt nhất. Đặc biệt, nhân viên còn đổ thêm bia tươi lên trên để món ăn đậm vị hơn.

Lạ lùng gà nướng đá núi lửa ở Đà Lạt, thực khách ăn phải dùng búa đập niêu - 4
Nhờ cách chế biến và thưởng thức độc đáo mà món gà đập niêu có hương vị riêng, khiến thực khách ăn là nhớ.

Mỗi suất gà đập niêu ở quán ăn này được bán với giá 299.000 đồng. Do quá trình chế biến cầu kỳ và tốn nhiều thời gian nên mỗi ngày, quán chỉ bán từ 30 - 50 phần gà đập niêu.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động