Kiểm toán chuyển 5 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra

Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình, một số vụ tại Ngân hàng Phát triển và việc quản lý các khu đất vàng tại Hà Nội thuộc danh sách này.
Sabeco 'thoát' nộp gần 2.500 tỷ cho Nhà nước: Kiểm toán Nhà nước nói gì? Kiểm toán Nhà nước phát hiện sai phạm tại dự án Hope Residences Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, VietinBank giảm cả trăm tỷ lợi nhuận

Năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã xin ý kiến Thủ tướng và chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý 5 vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Đầu tiên là vụ liên quan dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình - sản xuất phân đạm từ than cám công suất 1.760 tấn ure mỗi ngày. Nhà máy đạm Ninh Bình được đầu tư xây dựng năm 2008, đi vào hoạt động năm 2012, nằm trong Khu công nghiệp Khánh Phú (xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) có tổng số vốn 667 triệu USD (hơn 12.000 tỷ đồng).

Ngay năm đầu tiên đi vào hoạt động, nhà máy này đã thua lỗ 75 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế từ năm 2012 đến đầu năm 2016 đã trên 2.000 tỷ đồng. Liên quan đến dự án này, từ cuối năm 2018, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công an điều tra những sai phạm tại đây.

Năm 2019, cơ quan kiểm toán cũng chuyển 2 vụ việc liên quan quản lý đất đai đến cơ quan điều tra. Một là vụ sai phạm quản lý khu đất hơn 5.600 m2 tại hồ Đống Đa của Công ty Đầu tư phát triển Hà Thủy. Thứ hai là lô đất do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico) quản lý và sử dụng có diện tích gần 3.000 m2 tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Có hai vụ việc liên quan đến Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cũng nằm trong danh sách này. Thứ nhất là vụ việc của Công ty Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam có dấu hiệu lập khống hồ sơ mua bán hàng hóa giữa công ty mẹ và công ty con để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn ngân hàng, nhằm đảo nợ các khoản vay sử dụng cho các mục đích khác, dẫn đến không trả được nợ gốc và lãi vay vào khoảng 342 tỷ đồng. Thứ hai là vụ Công ty TNHH Xây dựng Phúc Hưng có dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn để được giải ngân và sử dụng vốn vay cho mục đích khác dẫn đến không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay. Hiện số nợ của đơn vị này tại VDB vẫn còn 32 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, năm 2019 đơn vị này đã kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 29 tập thể, cá nhân vi phạm.

Theo VnExpress
Phiên bản di động