Kỹ năng đổ đèo bằng xe tay ga

Địa hình đồi núi khiến xe ga không phải là lựa chọn ưu tiên, tuy nhiên trong nhiều trường hợp đây là phương tiện duy nhất. Nếu xe số đem lại cho người dùng có cảm giác an toàn khi sử dụng các số 1, 2, 3, 4… để ghìm tốc độ như kiểu phanh động cơ, thì xe ga lại không có những lựa chọn đó.
Thợ sửa xe cầm đầu nhóm trộm ôtô ở Hà Nội Xe tải hoành hành tại Yên Bái, sở ngành nào chịu trách nhiệm trước dân Chưa xử phạt được đoàn siêu xe của Trung Nguyên vượt đèn đỏ

Theo những người có kỹ năng và kinh nghiệm chạy xe tay ga nhiều ở đường đèo núi, phương tiện này hoàn toàn có thể phanh bằng động cơ giống như xe số. Thực chất, ở xe tay ga phanh động cơ là lợi dụng độ bám của côn để giữ xe ở một tốc độ nhất định, đủ an toàn. Dưới đây là các bước thực hiện khi bạn đổ đèo bằng xe tay ga.

Bước 1: Nổ máy

Xe trôi dốc tương tự như thả chiếc lốp xe, viên bi, quả bóng lăn tự do từ đỉnh dốc xuống chân dốc. với trọng lượng của xe và người ngồi trên xe càng lớn, thì quán tính càng lớn, do đó tốc độ trôi dốc ngày càng nhanh. Khi đó, phanh xe mất tác dụng, độ bám đường của bánh xe giảm, xe không thể giảm tốc như ý muốn khi gặp một khúc cua hay phải dừng lại. Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi đổ đèo bằng xe tay ga đó là không bao giờ được tắt máy khi đổ đèo. Bởi lẽ, việc tắt máy sẽ khiến xe chỉ di chuyển lúc này chỉ bằng 2 bánh hoàn toàn không liên quan gì đến cơ cấu của hộp số và động cơ.

huong dan cac ki nang do deo bang xe tay ga

Bước 2: Mớm ga

Muốn đổ đèo một cách an toàn, quan trọng nhất đó là tốc độ và khả năng kiểm soát của người lái xe. Nếu như thả hết ga từ đầu, xe sẽ trôi dốc tương tự như trường hợp tắt máy, không có bất kì một lực nào hãm lại. Khi tốc độ quá thấp khoảng 15 km trở xuống, cơ chế của xe ga là tự ngắt côn để xe trôi theo quán tính. Do đó, nếu từ đầu không mớm ga, xe cứ thế từ từ trôi.

Muốn đỏ đèo một cách an toàn, khi đã nổ máy, để xe tới mức độ khoảng 15-20 km/h. Sau đó phanh, mớm ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng là thả phanh và ga, xe sẽ tự phanh động cơ. Lúc này, xe sẽ tiếp tục bị ghìm ở khoảng tốc độ như trước khi thả phanh và ga, bởi lẽ các lá côn đã bám, tạo nên ma sát, tạo ra “phanh động cơ”. Như vậy dù lái xe không phanh xe vẫn có thể duy trì được một tốc độ hợp lí khi đổ đèo.

Bước 3: Duy trì tốc độ của xe

Khi gặp những đoạn cua tay áo cần phanh tới mức rất chậm như sắp dừng lại, thì sau khi thoát cua, lại tiếp tục thực hiện như ở bước 2 để thiết lập tốc độ an toàn trở lại. Trên tác động của độ dốc và trọng lượng chở, xe sẽ bị đẩy dần tốc độ lên cao hơn khi xuống dốc. Do đó, lái xe cần chú ý thỉnh thoảng rà phanh để đưa xe về tốc độ an toàn, thường ở khoảng 30-40 km/h tùy thuộc vào các địa hình.

Bước 4: Không rà phanh liên tục

Không thả trôi xe hoặc ga quá nhiều, điều đó sẽ khiến tốc độ của xe đẩy lên cao quá mức an toàn, khi đó lái xe phải rà phanh với một áp lực lớn, liên tục để hãm tốc độ. Nếu làm việc dưới cường độ lớn và liên tục sẽ khiến cho đĩa phanh và má của phanh bị mòn, mất đi độ bám thậm chí là gây cháy phanh. Đây là trường hợp thường xuyên gặp ở những chiếc xe khách tai nạn trên đèo dốc.

Bước 5: Trang bị đầy đủ các kỹ năng khi chạy xe đường núi.

Bên cạnh 4 bước để kiểm soát tốc độ như ở trên, lái xe cần phải trang bị đầy đủ các kỹ năng khi chạy xe ở đường núi nếu như muốn đi phượt bằng những chiếc xe ga một cách an toàn nhất đó là đi đúng làn đường, vào cua, đi theo nhóm, quan sát thật kĩ khi vào cua….

Kế Thắng
Phiên bản di động