Kinh tế Thủ đô Hà Nội tăng trưởng 7,21%

Trong chương trình Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, sáng 2/7, dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hội nghị đã nghe và đóng góp ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.
kinh te thu do ha noi tang truong 721
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung điều hành phiên thảo luận

Theo báo cáo do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản trình bày, 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ, GRDP tăng 7,21% (cùng kỳ tăng 7,15%). Trong đó, một số ngành, lĩnh vực tăng cao hơn cùng kỳ như: Xây dựng tăng 10,17% (cùng kỳ tăng 7,64%); Thuế sản phẩm tăng 8,82% (cùng kỳ tăng 6,68%). Tuy nhiên, một số ngành, lĩnh vực thấp hơn cùng kỳ như: Dịch vụ tăng 6,66% (cùng kỳ tăng 7,11%); Công nghiệp tăng 7,72% (cùng kỳ tăng 7,97%); Nông nghiệp tăng 1,15% (cùng kỳ tăng 3,29%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 132.134 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán; chi ngân sách địa phương ước 33.818 tỷ đồng, đạt 33,5% dự toán. TP tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Chỉ số CPI năm 2018 của Hà Nội xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm trước, hoàn thành sớm 02 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ 2016-2020.

kinh te thu do ha noi tang truong 721
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản trình bày báo cáo tại hội nghị

Cùng với đó, công tác quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực; diện tích được phủ kín quy hoạch đạt 86%. Hạ tầng đô thị được duy trì tốt; TP đã hoàn thành hạ ngầm 96/177 tuyến phố. Xử lý được 05/33 điểm ùn tắc, thí điểm tổ chức giao thông tại 02 điểm và tiếp tục xử lý các điểm còn lại. Thu gom rác thải và vệ sinh môi trường được tổ chức tốt; hệ thống sông, hồ tiếp tục được quan tâm cải tạo, trong đó, đã thử nghiệm công nghệ xử lý nước tiên tiến của Nhật Bản tại sông Tô Lịch và Hồ Tây; trồng mới hơn 166 nghìn cây đô thị và cây bóng mát; tỷ lệ cấp nước sạch đạt 57%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được phát triển. TP đã triển khai đúng tiến độ các công việc chuẩn bị Giải đua xe Công thức 1, trong đó, đã khởi công xây dựng đường đua. Giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm; quy mô trường, lớp được đầu tư đồng bộ; chất lượng đào tạo được giữ vững, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hướng tới mục tiêu thành phố thông minh; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đạt trên 62%. An sinh xã hội được đảm bảo; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Đã hoàn thành kế hoạch tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 theo đúng tiến độ. Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) giữ vững vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm, nâng cao hiệu quả; đã chủ động cùng với các cơ quan Trung ương chuẩn bị và tham gia tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đảm bảo tuyệt đối an toàn, trang trọng, lịch sự, được nhân dân và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Ban Thường vụ Thành ủy tích cực thực hiện chương trình hợp tác với các địa phương (đến nay đã làm việc với 22 tỉnh, thành phố) nhằm thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với tinh thần Hà Nội vì cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, đó là một số chỉ tiêu vẫn duy trì tăng khá nhưng đạt thấp hơn mức cùng kỳ; chỉ số giá có xu hướng tăng cao hơn cùng kỳ (CPI 6 tháng ước tăng 4,03-4,1%; cùng kỳ tăng 3,4%); dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện từ tháng 2/2019 đang diễn biến phức tạp (đến ngày 23/6, đã tiêu hủy 429.029 con, làm giảm 22,9% tổng đàn). Chỉ số PAPI năm 2018 tăng 2 bậc nhưng vẫn trong nhóm thấp của cả nước, trong đó, có chỉ số thành phần mới được đưa vào năm 2018 (Quản trị môi trường xếp thứ 61/63). Còn vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại cũ chưa được xử lý dứt điểm tại các quận, huyện, thị xã. Hiện tượng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra tại các tuyến phố có công trình đang thi công, các tuyến xuyên tâm, các khu đô thị cơ quan, trường học. Công tác quản lý vận hành sử dụng nhà chung cư tái định cư còn bất cập. Còn tồn tại những hành vi thiếu văn hóa ở nơi công cộng; vi phạm luật an toàn giao thông, uống rượu bia khi tham gia giao thông; tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, số vụ phạm pháp hình sự tăng so với cùng kỳ....

Những tháng cuối năm, UBND TP sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả 76 nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình hành động số 12/CTr-UBND về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2019, trong đó, sẽ quyết liệt thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu cụ thể. Để đạt tăng trưởng đề ra đầu năm là 7,4-7,6%, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cần đạt mức tăng trưởng tử 7,6-8%; do vậy, TP sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành những chỉ tiêu đạt thấp và còn khó khăn. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường. Cùng với đó là nâng cao chất lượng chỉ tiêu về danh hiệu văn hóa; giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số đánh giá Hiệu quả hoạt động của chính quyền TP; tiếp tục đẩy mạnh CCHC, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội trong mọi tình huống; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, lễ hội trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội để vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội....

Thảo luận về báo cáo kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2019, các đại biểu đánh giá cao việc thu ngân sách đạt 50,2% dự toán; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với cải cách hành chính đã thu hút đầu tư vào TP; công tác chăm lo cho hộ nghèo được thực hiện tốt…Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ; tình hình quản lý đô thị, trật tự xây dựng được tăng cường; an sinh xã hội đảm bảo; an ninh chính trị, quốc phòng được giữ vững.

Trao đổi tại hội nghị, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh cho biết: Đối với Hoàng Mai, 6 tháng đầu năm, thu ngân sách mới đạt được 35%; quận đã chủ động đôn đốc các nợ đọng thuế trên địa bàn; tăng cường quản lý nhà nước về quản lý đô thị, quản lý quy hoạch các dự án; đồng thời kiên quyết xử lý các vi phạm trên địa bàn. Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cũng kiến nghị xem xét lại năng lực nhà đầu tư thực hiện công tác GPMB tại đường 2,5 bởi nhà đầu tư đã chậm phá dỡ các công trình, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ kiến nghị TP sớm chỉ đạo rà soát phê duyệt 47 dự án trên địa bàn huyện; kiến nghị với Trung ương sớm quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc; cân đối kinh phí cho các huyện ngoại thành để xây dựng hạ tầng khung; đồng thời bố trí vốn cho 7 công trình cấp bách của huyện để chống bão lụt.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đối với hạ tầng khung của Quốc Oai đã được các sở ngành đã xây dựng kế hoạch để các quận huyện thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo TP. Bên cạnh đó, bố trí vốn để thực hiện các công trình cấp bách đã được đặc biệt quan tâm vì đây là những công trình khẩn cấp nên các bước quy trình phải thực hiện theo luật. TP đã giao Sở NN&PTNT phê duyệt các phương án, sau đó liên sở ngành mới xem xét thông qua kế hoạch vốn. TP đã cho thông qua 12 dự án cấp bách với trị giá 155 tỷ đồng. Giám đốc Sở KHĐT đề nghị huyện sớm hoàn thành thủ tục, hồ sơ các dự án để phê duyệt chủ trương đầu tư, bởi đây là các dự án khẩn cấp nên không thể để chậm trễ.

kinh te thu do ha noi tang truong 721
Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại hội nghị

Đánh giá cao công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của TP trong thời gian qua, tuy nhiên Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam nhận định, tình hình tội phạm đang có chiều hướng gia tăng như tín dụng đen, xâm hại trẻ em, giết người cướp của. Qua các cuộc giám sát cho thấy, mặc dù chúng ta xử lý rất nghiêm, có trường hợp lĩnh án 18 năm tù giam với tội xâm hại trẻ em nhưng thời gian qua, những loại tội phạm này vẫn không giảm. Trưởng ban Pháp chế HĐND TP kiến nghị nên chọn phương thức tuyên truyền phù hợp với từng loại vấn đề cho các đối tượng để nâng cao hiệu quả. Ngoài ra, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cho rằng về kỷ cương xử lý các sai phạm chưa được thực hiện nghiêm túc. Điển hình như vụ cháy nhà xưởng tại quận Nam Từ Liêm làm 8 người tử vong, báo cáo của công an đã chỉ rõ có sự buông lỏng của chính quyền cơ sở. Vì vậy, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, cần xử lý nghiêm hơn nữa về mặt hành chính, chứ không nên “để đấy”. Có như vậy mới ngăn chặn được thảm họa, những vi phạm gây bức xúc trong Nhân dân.

Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho rằng, nhìn vào kim ngạch xuất nhập khẩu có thể thấy tính cạnh tranh của kinh tế Thủ đô. 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của TP tăng 5,4% (cùng kỳ tăng 22,5%); kim ngạch nhập khẩu tăng 4,6% (cùng kỳ tăng 7,4%). Giám đốc Sở Công thương cho rằng hiện nay các nước, trong đó có thị trường Trung Quốc đang tăng cường hàng rào bảo hộ hàng nội địa, nếu các doanh nghiệp của ta không nâng cao chất lượng sản phẩm thì sẽ gây khó khăn trong sản xuất hàng hóa, không cạnh tranh được.

Giám đốc Sở VH&TT Tô Văn Động cũng cho biết, ngành văn hóa thể thao của TP đem lại hiệu quả chiều sâu và bề nổi, được dư luận ghi nhận, giới văn nghệ sĩ phấn khởi. Tính ra, mỗi một ngày, Hà Nội có hàng chục sự kiện văn hóa lớn nhỏ diễn ra. Các sự kiện để lại dấu ấn và đã trở thành sản phẩm du lịch. Không những vậy, việc xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trong thời gian qua, TP đã xây dựng 10 mô hình điểm về 2 bộ Quy tắc ứng xử, tập trung thực hiện ở khu phố cổ. Lĩnh vực thể thao của Thủ đô tiếp tục dẫn đầu với 561 huy chương tại các môn. Các hoạt động phòng chống đuối nước của Thủ đô được đánh giá hàng đầu cả nước…

Sau phần thảo luận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã phát biểu làm rõ nhiều vấn đề đã được lãnh đạo các quận, huyện nêu. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch cho biết, TP sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể tập trung trong những tháng cuối năm, đồng thời, đề nghị lãnh đạo các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ quyết liệt hơn nữa để cùng TP hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

* Chiều nay, Hội nghị sẽ nghe đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy quán triệt nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tiếp đó, các đại biểu sẽ nghe và tiến hành thảo luận tổ về dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố; dự thảo Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội.

Theo Hanoi.gov.vn
Phiên bản di động