Kinh tế Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực vì virus corona

Không chỉ ở quý đầu năm 2020, với tính chất phức tạp và nguy hiểm của dịch virus corona, Công ty Chứng khoán Bảo Việt dự báo khả năng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực ở quý tiếp theo.
Bộ Công thương kiến nghị 'giải cứu' nông sản vì dịch corona

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa ra báo cáo nhanh đánh giá tác động của dịch virus corona đến kinh tế Trung Quốc và Việt Nam.

Theo BVSC, kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ gặp rất nhiều thách thức trong quý 1/2020 bởi dịch bệnh corona; khu vực dịch vụ sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất, qua đó tác động lớn tới tăng trưởng GDP do tỷ trọng khu vực này hiện chiếm tới 54% GDP của Trung Quốc.

Cũng giống như Trung Quốc, theo BVSC, khu vực dịch vụ của Việt Nam được đánh giá sẽ bị tác động nhiều nhất bởi dịch bệnh, điển hình là các ngành vận tải, lưu trú, du lịch, bán lẻ, nhà hàng, hoạt động giải trí.

Tính tổng các nhóm dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình suy giảm do dịch bệnh như nán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ; vận tải, kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; nghệ thuật, vui chơi và giải trí hiện chiếm khoảng 17.3% trong GDP năm 2019.

kinh te viet nam co the chiu anh huong tieu cuc vi virus corona
Ảnh minh họa.

Ngoài khu vực dịch vụ thì khu vực nông – lâm - thuỷ sản của Việt Nam cũng sẽ chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh khi hoạt động xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc có thể sẽ sụt giảm.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính các mặt hàng nông sản của Việt Nam khi năm 2019, xuất khẩu nông sản sang thị trường này đạt 5,92 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 35%. Do đó, nếu hoạt động giao thương với Trung Quốc bị ảnh hưởng do dịch bệnh, tăng trưởng của khu vực nông - lâm - thuỷ sản (vốn đã ở mức thấp) sẽ có nguy cơ suy giảm thêm, từ đó kéo theo cầu tiêu dùng của người lao động thuộc khu vực này cũng giảm theo.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc qua đường biên mậu phần nào bị ảnh hưởng chủ yếu do sự chủ động từ phía Việt Nam. Do đó, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoặc các cơ quan quản lý đưa được ra cách thức quản lý hợp lý để duy trì việc xuất - nhập khẩu hàng hóa trong khi vẫn kiểm soát con người vận hành.

Theo BVSC, các hoạt động này cũng sẽ nhanh chóng được nối lại, qua đó giảm thiểu thiệt hại đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Trong khi đó, đối với khu vực công nghiệp – xây dựng, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu xuất phát từ dịch bệnh ở Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng đến việc nhập khẩu một số mặt hàng làm nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tại Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc năm 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 24% còn nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao hơn (38,7%).

Trên cơ sở đó, dịch bệnh tại Trung Quốc có thế gây ảnh hưởng đến sản xuất một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu 6 của Việt Nam như điện thoại và linh kiện điện tử; máy vi tính, sản phẩm điện tử, dệt may, da giày….

Với nỗ lực và các biện pháp quyết liệt của Chính phủ hiện nay, BVSC kỳ vọng mức độ lây lan của dịch corona tại Việt Nam sẽ nằm trong tầm kiểm soát.

Trong kịch bản này, BVSC dự báo GDP trong quý 1/2020 có thể sẽ tăng quanh mức 6,5%, thấp hơn 0,2-0,4% so với cùng kỳ năm 2019, sau đó sẽ dần hồi phục trở lại bắt đầu từ quý 2/2020.

"Mặc dù vậy, với tính chất phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh, chúng tôi cũng không loại trừ khả năng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực đến hết quý 2/2020", nhóm nghiên cứu của BVSC đánh giá.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động