Kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho người làm báo

Sau khi Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo được công bố, ngày 20/3, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn quy tắc này cho cán bộ, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí của Hà Nội.
ky nang su dung mang xa hoi cho nguoi lam bao

Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo Việt Nam đã giới thiệu về nội dung chính của Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Theo đó, Quy tắc sử dụng mạng xã hội, gồm 3 Chương và 7 Điều đối với người làm báo Việt Nam.

Mục đích ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo nhằm quy định một số nguyên tắc, chuẩn mực trong việc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và đạo đức nghề nghiệp người làm báo; Quy định những việc/điều cần làm và những việc/điều không được làm khi sử dụng mạng xã hội.

Cụ thể, những việc/điều người làm báo Việt Nam cần làm khi tham gia mạng xã hội gồm: sử dụng tài khoản mạng xã hội của cá nhân mình để tương tác, chia sẻ, đăng tải cung cấp, định hướng thông tin có ích cho xã hội và đất nước; đăng tải bình luận, ý kiến nhận xét đúng mực, có văn hoá, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

Đồng thời, nhà báo cần thông báo cho cơ quan có thẩm quyền những thông tin sai sự thật bị phát tán trên mạng xã hội ảnh hưởng xấu, gây tổn hại đến lợi ích cộng đồng, đất nước, uy tín của tổ chức, cá nhân; phát hiện, khai thác có kiểm chứng, có chọn lọc thông tin về những vấn đề mới của xã hội để phục vụ tác nghiệp báo chí.

Toàn cảnh lớp tập huấn sáng 20-3 (ảnh V.H)

Toàn cảnh lớp tập huấn sáng 20-3 (ảnh V.H)

Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam cũng quy định rõ những việc/điều người làm báo Việt Nam không được làm khi tham gia mạng xã hội, như: vi phạm các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng; các quy định về bảo mật dữ liệu, tài liệu; quy định về bảo vệ bí mật thông tin riêng, thông tin cá nhân của công dân và các quy định khác của pháp luật.

Nhà báo, người làm báo không được đăng tải, gỡ bài viết, hình ảnh, âm thanh trên mạng xã hội vì múc đích tống tiền hoặc vì mục đích không trong sáng khác; không đăng tải các tin, bài, hình ảnh, âm thanh trên mạng xã hội, đưa ra các bình luận, chia sẻ quan điểm cá nhân hoặc trích đăng lại các bài phát biểu, ý kiến trái đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và trái với nội dung, quan điểm của tác phẩm báo chí mà bản thân người làm báo đó đã viết, trái với quan điểm của cơ quan báo chí nơi mình công tác.

Người làm báo cũng không được bình luận, chia sẻ các thông tin có mục đích kích động, lôi kéo người khác phản ứng tiêu cực về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội… có yếu tố nhạy cảm; không được thông tin vụ việc chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế, xã hội, gây tổn hại về thể chất, danh dự, nhân phẩm của công dân…

Trước đó, ngày 25/12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Điều 5 nêu rõ: “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác” và nội dung được rất nhiều phóng viên, nhà báo quan tâm. Đây là một vấn đề đang được sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Bởi lẽ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, thời kỳ của mạng xã hội và phổ biến là facebook, ở diễn đàn tự do của hàng triệu con người, các thông tin được cập nhật đa chiều giúp người dân có một cái nhìn khách quan, toàn diện hơn.

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có không ít ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí. Nhiều nhà báo - hội viên bị chi phối bởi áp lực tin bài, áp lực thời gian, đã bỏ qua khâu quan trọng nhất là kiểm chứng độ xác thực của thông tin. Điều đó đã gây hệ lụy không nhỏ tới sự ổn định của xã hội, làm suy giảm lòng tin đối với báo chí và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

Hà An
Phiên bản di động