Kỳ vọng về “bức tranh sáng” của giao thông Thủ đô

Một trong những điểm sáng của bức tranh giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô năm 2018 chính là việc hoàn thành gần 100 công trình giao thông, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn.
ky vong ve buc tranh sang cua giao thong thu do

Đây là tiền đề quan trọng để Hà Nội triển khai hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông để phát triển bền vững.

Năm 2018, Hà Nội đã có thêm 79 công trình giao thông hiện đại, góp phần nâng cao tầm vóc một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, điển hình là cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên; đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cầu Văn Lang.

Hơn 60 công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông được sửa chữa, chống xuống cấp. Nhiều phương án, giải pháp được Sở GTVT thực hiện trên một số tuyến phố đã dần khắc phục được tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, hay các điểm đen về tai nạn giao thông.

Phát triển giao thông tại các đô thị lớn bằng những ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng tất yếu của thời đại và thủ đô Hà Nội không là ngoại lệ. Thành phố đang “dồn lực” xây dựng và hoàn thiện các giải pháp để trở thành địa phương đi đầu cả nước với hệ thống giao thông thông minh, hiện đại. Trong năm qua, Sở GTVT Hà Nội đã nỗ lực triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động Iparking. Hiện Sở đã cấp phép cho 134 giấy phép (tương đương 154 mã điểm) điểm trông giữ phương tiện áp dụng công nghệ Iparking; tiếp tục ứng dụng phần mềm quản lý GovOne nâng cao chất lượng công tác quản lý, giám sát, duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Sở đã triển khai thí điểm một số hạng mục như hệ thống thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01; phối hợp với Công ty FPT triển khai một số hạng mục của trung tâm giám sát điều hành thông minh tại số 1 Kim Mã (xây dựng cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, xây dựng bản đồ số về giao thông Hà Nội); xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát tại bến xe Giáp Bát; phối hợp với Tập đoàn Siemens xây dựng phương án triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera tại nút Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ - Mễ Trì...

Bên cạnh đó, ngành GTVT Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, bản đồ số về giao thông Hà Nội; xử lý vi phạm tự động thông qua hệ thống camera giám sát; xây dựng phương án triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh gắn camera; mở tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và 2 tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tổ chức phối hợp với công an, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông... Đó là một số những hành động thiết thực cụ thể của Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện để làm cho giao thông Hà Nội tốt hơn trong năm 2018. Từ những nỗ lực đó, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã giảm trên cả 3 tiêu chí.

Để phát triển giao thông thông minh; giảm ùn tắc giao thông trong thời gian tới, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho biết: Sở sẽ tiếp tục triển khai các hợp phần của hệ thống giao thông thông minh trong tổng thể Đề án thành phố thông minh; Mở rộng phạm vi áp dụng phần mềm quản lý, giám sát của thanh tra giao thông... “Chúng tôi tiếp tục rà soát các luồng tuyến vận tải hành khách để tham mưu, đề xuất Bộ GTVT, thành phố sắp xếp lại cho hợp lý, giảm ùn tắc giao thông; xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…”, ông Viện chia sẻ.

Một mùa xuân lại đang về với bao niềm vui, ước vọng mới, mong Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại hơn, để thênh thang vững bước vào tương lai.

Trong năm 2018, mạng lưới xe buýt đã phủ khắp, phục vụ 453/584 số xã, phường, thị trấn. Vận tải hành khách công cộng tiếp tục tăng trưởng, tổng sản lượng vận chuyển hành khách trên toàn thành phố ước đạt 801 triệu lượt hành khách, trong đó xe buýt đạt 454,4 triệu lượt hành khách, đáp ứng khoảng 14,2% nhu cầu đi lại của người dân, tăng 3,2% so với năm 2017.

THÀNH LỘC
Phiên bản di động