Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các dự án cần đẩy nhanh tiến độ

TTTĐ - Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU và Chỉ thị số 09-CT/TU của Thành ủy Hà Nội tại Sở Tài chính chiều 26/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các dự án mà TP đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.
Hà Nội chuẩn bị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Tiếp tục tham mưu, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai đầu tư công
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo của Sở Tài chính, thời gian qua, Sở đã phối hợp với Sở TN&MT và các Sở, ngành thực hiện các nội dung có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, giao đất dịch vụ theo quy định tại Nghị quyết số 08-NQ/TU và Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó có một số dự án với khối lượng lớn, phức tạp, kéo dài.

Cụ thể, Sở Tài chính phối hợp với Sở TN&MT và các Sở, ngành quận huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và GPMB đối với các dự án trọng điểm (khu liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn; Dự án đường vành đai 1, 2, 3 và mở rộng đường Phạm Văn Đồng). Kết quả, giai đoạn 2016 - 2020, UBND các quận, huyện thị xã đã thu hồi đất và GPMB đối với 148.407 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Đối với xây dựng và bố trí tái định cư giai đoạn 2016-2020, đã thực hiện tái định cư cho 6.887 hộ (gồm 2.562 hộ tái định cư bằng đất, 1.345 hộ tự lo tái định cư bằng tiền, 2.980 hộ tái định cư bằng nhà chung cư). Trong giao đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp, tính đến hết tháng 8/2021, trên địa bàn TP đã giao đất cho 40.513 hộ (tăng 18.102 hộ so với giai đoạn 2006 2015), với diện tích đất đã giao là 403,39ha (đạt 80,42%) và số hộ chưa giao 9.865 hộ, tương ứng với diện tích 139,042ha.

Từ năm 2013 - 2016, trên cơ sở đề xuất của Sở TN&MT, Sở Tài chính đã phối hợp tổng hợp, báo cáo UBND TP, trình HĐND TP bố trí dự toán ngân sách hàng năm cho Sở TN&MT thực hiện “Đề án cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND TP, các tổ chức chính trị - xã hội, đất tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn TP”. Tổng số kinh phí đã bố trí 84.323 triệu đồng…

Ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của Sở Tài chính trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, thời gian tới Sở Tài chính căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục phối hợp tốt với các Sở ngành liên quan, các quận, huyện kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các dự án mà TP đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài ra, Sở tham mưu trong triển khai việc sắp xếp xử lý nhà đất; Đất thuộc quyền sở hữu của Nhà nước theo nghị định của Chính phủ; Cần rà soát lại để tháo gỡ khó khăn đối với một số dự án ngoài ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, Sở Tài chính căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến vấn đề GPMB, xác định giá đất, thu hồi đất, bố trí tái định cư... từ đó giúp TP có những giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU được thuận lợi.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động