Kon Tum: Lão nông mơ làm nông nghiệp công nghệ cao

Chọn vùng sỏi đá để phát triển kinh tế, ông Nguyễn Khắc Phương (trú tại thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, Kon Tum) rất tâm đắc với việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và đạt được nhiều thành công nhờ điều này. 
Gia Lai: Cách hết chức vụ trong Đảng của Chủ tịch xã vì sử dụng bằng cấp không đúng quy định Gia Lai: Mâu thuẫn gia đình, chồng đánh vợ tử vong Kon Tum: Thanh niên 'chân đất' thu tiền tỷ từ cây sâm dây "Cát tặc" hoạt động rầm rộ, công khai khu vực giáp ranh “Bức tử” hàng trăm cây thông cổ thụ của phố núi Pleiku
kon tum la o nong chan dat uoc mo lam nong nghiep cong nghe cao
Vườn Cà phê cà phê của ông Phương đã cho thu hoạch

Ông Phương tâm sự, từ năm 1989 ông rời quân ngũ và khăn gói từ Thanh Hóa vào Tây Nguyên lập nghiệp. Thời gian đó, ông làm đủ nghề nhưng vẫn không đủ sống.

Khi lần đầu tiên đặt chân lên vùng đồi núi huyện Kon Rẫy, thổ nhưỡng ở đây có sông, núi thuận lợi cho việc trồng cây công nghiệp, ông quyết định chọn nơi này để định cư, lập nghiệp.

Ban đầu chỉ với số vồn ít ỏi hơn 5 triệu đồng vay từ Ngân hàng chính sách, ông chỉ đủ vốn đầu tư 1 ha cà phê. Để nắm bắt kỹ thuật, ông Phương không bỏ qua bất kỳ lớp tập huấn khuyến nông nào của xã, huyện, tỉnh tổ chức. Thấy mô hình nào hiệu quả ông đều học hỏi rồi mang về áp dụng.

kon tum la o nong chan dat uoc mo lam nong nghiep cong nghe cao
Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật, vườn cà phê của ông Phương luôn đạt năng suất cao

Từ 1ha cà phê ban đầu, đến nay ông đã có 4ha cà phê và đã mở rộng thêm 3ha diện tích tiêu. Ngoài ra, ông Phương còn đang sở hữu hơn 4ha cao su và 1 ha đất trồng lúa, ao cá. Nhờ biết áp dụng khoa học kĩ thuật trong quá trình chăm bón, nên hơn 12ha các loại cây nông nghiệp của ông đều phát triển tốt.

Với 4ha cà phê, như hiện nay mỗi năm ông thu về hơn 1,2 tỷ đồng; 3ha tiêu (có 50% diện tích đang thu hoạch) mỗi năm cho thu khoảng 500 triệu đồng. Ngoài nguồn thu nhập chính từ cây cao su, cà phê, tiêu thì cây ăn quả, ao cá cũng cho lợi nhuận lớn, trung bình mỗi năm thu nhập từ 12ha cây trồng các loại, ông Phương thu về hơn 2 tỷ đồng.

kon tum la o nong chan dat uoc mo lam nong nghiep cong nghe cao
Vườn tiêu trĩu quả của ông Phương sắp được thu hoạch

Chia sẻ kinh nghiệm, lão nông “chân đất” có vẻ khá tâm đắc với nền nông nghiệp công nghệ cao thay vì cách làm truyền thống. Ông Phương cho rằng, Làm nông nghiệp bền vững cần phải sử dụng các thiết bị máy móc hỗ trợ từ lúc gieo trồng, chăm sóc, đến khi thu hoạch. Về lâu dài, việc áp dụng sẽ giảm chi phí đầu tư, nâng cao sản lượng. Hiện tại, toàn bộ diện tích cà phê, hồ tiêu tôi đều lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm như, tưới nhỏ giọt, tưới béc.

"Phân bón tôi tiến hành ủ phân vi sinh thay cho phân hóa học, để giữ được độ bền của đất, tránh sâu bệnh lây nhiễm. Năng suất bình quân của tiêu hiện đạt trên 20 tấn tươi/ha. Dù tiêu của các hộ dân khác có thời điểm bị chết do nhiễm bệnh, nhưng vườn tiêu nhà tôi vẫn xanh tốt. Thật ra, toàn bộ kinh nghiệm này tôi đúc kết từ những bài học thực tế sau nhiều lần thất bại”, - ông Phương chia sẻ.

kon tum la o nong chan dat uoc mo lam nong nghiep cong nghe cao
Ông Phương được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Nông dân sản xuất giỏi” cấp Trung ương

Với cách làm nông nghiệp khá hiệu quả, ông Phương đã không ít lần được các cấp hội trao tặng bằng khen. Cụ thể, từ năm 2007-2018, ông Phương liên tục được công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất giỏi" cấp tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Nông dân sản xuất giỏi” cấp Trung ương.

Hải Phạm
Phiên bản di động