Kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cấp phép bay cho hãng hàng không IPP Air Cargo

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép bộ này cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.
Hai bộ nữa ủng hộ cấp phép bay cho hãng hàng không IPP Air Cargo Hãng hàng không IPP Air Cargo chưa được cấp phép đã có đơn hàng Hãng bay IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chờ ngày cất cánh!

Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tính đến ngày 31/7/2022, có 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines (bao gồm VASCO), Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines đang khai thác thường lệ 69 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với 19 sân bay địa phương.

Trên thị trường quốc tế, hơn 60 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác 110 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 24 quốc gia/vùng lãnh thổ. Số lượng hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay chuyên chở hàng hóa thường lệ bằng tàu bay chuyên dụng đến Việt Nam là 47 hãng hàng không.

Cũng theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam; Thúc đẩy tăng trưởng vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam tăng trưởng 10 - 15%/năm.

Kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cấp phép bay cho hãng hàng không IPP Air Cargo
Máy bay mang thương hiệu IPP Air Cargo

Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18 - 20%.

"Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa kèm theo các báo cáo, tài liệu pháp lý cập nhật, bổ sung bản chính của cơ quan có thẩm quyền hoặc có công chứng trong vòng 6 tháng của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đảm bảo đáp ứng các điều kiện", báo cáo của Bộ Giao thông vận tải nêu.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo theo quy định pháp luật.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không hiện có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Trong khi đó, tại Quyết định số 318/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì đến năm 2020 sẽ phát triển đội tàu bay chở hàng khoảng 8 - 10 chiếc, đến năm 2030 tàu bay chở hàng khoảng 15 - 20 chiếc.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 236/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 sẽ hình thành và phát triển đội tàu bay chuyên vận chuyển hàng hóa.

“Như vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Bộ Giao thông vận tải đánh giá và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép bộ cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.

Hậu Lộc
Phiên bản di động