Kinh tế xã hội đầu năm 2021 của Yên Bái có sự tăng trưởng cao

Tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2021 của tỉnh Yên Bái có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
Tỉnh Yên Bái tinh giản được gần 5.000 biên chế trong năm 2020

Theo thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm 2021 của địa phương tiếp tục đà tăng trưởng, một số chỉ tiêu chủ yếu tiếp tục phục hồi, có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư phát triển tăng 12,2%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 13,6%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 25%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 25,2% và tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 14,6%.

Yên Bái tăng trưởng kinh tế trong hai tháng đầu năm 2021.
Yên Bái tăng trưởng kinh tế trong hai tháng đầu năm 2021.

Về văn hóa - xã hội, an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không phát sinh những vấn đề lớn, phức tạp xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau Tết. Các ngành, các địa phương đã rất tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị, chăm lo Tết cho nhân dân.

Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, cấp gạo cứu đói cho người có công, người cao tuổi, người nghèo, người tự nguyện thoát nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động nghèo và các đối tượng chính sách được triển khai kịp thời, thiết thực, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có tết.

Các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho người lao động và các đối tượng chính sách trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 được đảm bảo. Kịp thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết nhân dịp năm mới để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Yên Bái đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức Hội nghị trực tuyến để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn để thực hiện các biện pháp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; kiện toàn và đưa vào hoạt động trở lại đối với các chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành tại các cửa ngõ vào tỉnh Yên Bái.

Ban Chỉ đạo đã duy trì có hiệu quả hoạt động của tổ công tác tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế). Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và trường học và phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trốn về từ vùng phong tỏa, cách ly xã hội...

Đánh giá về những khó khăn tồn tại, UBND tỉnh Yên Bái cho rằng, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, cùng với ảnh hưởng của thời tiết cực đoan (rét đậm, rét hại...), nguy cơ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (dịch Lở mồm long móng, Cúm gia cầm) còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, gây hưởng tới sản xuất nông, lâm nghiệp và mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Một số nghị quyết, đề án, chính sách, tờ trình của các cơ quan, đơn vị xây dựng còn chậm, chất lượng thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đức Mậu
Phiên bản di động